Thính hơn chó: Các nhà khoa học Mỹ dùng châu chấu để dò tìm bom

© Sputnik / Alekseiy Kudenko / Chuyển đến kho ảnhChâu chấu
Châu chấu  - Sputnik Việt Nam
Là một phần trong nghiên cứu do Hải quân Mỹ tài trợ, các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra châu chấu có khả năng phân biệt mùi của các loại chất nổ khác nhau, cho phép sử dụng chúng làm "bộ máy đánh hơi" để tìm kiếm bom, theo Stars and Stripes viết.

Đồng thời, như cổng thông tin lưu ý, loài côn trùng này có thể vượt qua cả chó về mặt này, vì chúng rẻ, số lượng rất nhiều và không cần phải huấn luyện.

Châu chấu lưng vàng tàn phá lúa tại huyện biên giới Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa gây thiệt hại nặng nề - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ứng phó với đàn châu chấu từ Trung Quốc tràn sang

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện ra với sự trợ giúp của những con châu chấu "sừng" nhạy cảm, khứu giác của chúng có thể phân biệt mùi của TNT và các chất nổ khác, trong tương lai có thể xuất hiện một bầy "côn trùng đánh hơi" được sử dụng sẽ phát hiện bom mìn, Stars and Stripes viết.

Nghiên cứu nói gì?

Một công trình của nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington ở St. Louis cho thấy khả năng tạo ra hệ thống được thiết kế sử dụng ăng-ten và não của côn trùng thông thường để tạo ra các cảm biến kỹ thuật tiên tiến để phát hiện bom. Với nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã nhận được hai khoản tài trợ từ Hải quân Hoa Kỳ với số tiền hơn 1,1 triệu USD. Theo giáo sư kỹ thuật y sinh Barani Raman, một khái niệm như vậy có thể tạo ra một "robot sinh học đánh hơi" vượt qua "mũi điện tử" nhân tạo.

Châu chấu, khác với họ hàng của nó, ở xu hướng di chuyển theo bầy đàn - và thường theo quy mô thực sự khổng lồ — chúng đã có khoảng 250 triệu năm để phát triển các giác quan. Các nhà nghiên cứu lưu ý một ăng-ten chứa 50 nghìn tế bào thần kinh thuộc 50 loại khác nhau. Theo Raman, chính cấu tạo này cho phép châu chấu vượt trội hơn các hệ thống khác thiết kế tương tự do các kỹ sư phát triển.

Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng là liệu côn trùng có thể phát hiện ra các hợp chất không đóng vai trò gì trong cuộc sống của chúng hay không.

“Những gì chúng tôi không biết là… Tôi nhắc lại, TNT và DNT không quan trọng đối với côn trùng, vì vậy chúng ta không nên mong đợi chúng cảm nhận được chúng,” giáo sư nói. "Tuy nhiên, hóa ra, côn trùng có cảm biến riêng, rất tinh vi, vì chúng có thể nhận ra một số mùi này ở nồng độ cực thấp".

Hơn nữa, loài côn trùng ăn cỏ này không chỉ có thể nhận ra mùi của nhiều loại chất nổ khác nhau mà còn có thể ngửi thấy trong tích tắc và xác định được vị trí.

Châu chấu Mỹ tìm bom tốt hơn khi hoạt động theo bầy đàn

Châu chấu Mỹ được sử dụng trong nghiên cứu dường như tìm kiếm bom tốt hơn khi ở trong một bầy. Cụ thể, nhóm bảy loài côn trùng cho kết quả chính xác trong khoảng 80% trường hợp, trong khi đối với châu chấu hành động đơn lẻ, con số này giảm xuống còn 60%.

Châu chấu sa mạc - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ dùng rađar quân sự và máy bay phun thuốc ngăn châu chấu xâm nhập

Nghiên cứu dựa trên một số phương pháp đã phát triển trước đó cho phép kết nối với não côn trùng và giải mã phản ứng thần kinh đối với các kích thích khác nhau. Bộ não châu chấu tương đối đơn giản, cho phép sử dụng thiết bị cấy ghép để ghi lại xung điện.

Có lợi hơn so với chó

Trong khi khứu giác của chó vẫn là tiêu chuẩn vàng trong việc phát hiện bom mìn, châu chấu có một số lợi thế so với các đối thủ có đuôi: giá rẻ, số lượng lớn và không cần huấn luyện tốn kém, Raman nói. Ngoài ra, việc có thể đọc được hoạt động thần kinh của châu chấu có nghĩa là việc tìm kiếm quả bom không phụ thuộc vào mong muốn làm hài lòng chủ nhân như của chó. Châu chấu cũng có khả năng mang tải tương đối nặng, có thể cho phép các nhà khoa học trong tương lai phát triển "ba lô" với các thiết bị điện tử ghi lại hoạt động thần kinh của chúng.

Giáo sư tin rằng mặc dù nghiên cứu này là một "bước cần thiết", các nhà khoa học vẫn còn nhiều việc phải làm, bao gồm cả trên "thực địa", vì họ cần hiểu cách hoạt động của châu chấu trong thế giới thực, theo hướng gió, nhiệt độ và những yếu tố khác nữa.