Hé lộ thông tin về khả năng duy trì một phần của Liên Xô

© AFP 2023 / Dima TaninCuộc Nổi dậy tháng 8
Cuộc Nổi dậy tháng 8 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống đầu tiên và duy nhất của Liên Xô, Mikhail Gorbachev, từng có cơ hội giữ lại từ 8 đến 10 nước cộng hòa trong Liên bang Xô viết. Đây là thông tin mà ông Ruslan Khasbulatov, cựu chủ tịch Xô Viết Tối cao của Nga, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Komsomolskaya Pravda.

Liệu có thể cứu Liên Xô được hay chăng?

Theo ông, có thể giữ được một bộ phận các nước cộng hòa "nếu không xảy ra cuộc đảo chính KGB (hồi tháng 8) và âm mưu "thành công" hơn sau đó của Belovezhskys."

“Tôi tin rằng Boris Yeltsin thực sự đã đứng ra tổ chức vụ này. Không phải ngẫu nhiên mà ông ấy cử tôi đến Hàn Quốc để tôi không can thiệp vào việc này", - cựu lãnh đạo Hội đồng tối cao nói thêm.

Khasbulatov lưu ý rằng nếu ông ở Matxcơva thì ông sẽ tới Belovezhskaya Pushcha "với một tiểu đoàn lính dù" và sẽ không cho phép ký kết thỏa thuận này. Ông cũng được biết rằng hầu hết các chủ tịch hội đồng tối cao của các nước cộng hòa liên bang gọi những gì đã xảy ra là một sự phản bội, nhưng họ hiểu rằng mình đã bất lực.

Đại hội XIX của Komsomol, 1982 - Sputnik Việt Nam
Ấn phẩm trực tuyến Trung Quốc: nếu Liên Xô không tan rã, thì bây giờ nó phát triển ở mức độ nào?
“Tại sao, tại Hội đồng tối cao, chúng tôi buộc phải phê chuẩn thỏa thuận Belovezhsky? Để không phải đối đầu với Yeltsin, ”- ông Khasbulatov giải thích.

Cuộc bạo động tháng Tám

Vào các ngày 18-21 tháng 8 năm 1991 tại Liên Xô đã diễn ra cuộc bạo động tháng Tám. Các quan chức và chính quyền nhà nước coi đây là một âm mưu, cuộc đảo chính và một sự chiếm đoạt quyền lực vi hiến. Khi đó xuất hiện GKChP và chống lại lãnh đạo của RSFSR, là tổng thống Boris Yeltsin và phó tổng thống Alexander Rutskoi. Theo lời kêu gọi của họ, hàng nghìn người đã tập trung bên ngoài Nhà Trắng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала