Thành công đầu tiên của lính tăng Việt Nam tại "Tank Biathlon-2020"

© Sputnik / Dmitry ShorkovKíp tăng của Trần Viết Hải trên đường đua Tank Biathlon 2020 ngày 24/8.
Kíp tăng của Trần Viết Hải trên đường đua Tank Biathlon 2020 ngày 24/8. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 24/8, tại cuộc thi «Tank Biathlon» diễn ra trong khuôn khổ Hội thao quân đội quốc tế, đội xe tăng Việt Nam trong cuộc đối đầu với các đồng nghiệp Nam Ossetia, Myanmar và Qatar đã về đích đầu tiên, nhưng sau khi tính lại thời gian thì giành giải nhì.

Ngày 24 tháng 8, tại sân tập Alabino gần Moskva, các đội bảng 2 "Tank Biathlon-2020" bắt đầu vòng đua. Lúc 15 giờ Việt Nam, xe tăng của đội Nam Ossetia và Qatar (đều là những đội lần đầu tiên tham gia giải) và của hai đội tuyển quốc gia ASEAN, Việt Nam và Myanmar, đều đã từng thử sức trên sân đất nước Nga, tiến vào vạch xuất phát của "cuộc đua cá nhân". Lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam có đại diện là đại úy Trần Việt Hải (chỉ huy), trung úy Lê Quang Hiệp (xạ thủ-vận hành) và trung úy Hoàng Mạnh Tuấn (thợ máy).

Xe tăng T-72 của đoàn quân nhân Việt Nam trong cuộc thi Tank Biathlon 2020. - Sputnik Việt Nam
Đội tuyển Việt Nam giành giải nhì ở lượt đi mở đầu chặng đua Tank Biathlon-2020

Chiếc T-72B3 màu vàng xanh với đội xe Việt Nam cần phải xuất phát ở vị trí thứ ba. Tuy nhiên, do trục trặc kỹ thuật với đoàn Qatar, đội Việt Nam xuất phát thứ hai, sau xe tăng màu xanh đen của đội Nam Ossetia. Thành thật mà nói, những “gã nóng nảy đến từ Caucasus” - từng trải qua đào tạo của "trường phái xe tăng Liên Xô" và người dân Nam Ossetia chưa có quá nhiều kinh nghiệm thực chiến (2008), lúc đầu đã khiến các đối thủ phải bối rối giật mình khi khai hỏa phát đạn đầu hoàn hảo. Các quân nhân Myanmar cũng bắt đầu cuộc đua một cách đầy mạnh mẽ.

© Sputnik / Dmitry ShorkovKíp tăng của Trần Viết Hải trên đường đua Tank Biathlon 2020 ngày 24/8.
Thành công đầu tiên của lính tăng Việt Nam tại Tank Biathlon-2020 - Sputnik Việt Nam
Kíp tăng của Trần Viết Hải trên đường đua Tank Biathlon 2020 ngày 24/8.

Nhưng đội Việt Nam ngay từ ban đầu đã không “tự làm khó mình”. Chiến thắng tại giải 2019, rèn luyện bền bỉ tại quê nhà, và sự hiện diện của "nhóm hỗ trợ" hùng hậu những người đồng hương: cả dân sự lẫn các quân nhân cùng "với những ngôi sao lớn trên vai" đã giúp họ. Chiếc xe nặng 46 tấn khéo léo vượt qua đường chạy “con rắn” - “bãi mìn”, và xạ thủ Lê Quang Hiệp bình tĩnh “đưa” chính xác cả 3 quả đạn từ khẩu pháo 125 ly mà anh đã nghiên cứu kỹ, vào đúng mục tiêu.

Sau đó mọi thứ diễn ra khá dễ đoán. Từ sự rụt rè trước đây vào năm 2018, sự thận trọng và những sai lầm khó chịu năm 2019, những người lính tăng Việt Nam năm nay tỏ ra đầy kinh nghiệm! Dưới bàn tay tự tin của tay lái Hoàng Mạnh Tuấn, chiếc xe tăng vàng xanh tự tin vượt qua ụ đất và chướng ngại, lao vút qua cầu đua, “chiếc lược”, bứt tốc đáng ghen tị trên đường thẳng. Các đồng đội cũng không hề gây thất vọng: Chỉ huy trưởng Trần Việt Hải xuất sắc bắn súng máy phòng không 12,7 ly vào "trực thăng địch", ở vòng 3 xạ thủ Lê Quang Hiệp từ súng máy 7,62 ly lồng ghép với nòng pháo đã xuất sắc hạ gục "tổ xạ thủ chống tăng" của địch.

 Đội lái tăng Việt Nam tại Alabino. Ngày 6 tháng 8 - Sputnik Việt Nam
Đội Việt Nam - thành viên tích cực tham gia ARMY-2020

Trong khi các đối thủ Nam Ossetia và Myanmar bị trừ điểm phạt, thì đội Việt Nam, không quá căng thẳng, tự tin giành chiến thắng trong cuộc đua. Dưới lá cờ đỏ sao vàng, đội tăng chào ban giám khảo và khán giả, chạy "vòng tròn danh dự". Một lúc sau, đội Nam Ossetia băng qua vạch đích. Myanma đứng thứ ba. Đội Qatar lần đầu ra mắt đã không thể quen với chiếc xe tăng T-72B3 gần như xa lạ và do đó chỉ về thứ tư. Không biết liệu có ghi nhận kết quả cho họ hay không.

Xét theo thời qian trên quãng đường đi được, ê-kíp Trần Việt Hải đã hoàn thành trong 28 phút 20 giây. Gần tới buổi chiều, Hội đồng giám khảo «Tank Biathlon» do trưởng ban Thiếu tướng Roman Binyukov đứng đầu đã xác định kết quả cuối cùng của chặng đua, theo đó kíp tăng của Việt Nam được tính thêm bốn phút và vì thế đội bị tụt xuống vị trí thứ nhì (32 phút 20 giây).

© Sputnik / Dmitry ShorkovNhóm cổ động viên của kíp tăng Việt Nam tại Tank Biathlon-2020.
Thành công đầu tiên của lính tăng Việt Nam tại Tank Biathlon-2020 - Sputnik Việt Nam
Nhóm cổ động viên của kíp tăng Việt Nam tại Tank Biathlon-2020.

"Cuộc đua cá nhân" của bảng 2 Tank Biathlon vòng tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng 8, vào khoảng 15 giờ Việt Nam. Hãy xem truyền hình trực tiếp trên các mạng xã hội của chúng tôi: FacebookYoutube.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала