Dùng điện thoại thông minh phát hiện bệnh tiểu đường

© Depositphotos.com / Ginasanders bệnh tiểu đường
 bệnh tiểu đường - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một «dấu sinh học kỹ thuật số» sử dụng máy ảnh tích hợp trên điện thoại thông minh để phát hiện bệnh tiểu đường typ 2. Phương pháp mới được mô tả trên tạp chí Nature Medicine.

Các nhà nghiên cứu tại ĐHTH California ở San Francisco đã đề xuất phương pháp mới nhanh chóng phát hiện bệnh tiểu đường typ 2 nhờ sự hỗ trợ của công nghệ hiện có của điện thoại thông minh.

«Có thể phát hiện tình trạng như bệnh tiểu đường vốn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe với sự hỗ trợ của động tác kiểm tra không hề đau đớn bằng điện thoại thông minh và mở ra rất nhiều khả năng. Ý tưởng là ở chỗ tạo ra công cụ có thể giúp giảm tỷ lệ lan tràn bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán», - PGS-TS Geoffrey Tison, trưởng nhóm nghiên cứu tuyên bố trong thông cáo báo chí của trường đại học.

Cách mới giúp xác định bệnh tiểu đường ở các cư dân nghèo

«Bệnh tiểu đường có thể không bộc lộ triệu chứng trong thời gian dài, khiến việc chẩn đoán trở nên khó khăn… Ngày nay, thực trạng thiếu thốn công cụ phát hiện bệnh và quy mô xâm lấn ngày càng rộng của bệnh tiểu đường đã thôi thúc chúng tôi phát triển thuật toán này», - tác giả đầu tiên của bài báo, TS Y học Robert Avram cho biết.
Núm vú - Sputnik Việt Nam
Có phương pháp mới dự đoán bệnh tiểu đường ở trẻ sơ sinh

Các tác giả đề xuất rằng có thể sử dụng camera trên điện thoại thông minh để phát hiện những tổn thương mạch máu do bệnh tiểu đường gây ra. Họ sử dụng đèn pin và máy ảnh của điện thoại để phân tích sự thay đổi màu sắc đầu ngón tay tương ứng với mỗi nhịp tim. Phương pháp này có tên là áp lực tĩnh mạch đồ hồng ngoại - photoplethysmography (PPG) và đã được tích cực sử dụng trong hàng loạt thiết bị di động như đồng hồ thông minh và máy theo dõi thể dục.

Các nhà khoa học đã nhận được gần ba triệu bản ghi PPG từ 53.870 bệnh nhân sử dụng ứng dụng Azumio Instant Heart Rate dành cho iPhone, có chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường typ 2.

Kết quả là, thuật toán đã phân định chính xác hiện diện của bệnh tiểu đường ở 81% bệnh nhân trong hai mẫu riêng biệt. Độ chính xác của việc phân định không có triệu chứng tiểu đường ở những người không mắc bệnh dao động từ 92 đến 97%.

«Chúng tôi đã chứng minh rằng hiệu suất của thuật toán có thể sánh với các xét nghiệm thường được sử dụng, chẳng hạn như chụp nhũ ảnh đối với các ca ung thư vú hoặc tế bào học đối với trường hợp ung thư cổ tử cung, mà đặc điểm nhanh chóng không gây đau đớn càng khiến cho phương pháp này trở nên hấp dẫn dành cho xét nghiệm nhiều lần», - một thành viên nhóm nghiên cứu là GS-TS Jeffrey Olgin Chủ nhiệm Khoa Tim mạch của trường Y thuộc ĐHTH California, San Francisco nhận xét.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала