Đánh người theo phản xạ, không xin giảm tội, Đường Nhuệ lĩnh án tù kịch khung đề xuất

© Depositphotos.com / BelchonockTòa án
Tòa án - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại phiên xét xử sơ thẩm, Nguyễn Xuân Đường(đại gia Đường Nhuệ) nhận tội, khẳng định “dám làm dám chịu” không cần luật sư gỡ tội, không xin giảm nhẹ và chấp nhận bồi thường cho nạn nhân Mai Thế Duy.

Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình tuyên phạt Nguyễn Xuân Đường 2 năm 6 tháng tù (kịch khung đề xuất của phía Viện Kiểm sát) vì hành của Đường Nhuệ gây dư luận xấu, giảm lòng tin của nhân dân với cơ quan pháp luật, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Xét xử Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ) vụ đánh người ngay ở trụ sở Công an

Sáng nay 18/8, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Thái Bình đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý gây thương tích xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm (TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình).

Tòa án - Sputnik Việt Nam
Công an Thái Bình thu tiền tỷ, loạt vũ khí đánh người khi khám xét nhà Đường Nhuệ

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Mạnh. Các bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Xuân Dường (tức Đường Nhuệ, sinh năm 1971, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình). Bị hại là anh Mai Thế Duy (sinh năm 1988, trú tại phường Trần Lãm, TP. Thái Bình).

Tại phiên tòa sáng nay, mặc dù được thông tin là công khai tuy nhiên lực lượng chức năng công an tỉnh Thái Bình được đẩy lên mức cao nhất, biến phiên xử công khai thành phiên xử kín. Toàn bộ người muốn vào xem xử án đều phải có giấy giới thiệu hoặc giấy triệu tập mới được vào cổng.

Theo ghi nhận, khoảng 7 rưỡi sáng, xe áp tải bị cáo Đường Nhuệ đã đến tòa. An ninh được thắt chắt, số người vào phòng xét xử bị hạn chế do dịch bệnh. Phóng viên báo chí cũng chỉ có thể tác nghiệp qua màn hình TV.

Tòa án - Sputnik Việt Nam
Đường Nhuệ ăn năn, vợ và 4 cán bộ bị Công an Thái Bình đề nghị truy tố

Sau khi trải qua nhiều thu tục về kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đăng ký nhân thân, giấy giới thiệu công tác thì hầu hết số người có mặt đều phải ở vòng ngoài của tòa án vì lực lượng an ninh đã lập rào chắn ngăn cách lối vào khu B của tòa án, nơi có phòng xử. Theo ghi nhận, tại Toà án nhân dân TP. Thái Bình, rất đông Công an, Cảnh sát cơ động, CSGT được điều động đến làm nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa.

Chỉ có khoảng gần 30 người gồm HĐXX, bị cáo, bị hại, luật sư, người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan và lực lượng công an bảo vệ phiên tòa được phép vào bên trong phòng xử án.

Một nhân chứng vụ Đường Nhuệ đã khai không đúng sự thật vì sợ hãi

Đáng chú ý, tại phiên tòa, một trong số hai nhân chứng quan trọng của vụ án là bà Đinh Thị Lý (mẹ của anh Mai Thế Duy) có mặt, trong khi đó, nhân chứng Nguyễn Thị Thanh Giang vắng mặt không lý do. Luật sư của bị hại đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập bà Giang bởi đây là nhân chứng quan trọng trong quá trình làm rõ vụ án.

Trụ sở Công ty TNHH Đường Dương của vợ chồng Đường Nhuệ  - Sputnik Việt Nam
Dùng máu để dọa, tiền để mua chuộc: Vợ Đường Nhuệ bị khởi tố thêm tội mới

Tuy nhiên, tại phiên xét xử sơ thẩm hôm nay, căn cứ vào biên bản ghi lời khai và tự khai, HĐXX nhận thấy nội dung lời khai của bà Nguyễn Thị Giang khớp với những lời nhận tội của Nguyễn Xuân Đường cũng như bị hại nên tòa thấy không cần thiết phải triệu tập.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thái Bình nêu rõ, bị cáo Nguyễn Xuân Đường bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích xảy ra tại trụ sở Công an phường Trần Lãm vào tháng 11/2014.

Được biết, vụ án phải đến gần đây mới được làm sáng tỏ là vì một nhân chứng trong vụ việc đã thừa nhận với Cơ quan điều tra về việc có những lời khai không đúng sự thật.

Cụ thể, nhân chứng Nguyễn Thị Thanh Giang (40 tuổi, trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) khai vào buổi sáng ngày 18/11/2014, bà cùng với bà Lý đến trụ sở Công an phường Trần Lãm để giải quyết vấn đề xin việc cho cháu bà Giang.

Trong lời khai, bà Giang cho biết tại phòng tiếp công dân Công an phường Trần Lãm không có ai đánh anh Mai Thế Duy. Tuy nhiên, biên bản ghi lời khai và tự khai trong các ngày 14, 27/4/2020 và ngày 15, 26/5/2020, bà Giang lại khai và thừa nhận trước đây khai không đúng vì ở nơi khác đến, “chỉ có một mình nên thấy sợ hãi, không dám khai sự thật”.

Bà Đặng Kim Hoa, phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Bộ Tư pháp, thông tin tại buổi họp báo - Sputnik Việt Nam
Bộ Tư pháp lên tiếng về việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, mã định danh cá nhân, Đường Nhuệ
Đồng thời, bà Giang khai, sự thật là khoảng 7h10 ngày 18/11/2014, bà cùng Nguyễn Xuân Bình (anh của vợ Đường "Nhuệ"), bà Đinh Thị Lý và anh Mai Thế Duy đến trụ sở Công an phường Trần Lãm để giải quyết việc bà nhờ bà Lý xin việc cho cháu mình.

Khi đến nơi, do Công an phường đang họp ở tầng 2 nên mọi người vào phòng tiếp dân ở tầng 1. Khoảng 10 phút sau thì Nguyễn Xuân Đường cùng cũng đến, đi vào trong phòng tiếp dân, sau đó giữa Đường Nhuệ và mẹ con bà Lý xảy ra tranh cãi.

Đường Nhuệ lúc này dùng tay quàng cổ bà Lý, anh Mai Thế Duy đứng dậy can ngăn thì bị Đường đánh vào mặt. Thấy vậy, bà Giang đã can ngăn và Đường Nhuệ sau đó bỏ về.

Đường Nhuệ khai đánh người theo phản xạ

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa hỏi Nguyễn Xuân Đường đã nắm rõ về hồ sơ vụ án chưa đồng thời nhấn mạnh, với tư cách là người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, các luật sư đã thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho Đường. HĐXX đề nghị Đường Nhuệ suy nghĩ về việc cần thiết có luật sư bào chữa cho mình, nhất là trong phần tranh luận tại phiên tòa.

Đối tượng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ) - Sputnik Việt Nam
Vụ án Đường Nhuệ: Lưới trời tuy thưa nhưng khó thoát

Đáp lời, Nguyễn Xuân Đường cho hay, bị cáo không hiểu rõ lắm về pháp luật, nhưng trong phiên toà hôm nay bị cáo xác định “làm sai đến đâu thì chịu đến đó”.

“Bị cáo không muốn luật sư bào chữa cho mình tham gia trong phần tranh luận vì không muốn mất nhiều thời gian của HĐXX”, Nguyễn Xuân Đường nói.

Luật sư hỏi lại một lần nữa về quyết định không muốn luật sư tham gia bào chữa cho mình trong phần tranh luận, Đường Nhuệ vẫn giữ nguyên quan điểm và nói tránh để mất thời gian của HĐXX.

Khi được HĐXX hỏi về quá trình diễn biến sự việc cố ý gây thương tích cho anh Mai Thế Duy, Nguyễn Xuân Đường cho rằng bị cáo và đàn em bức xúc vì bị bà Đinh Thị Lý (mẹ bị hại Mai Thế Duy) vu cho việc lấy cắp xe máy.

“Nghe những lời vu khống, bị cáo rất bức xúc. Bị cáo và anh em không ai đi trộm cắp xe máy. Sự việc xảy ra 6 năm rồi, giờ cũng không chứng minh được ai lấy xe”, Nguyễn Xuân Đường nói.

Khi được luật sư của bị hại hỏi bị cáo có mâu thuẫn gì với anh Duy không, bị cáo Đường trả lời không có mâu thuẫn. Lúc đó tại trụ sở Công an phường Trần Lãm bị cáo có xô đẩy với bà Lý, anh Duy lao vào can thì bị cáo đánh.

Tại phiên xử Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường Nhuệ) được triệu tập đến tòa nhưng bố trí ở một phòng khác trả lời trực tuyến hội đồng xét xử.  - Sputnik Việt Nam
VKSND Tối cao phát hiện vụ bỏ lọt tội phạm vụ Đường Nhuệ: Có bảo kê?

Cụ thể, trả lời trước Tòa về lý do đánh người (hành hung anh Mai Thế Duy), Nguyễn Xuân Đường khai “bị cáo chỉ hành động theo phản xạ”.

“Bị cáo đánh người trong trường hợp kích động. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, đến giờ phút này, bị cáo cảm thấy rất ân hận về hành vi của mình. Bị cáo có nhờ người thân đến nhà gặp nhưng không biết gặp được mấy lần. Đến giờ phút này, bị cáo cảm thấy rất ân hận về hành vi của mình. Bị cáo có nhờ người thân đến nhà gặp nhưng không biết gặp được mấy lần”, Đường Nhuệ nói.

Nguyễn Xuân Đường không xin giảm tội, chấp nhận bồi thường

Luật sư Hà trọng Đại tham gia bào chữa đề nghị HĐXX ghi nhận về việc khai báo thành khẩn của Nguyễn Xuân Đường. Đồng thời xem xét việc bị cáo không không muốn luật sư bào chữa vì sợ làm mất thời gian của HĐXX.

Vợ chồng đại gia xã hội đen Đường Nhuệ - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an thông tin vụ vợ chồng đại gia xã hội đen Đường Nhuệ

Tuy nhiên theo quy định, phía HĐXX khẳng định, sẵn sàng lắng nghe không hạn chế thời gian.

“Trước đây thân chủ tôi nhờ luật sư gửi lời xin lỗi đến bà và anh Duy, nhiều lần tôi cũng đến nhà gửi lời xin lỗi nhưng bà không nhận. Giờ thân chủ tôi cũng đã gửi lời xin lỗi tại phiên toà, đồng thời tôi muốn thay mặt thân chủ tôi để bồi thường thiệt hại đến bà và anh Duy. Tôi mong bà hãy nhận nó và lời xin lỗi của thân chủ tôi”, Luật sư bào chữa cho Nguyễn Xuân Đường nói với bà Đinh Thị Lý.

Vị luật sư cũng nêu mong muốn bồi thường cho gia đình bị hại 100 triệu đồng và hỏi bà Lý có đồng ý nhận số tiền này không. Đáp lời bà Đinh Thị Lý cho biết, việc mẹ con bà theo đuổi vụ việc nhiều năm qua nhằm đi tìm công lý chứ không phải vì tiền bồi thường.

“Tôi đại diện đứng trước phiên toà ngày hôm nay xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo trong vụ án này và đồng ý nhận 100 triệu đồng tiền bồi thường của bị cáo”, bà Đinh Thị Lý nói.

Trước HĐXX, luật sư bào chữa cho bị cáo Đường Nhuệ cũng xin quý Tòa cho phép trao ngay 100 triệu đồng cho hai mẹ con bà Lý ngay tại tòa.

Quang cảnh phiên xét xử. - Sputnik Việt Nam
Vụ Công ty Lâm Quyết và Đường Nhuệ: Có triệu tập Trung tá Cao Giang Nam?

HĐXX hỏi Nguyễn Xuân Đường có đồng ý với luật sư về việc bồi thường 100 triệu đồng cho bị hại hay không, Đường Nhuệ nhanh chóng đáp, bị cáo rất đồng tình với khoản bồi thường này cho bị hại, đồng thời nhấn mạnh không cần giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho mình, đề nghị HĐXX không giảm án.

“Hai mẹ con tôi nếu mong muốn tìm sự thật, tìm công lý trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đại diện luật sư bày tỏ sự thiện chí, thành khẩn như vậy tôi xin thay mặt con tôi xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Gia đình tôi xin giảm nhẹ là do đạo đức, còn các tình tiết xem xét giảm nhẹ ra sao thì phải theo HĐXX”, bà Đinh Thị Lý nêu rõ.
Nguyễn Xuân Đường lĩnh kịch khung đề xuất - 2 năm 6 tháng tù giam

HĐXX kết thúc phần xét hỏi và chuyển sang phần tranh luận. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Thái Bình khẳng định có đủ cơ sở kết luận vào sáng ngày 18/11/2014, bị cáo Đường có hành vi dùng tay trái đánh vào mặt nạn nhân Mai Thế Duy gây thương tích 15%.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc - Sputnik Việt Nam
Nhân dân Việt Nam lo lắng vấn đề Biển Đông, Đường Nhuệ

Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Nguyễn Xuân Đường mang tính côn đồ, coi thường pháp luật.

“Hành vi của bị cáo Đường là rất nghiêm trọng, mặc dù không có mâu thuẫn với anh Duy nhưng lại hành hung anh này dẫn đến thương tích, hành vi thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm minh”, đại diện VKSND TP. Thái Bình nêu rõ.

Tuy nhiên, tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tác động gia đình khắc phục hậu quả, có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng huân chương nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

Với những phân tích trên, đại diện VKSND TP Thái Bình đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường mức án 24-30 tháng tù giam.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Đường gửi lời xin lỗi đến nạn nhân và gia đình bị hại, đồng thời xin không giảm nhẹ hình phạt.

Sau thời gian nghị án, xem xét toàn bộ nội dung cáo trạng cũng như lời khai từ phía bị cáo lẫn bị hại tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Thái Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường 30 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích theo Điểm B, Khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Thời gian áp dụng tính từ ngày 13/4/2020. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo và bị hại tự thỏa thuận với nhau.

Đường Nhuệ đánh người ngay tại trụ sở Công an mà không ai hay biết

Như Sputnik đã thông tin trước đó, vụ án Cố ý gây thương tích này xảy ra hôm 18 tháng 11 năm 2014 ngay tại Trụ sở Công an phường Trần Lãm là vụ án nhóm giang hồ đại gia Đường Nhuệ và đàn em đánh đập người tố cáo ngay tại trụ sở công an đã từng bị đình chỉ điều tra.

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng bộ Công an - Sputnik Việt Nam
Bộ Công an lên tiếng việc có thế lực ngầm bảo kê Đường Nhuệ, vụ CDC Hà Nội

Theo Công an tỉnh Thái Bình, vụ án khởi nguồn từ việc bà Nguyễn Thị Thanh Giang (trú tại Cổ Nhuế, Nam Từ Liêm, Hà Nội, quê Nghệ An) nhờ Nguyễn Xuân Đường đòi giúp số tiền đã đưa cho bà Đinh Thị Lý, để nhờ bà Lý xin việc cho người thân.

Sáng 18/11, bà Giang đến nhà bà Lý ở phường Trần Lãm rồi cùng bà Lý, anh Mai Thế Duy (con trai bà Lý), anh Nguyễn Xuân Bình (44 tuổi, anh vợ Đường Nhuệ) lên trụ sở Công an phường Trần Lãm để giải quyết công việc.

Trong lúc ngồi chờ giải quyết tại phòng tiếp dân của Công an phường Trần Lãm, bà và con trai là anh Mai Thế Duy đã bị Nguyễn Xuân Đường đánh gây thương tích.

Trung tá Cao Giang Nam. - Sputnik Việt Nam
Vụ Đường Nhuệ: Công an tỉnh Thái Bình điều động Trung tá Cao Giang Nam

Liên quan đến vụ án này, trước đó ngày 21/4/2020, Công an tỉnh Thái Bình ra thông báo cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích xảy ra hôm 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phê chuẩn.

Bà Đinh Thị Lý (sinh năm 1964, trú tổ 4, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) đã có đơn tố cáo đối tượng Nguyễn Xuân Đường đã đánh đập mẹ con bà ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm.

Theo lời kể của bà Lý, ngày 17/11/2014, đối tượng Nguyễn Xuân Đường đưa người đến nhà bà Đinh Thị Lý để đòi tiền. Nhóm giang hồ của đại gia Đường Nhuệ không chỉ chửi bới, uy hiếp, phá đồ đạc trong nhà, mà còn khống chế các nạn nhân để không ai trốn thoát ra ngoài đến sáng hôm sau.

Đến ngày 18/11/2014, anh Mai Thế Duy (sinh năm 1988, con trai bà Lý) cùng mẹ và một số người khác lên trụ sở công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình để trình báo sự việc.

Ông Lẫm, bà Quyết (giữa) đã được về nhà sau khi tòa cấp cao thay đổi biện pháp ngăn chặn  - Sputnik Việt Nam
Diễn biến mới vụ cán bộ Công an ở Thái Bình kêu cứu vì cha mẹ bị Đường Nhuệ dọa giết

Tại phòng tiếp dân, Nguyễn Xuân Đường đã hành hung cả hai mẹ con bà Lý, anh Duy khiến nạn nhân này bị vỡ xương hàm mặt cầu nồi bên phải, phải phẫu thuật điều trị với tỷ lệ thương tật là 15%.

Đến ngày 5/1/2015, Công an thành phố Thái Bình mới có quyết định khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích nhưng đến tháng 7/2015 lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do “chưa xác định được bị can trong vụ án” và hết thời hạn điều tra.

Người ký quyết định khởi tố vụ án và tạm đình chỉ điều tra là Trung tá cao Giang Nam, khi đó đang làm Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала