Tại sao Trung Quốc không cần bênh vực TikTok?

© AP Photo / Ng Han Guantiktok
tiktok - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Evgeny Kosolapov, đại diện của Skolkovo tại Trung Quốc, cho biết Trung Quốc không có động cơ cụ thể nào để bênh vực TikTok, dịch vụ mà ông coi là có hại, và do đó, khó có thể mong đợi các biện pháp chống Mỹ trả đũa cho ứng dụng này.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã ký các sắc lệnh "Chống nguy cơ đe dọa TikTok" và "Chống nguy cơ đe dọa WeChat", theo đó trong vòng 45 ngày phải chấm dứt mọi giao dịch trong khu vực pháp lý của Mỹ với công ty sở hữu ứng dụng ByteDance và các giao dịch liên quan đến ứng dụng di động Trung Quốc này.

TikTok. - Sputnik Việt Nam
Công ty Mỹ Oracle cân nhắc khả năng mua cổ phần của TikTok

Trump cáo buộc TikTok về điều gì?

Chính quyền Trump cáo buộc TikTok có thể chuyển dữ liệu của người dùng Mỹ cho chính quyền Trung Quốc, còn chủ sở hữu ứng dụng thì phủ nhận điều này.

"Cần lưu ý rằng TikTok cũng không có quan hệ tốt với chính phủ Trung Quốc, vì chính phủ nghi ngờ đây là ứng dụng tiêu tốn thời gian và có hại về mặt đạo đức. Vì vậy, không có lý do gì để bênh vực TikTok", – ông Kosolapov nói với Sputnik.

Đồng thời, theo ý kiến ​​của ông, cần lưu ý rằng Mỹ đang gây áp lực không chỉ lên TikTok mà còn với Huawei và các biện pháp trả đũa tiềm năng từ phía Trung Quốc có thể là do Huawei.

"Và nếu chúng ta thấy các biện pháp trả đũa của chính phủ Trung Quốc, thì một số nhà quan sát có thể liên tưởng rằng đây là vì TikTok, nhưng tôi nghĩ rằng nhiều khả năng điều này là vì Huawei", – ông Kosolapov nói.

Chuyên gia lưu ý rằng sau thời hạn 45 ngày, TikTok và WeChat cần bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng, vì chính phủ Mỹ chính thức cấm Apple và Google hợp tác với TikTok và WeChat.

© REUTERS / FLORENCE LOЛоготип WeChat над флагами Китая и США
Tại sao Trung Quốc không cần bênh vực TikTok? - Sputnik Việt Nam
Логотип WeChat над флагами Китая и США
"Nhưng các ứng dụng đã được cài đặt trên điện thoại của 100 triệu người Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trong một thời gian", chuyên gia giải thích.

Theo ông Kosolapov, không hoàn toàn chính xác nếu so sánh lệnh cấm WeChat và TikTok ở Mỹ với việc chặn Facebook, Instagram và các mạng xã hội khác ở Trung Quốc.

"Trung Quốc chặn các dịch vụ này theo cách hoàn toàn khác. Họ không đưa ra thông báo chính thức rằng dịch vụ này hay dịch vụ kia bị chặn, không ban hành sắc lệnh chính thức cấm hợp tác với dịch vụ như vậy. Người dùng chỉ đơn giản là bị lỗi 404 - "trang này không khả dụng", người dùng nghĩ rằng có thứ gì đó bị hỏng và quên đi vấn đề. Không có sự ồn ào nào được tạo ra xung quanh lệnh cấm", - chuyên gia khẳng định.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích quyết định của ông Trump về TikTok

Liệu TikTok có được bán cho Microsoft hay không?

Nói về việc liệu TikTok có được bán cho Microsoft hay không, ông Kosolapov lưu ý rằng điều này có thể được mong đợi, nhưng chủ sở hữu dịch vụ ByteDance rất có thể đang đàm phán với nhiều người mua tiềm năng.

"Đã có tin đồn về thỏa thuận với Twitter, và có khả năng với Oracle. Chắc chắn ByteDance hiện đang đồng thời đàm phán với hàng chục khách hàng tiềm năng để có được mức giá tốt nhất. Giá cuối cùng sẽ do các đàm phán đưa ra. Không thể đánh giá từ bên ngoài" - chuyên gia lưu ý.

Theo ông, cần phải chú ý đến một thực tế là "TikTok tự nó không có giá trị, mà đội ngũ phát triển nó mới có giá trị."

"Câu hỏi rất khó", – ông Kosolapov kết luận.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала