Khoai tây: Món ăn hữu ích nhất và cũng có hại nhất

© Depositphotos.com / YelenayemchukKhoai tây.
Khoai tây. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia dinh dưỡng Irina Lizun cho biết cách nấu khoai tây để chúng không hấp thụ calo dư thừa và giữ lại các chất hữu ích.

Ngay cả những người mê khoai tây nhất cũng không thể gọi nó là loại thực phẩm ăn kiêng.

Bản thân khoai tây không phải là sản phẩm có hại, nếu tiêu thụ vừa phải: nếu không có chống chỉ định y tế, khoai tây không gây hại cho sức khỏe. Một điều khác nữa là sản phẩm này có hàm lượng calo khá cao, các công thức chế biến phổ biến nhất càng làm trầm trọng thêm khiếm khuyết này, chuyên gia dinh dưỡng Irina Lizun nói với Sputnik.

Tại sao một số người từ bỏ khoai tây?

"Mọi người từ chối khoai tây vì hàm lượng tinh bột và calo cao. Ngoài ra, khoai tây còn chứa một lượng tinh bột kháng khá lớn, đây là loại tinh bột hữu ích, nhưng khi nấu chín, nó sẽ thay đổi tính chất, làm tăng chỉ số đường huyết và trở thành một sản phẩm không hề đơn thuần", - bác sĩ cho biết.

Đồng thời, có nhiều điều phụ thuộc vào phương pháp chế biến, các món ăn phổ biến nhất từ khoai tây có thể không tốt cho sức khỏe.

ăn snack - Sputnik Việt Nam
Do mắc căn bệnh lạ, cô gái người Anh trong suốt 10 năm chỉ ăn bánh mì và khoai tây chiên
"Khoai tây có hàm lượng calo cao nhất sau khi chiên. Khoai tây chiên là lựa chọn có hại nhất. Khoai tây nghiền cổ điển cũng có chỉ số đường huyết cao. Và nếu bạn thêm dầu vào khoai tây nghiền, nó cũng sẽ trở nên rất nhiều calo", - chuyên gia dinh dưỡng giải thích.

Trong khi đó, theo bà Irina Lizun, có thể nấu khoai tây đúng cách để chúng chứa ít calo mà vẫn giữ được các chất hữu ích.

"Lựa chọn có hàm lượng calo thấp nhất và hữu ích nhất là khoai tây non, nướng và ăn cả vỏ. Lớp vỏ và lớp dưới da của những củ khoai tây này chứa một số chất chống oxy hóa có lợi", - bà Irina Lizun giải thích.

Khoai lang có tốt cho sức khỏe hơn khoai tây thông thường hay không?

Một số người coi khoai lang tốt cho sức khỏe hơn khoai tây, có lẽ chủ yếu là vì nó ít phổ biến hơn trên các kệ hàng và đắt hơn.

Thịt heo - Sputnik Việt Nam
Thịt heo. Những thủ thuật và bí quyết chế biến

Chuyên gia dinh dưỡng đã xua tan quan niệm sai lầm này.

"Khoai tây là sản phẩm có hàm lượng tinh bột cao, vì vậy nhiều người cố gắng tìm các loại thay thế cho nó. Nếu chúng ta nói về khoai lang, thì đây là một sự thay thế khá buồn cười về mặt giảm cân. Khoai lang cũng chứa đường và chứa nhiều calo, và nó cũng khá đắt, nhưng thực tế là tương đương như khoai tây", - bà Irina Lizun kết luận.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала