Nguồn tin EU tiết lộ chi tiết về lệnh trừng phạt chống chính quyền Belarus

© Sputnik / Evgeny Odinokov / Chuyển đến kho ảnhBiểu tình ở Minsk
Biểu tình ở Minsk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BRUSSELS (Sputnik) - Hôm thứ Năm, Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu sẽ thảo luận về khả năng đưa ra các biện pháp trừng phạt mục tiêu chống chính quyền Belarus, một quan chức cấp cao của EU cho biết.

Các biện pháp trừng phạt chống chính quyền Belarus

Theo ông, vì cuộc họp sẽ không chính thức nên không có quyết định cuối cùng mà chỉ có các đề xuất.

EU - Sputnik Việt Nam
EU ghi nhận vai trò chủ chốt của Nga trong việc dàn xếp ở Belarus

Trong tương lai gần, Liên minh châu Âu cũng có kế hoạch lập danh sách khoảng 15-20 cá nhân sẽ bị áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân do biểu tình sau bầu cử tổng thống ở nước cộng hòa này. Nguồn tin cho biết danh sách này sau đó có thể thay đổi tùy theo tình hình Belarus.

"Các biện pháp trừng phạt nên được đưa ra theo từng giai đoạn, chúng tôi cần có khả năng ứng phó với tình hình. Tôi cho rằng hiện tại sẽ có một số người nhất định, trong tương lai danh sách có thể được bổ sung thêm", nguồn tin cho biết và nói thêm rằng danh sách trừng phạt có thể thông qua tại cuộc họp ngày 27 tháng 8.

Các cuộc biểu tình sau bầu cử

Các cuộc biểu tình quần chúng bắt đầu trên khắp Belarus từ ngày 9 tháng 8, sau bầu cử tổng thống. Theo CEC, Alexander Lukashenko giành được 80,1%, tiếp theo là Svetlana Tikhanovskaya với 10,12%. Phe đối lập không công nhận kết quả này, bản thân bà Tikhanovskaya đã rời Belarus đến Litva.

Trong những ngày đầu, hơi cay, vòi rồng, lựu đạn gây choáng và đạn cao su đã được sử dụng để chống những người không hài lòng với kết quả bỏ phiếu. Sau đó, các nhân viên thực thi pháp luật ngừng đán áp biểu tình.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam
Liên minh châu Âu sẽ phân bổ 53 triệu euro "để hỗ trợ người dân Belarus"

Theo Bộ Nội vụ, hơn 6700 người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình, hàng trăm người bị thương, trong số đó có ít nhất 120 nhân viên an ninh. Bộ Y tế báo cáo 3 trường hợp tử vong. Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng thông báo về cái chết của một cư dân 19 tuổi ở Minsk, cũng tham gia biểu tình: anh ta bị chết ngày 16 tháng 8 sau khi bị ô tô đâm phải.

Tình hình ở Belarus

Phong trào phản đối hàng loạt của công dân bắt đầu trên khắp Belarus vào ngày 9 tháng 8, sau cuộc bầu cử tổng thống, trong đó, lần thứ sáu, đương kim tổng thống Belarus Alexander Lukashenko giành chiến thắng - theo  số liệu của Ủy ban bầu cử trung ương, ông đã giành được 80,1% số phiếu bầu. Trong những ngày đầu, các cuộc mit tinh đã bị lực lượng an ninh trấn áp, chống lại những người biểu tình không đồng ý với kết quả, họ sử dụng hơi cay, vòi rồng, lựu đạn gây choáng, đạn cao su. Sau đó, các cơ quan thực thi pháp luật ngừng giải tán các cuộc biểu tình và không sử dụng vũ lực.

Theo số liệu chính thức, hơn 6,7 nghìn người đã bị bắt giữ trong những ngày đầu tiên. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ nước cộng hòa, hàng trăm người bị thương trong cuộc bạo động, trong đó có hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật. Theo Bộ Y tế Belarus, 2 người biểu tình đã thiệt mạng.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала