Berlin sẽ đổi tên đường phố có tên gọi mang tính phân biệt chủng tộc

CC BY 2.0 / quapan / Lối vào ga tàu điện ngầm Mohrenstraße ở Berlin
Lối vào ga tàu điện ngầm Mohrenstraße ở Berlin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BERLIN (Sputnik) - Một cuộc họp của các đại diện của khu vực đô thị Mitte ở Berlin đã quyết định theo đa số phiếu để đổi tên Mohrenstraße, đường phố bị các đại diện thiểu số và các nhà hoạt động chỉ trích vì hàm ý "phân biệt chủng tộc".

Làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc

Vấn đề đổi tên đường phố và nhà ga cùng tên ở Berlin đã được thảo luận trong vài năm, nhưng trong bối cảnh làn sóng phản đối phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử ở Hoa Kỳ và châu Âu sau cái chết của George Floyd, người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát bắt giữ, cuộc thảo luận càng trở nên gay gắt. Từ "Mohren" là một tên gọi thô thiển, lỗi thời để chỉ những nô lệ da ngăm sống ở một số nơi ở Đức vào thế kỷ 18 và 19. 

"Chúng ta sẽ đổi tên thành M*Straße (từ "Mohren" thường bị các nhà phê bình bỏ qua trong các tuyên bố của mình như điều không thể chấp nhận được) thành tên khác, để vinh danh Anton Wilhelm Amo, nhà khoa học gốc Phi đầu tiên tại một trường đại học Phổ," - phe Đảng Dân chủ Xã hội ở quận Mitte cho biết.

Số phận của Anton Amo

Trước đó đã xuất hiện đề xuất đổi tên đường phố để vinh danh Anton Amo. Ông sinh năm 1703 tại Ghana, bị bán làm nô lệ và đưa đến Hà Lan, sau đó ông đến làm việc tại triều đình của Công tước Anton Ulrich của Braunschweig-Wolfenbüttel, nơi ông được học tại các trường đại học Đức. Anton Amo đã đạt đến vị trí trợ lý giáo sư, nhưng vào năm 1739, sau cái chết của người cố vấn, ông thường xuyên chịu chỉ tích từ các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc.

Quyết định đổi tên đường phố được đưa ra ba ngày trước hành động thường niên chống lại tên đường phố. Hành động này diễn ra vào ngày 23 tháng 8, Ngày Quốc tế Tưởng nhớ về tình trạng buôn bán Nô lệ và Bãi bỏ tệ nạn này. 

CC BY-SA 3.0 / A. Savin / Mohrenstraße Mohrenstraße ở Berlin
Berlin sẽ đổi tên đường phố có tên gọi mang tính phân biệt chủng tộc - Sputnik Việt Nam
Mohrenstraße ở Berlin
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала