Nga cảnh báo Mỹ và Liên minh châu Âu đừng can thiệp vào công việc của Belarus

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhSergei Lavrov
Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tại cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Bigan ở Moskva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố không thể chấp nhận các nỗ lực trừng phạt và áp lực chính trị đối với Minsk.
“Trong cuộc trao đổi quan điểm về tình hình hiện tại ở Cộng hòa Belarus, phía Nga nhấn mạnh không thể chấp nhận nỗ lực áp dụng biện pháp trừng phạt và áp lực chính trị đối với Minsk nhằm phá hoại quá trình thiết lập đối thoại tôn trọng lẫn nhau giữa chính quyền và xã hội trong nước” - ông Lavrov tuyên bố khi trả lời các câu hỏi của giới truyền thông. Lời phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.
Điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin lo ngại về dấu hiệu cho thấy có sự can thiệp từ bên ngoài vào Belarus

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đang có chuyến thăm Nga từ ngày 24-25 tháng 8. Hôm thứ Ba, khi đến Nga, ông Stephen Bigan đã đến Bộ Ngoại giao Nga để gặp Ngoại trưởng Lavrov. Cuộc gặp giữa các ông Bigan và Lavrov kéo dài hơn 1,5 giờ đồng hồ, sau cánh cửa đóng kín.

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng phương Tây kích động phe đối lập Belarus

Trong cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hoa Kỳ Stephen Bigan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ ra rằng các lực lượng từ nước ngoài đang cố gắng kích động bạo lực ở Belarus.

“Chúng tôi kêu gọi các quốc gia, trước hết là Mỹ và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, hãy chú ý đến các giới ở Ba Lan và Litva, họ không hài lòng với thực tế là tình hình ở Belarus đang bình thường hóa, họ đang cố kích động bạo lực để kéo theo phản ứng thích hợp từ lực lượng an ninh. Chúng tôi coi đó là điều cực kỳ nguy hiểm, và tôi có thể nói rằng, theo quan điểm của tôi, ông Stephen Bigan đã nghe những cảnh báo rất nghiêm túc của chúng tôi", – Ngoại trưởng nói. Văn bản được công bố trên trang web của Bộ ngoại giao Nga.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
"Đó không phải là về nhân quyền." Bộ Ngoại giao Nga đánh giá tuyên bố của EU về Belarus

Tình hình ở Belarus

Phong trào phản đối hàng loạt của công dân bắt đầu trên khắp Belarus vào ngày 9 tháng 8, sau cuộc bầu cử tổng thống, trong đó, lần thứ sáu, đương kim tổng thống Belarus Alexander Lukashenko giành chiến thắng - theo  số liệu của Ủy ban bầu cử trung ương, ông đã giành được 80,1% số phiếu bầu. Trong những ngày đầu, các cuộc mit tinh đã bị lực lượng an ninh trấn áp, chống lại những người biểu tình không đồng ý với kết quả, họ sử dụng hơi cay, vòi rồng, lựu đạn gây choáng, đạn cao su. Sau đó, các cơ quan thực thi pháp luật ngừng giải tán các cuộc biểu tình và không sử dụng vũ lực.

Theo số liệu chính thức, hơn 6,7 nghìn người đã bị bắt giữ trong những ngày đầu tiên. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ nước cộng hòa, hàng trăm người bị thương trong cuộc bạo động, trong đó có hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật. Theo Bộ Y tế Belarus, 2 người biểu tình đã thiệt mạng.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала