Trường hợp ngoại lệ: Nga và Trung Quốc quay lưng lại với đồng USD

© Sputnik / Alexander DemyanchukRúp và Nhân dân tệ
Rúp và Nhân dân tệ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva và Bắc Kinh đang hướng tới việc từ bỏ đồng tiền Mỹ. Tỷ trọng đồng đô la trong các giao dịch thương mại giữa Nga và Trung Quốc giảm xuống tối thiểu, trong khi tỷ trọng của đồng tiền quốc gia là tối đa. Các nhà kinh tế tin rằng cuối cùng mọi thứ sẽ kết thúc với một "liên minh tài chính", nơi đồng tiền Mỹ sẽ không còn chỗ đứng.

Ngoài ra, các nhà đầu tư rời bỏ đồng tiền dự trữ chính và chuyển sang vàng.

Euro và nhân dân tệ

Trong quý đầu tiên năm nay, tỷ trọng của đồng đô la trong các hoạt động thương mại giữa Nga và Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống dưới 50% - còn 46%. Đồng euro hiện chiếm 30%, trong khi tiền tệ quốc gia - đồng rúp và nhân dân tệ - 24%. Sự thay đổi này là một phần trong chiến lược "phi đô la hóa" và làm cho nền kinh tế Nga trở nên mạnh mẽ hơn trước mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Giao dịch vàng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín- Minh Châu. - Sputnik Việt Nam
Giá vàng tăng kỷ lục, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lên tiếng

Trong những năm gần đây, Moskva và Bắc Kinh đã loại trừ đồng đô la ra khỏi thương mại song phương một cách có hệ thống. Từ năm 2014, hai bên đã ký một thỏa thuận hoán đổi 3 năm trị giá 150 tỷ nhân dân tệ (24,5 tỷ USD), mở ra khả năng tiếp cận lẫn nhau đối với các đồng tiền quốc gia mà không cần phải mua trên thị trường mở.

Trong năm 2015, gần 90% giao dịch được thực hiện bằng đô la. Nhưng đến năm 2019 tỷ lệ này còn 51%. Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga đã chuyển đổi tất cả các hợp đồng xuất khẩu sang đồng euro.

Như Nikkei Asian Review lưu ý, "phi đô la hóa" thương mại giữa Nga và Trung Quốc đang tiến gần đến "thời điểm đột phá", có khả năng hình thành một "liên minh tài chính" mà ít hoặc không có sự tham gia của đồng tiền Mỹ.

Máy in tiền của FED

Sự mạnh lên của Nga và Trung Quốc là một trong những lý do chính khiến nhu cầu đối với đồng đô la giảm đi trong thời gian tới, nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất. Như các ngân hàng đầu tư hàng đầu chỉ ra, FED đang đào hố sâu cho đồng tiền Mỹ.

đô la - Sputnik Việt Nam
Một trong những ngân hàng chính trên thế giới đã nói về những vấn đề của đồng đô la

Để hỗ trợ nền kinh tế, cơ quan quản lý giảm tỷ lệ lãi suất xuống còn 0 và khởi động máy in tiền. Kể từ khi cuộc khủng hoảng coronavirus bắt đầu, FED đã rót gần 6 nghìn tỷ USD vào thị trường. Các nhà tài chính nói về một "thử nghiệm lịch sử": nhà in hoạt động hết công suất, bơm tiền mặt không được bảo chứng vào đất nước. Và đang dần giết chết đồng đô la.

Chỉ số tiền tệ của Mỹ đang giảm dần, lãi suất trái phiếu chính phủ cũng giảm. Kể từ tháng 4, đồng đô la đã mất giá 10% so với rổ 6 loại tiền tệ chính, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2018.

Một trong những ngân hàng lớn nhất của Mỹ, Goldman Sachs, tính toán cho thấy máy in tiền đã thổi phồng bảng cân đối kế toán của FED thêm 2,8 nghìn tỷ. Các nhà đầu tư chạy khỏi đồng đô la và chuyển sang vàng. Điều này diễn ra trong bối cảnh lãi suất trái phiếu chính phủ cực thấp: lợi suất trái phiếu kho bạc thực bằng số 0.

Chuyên gia tài chính kiêm nhà đầu tư Jan Marchinsky nhắc lại: "FED đã in ra hơn 4000 tỷ đô la trong vài tháng - con số này nhiều hơn so với 11 năm trước".

Sẽ giảm giá một phần ba

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng cảnh báo về những rủi ro trong báo cáo tháng 8 của mình. Hàng nghìn tỷ đô la được in ra để chống khủng hoảng và tỷ giá cực thấp đang phá hoại vị thế đồng tiền dự trữ: các nhà đầu tư Tháo chạy khỏi trái phiếu chính phủ Mỹ.

Phòng giao dịch tiền tệ Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Liệu Trung Quốc có thể từ chối đồng đô la

Theo cựu phó giám đốc IMF, Zhu Ming, một gói hỗ trợ tài chính mới từ Quốc hội Mỹ, ít nhất là 1 nghìn tỷ đô la, có nguy cơ dẫn đến một sự sụp đổ thực sự.

Zhu Ming nói: "Chúng ta không nên lo lắng về việc tỷ giá sẽ giảm dần 30% trong tương lai, mà về việc một sự kiện tức thời xảy ra, một vụ bùng nổ bất ngờ tước đi niềm tin của nhà đầu tư".

Ông giải thích "vụ nổ" có thể xảy ra nếu các công ty lớn đè nặng nợ nần phá sản. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khu vực doanh nghiệp trở nên dễ bị tổn thương hơn nhiều, và tỷ lệ vay thấp đã cho phép họ tăng mạnh vay nợ.

Cuối cùng, khoản nợ chính phủ liên bang trị giá 26 nghìn tỷ bao trùm lên nền kinh tế Mỹ, và theo UBS Thụy Sĩ, điều này cuối cùng sẽ tác động đến đồng đô la.

Thomas Flury, chiến lược gia tại UBS WealthManagement, cho biết: "Về dài hạn, nợ chính phủ tăng cao có khả năng ảnh hưởng đến đồng tiền Mỹ".

Theo cựu giám đốc bộ phận châu Á của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley Stephen Roach, đồng USD vẫn được hưởng những "đặc quyền cắt cổ", nhưng kỷ nguyên của nó sắp kết thúc. Năm 2021, nhà tài chính dự đoán, đồng tiền Mỹ có thể mất giá 1/3. Điều này sẽ dẫn đến việc tiết kiệm hộ gia đình giảm mạnh và nợ chính phủ gia tăng trong bối cảnh các đối tác thương mại chính của Mỹ phục hồi thành công sau cuộc khủng hoảng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала