Tại Mỹ, một nhà nghiên cứu NASA bị bắt vì giữ quan hệ bí mật với Trung Quốc

© AP Photo / Patrick SemanskyLogo NASA
Logo NASA - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cheng Zhengdong, một nhà nghiên cứu của NASA tại Đại học Texas, đã bị bắt vì tội che giấu quan hệ với Trung Quốc và gian lận tài chính. Đây là báo cáo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Nhà khoa học Mỹ bị bắt vì hợp tác với Trung Quốc

Có lưu ý rằng nhà khoa học 53 tuổi này đã vi phạm các điều kiện của khoản trợ cấp, trong khoảng thời gian mấy năm liền đã giấu nhà tuyển dụng về các mối quan hệ của với Đại học Công nghệ Quảng Đông và các trường đại học khác của Trung Quốc. Ông cũng đã làm việc với ít nhất một công ty của Trung Quốc.

Nhà máy Foxconn - Sputnik Việt Nam
Tìm ra nơi thay thế Trung Quốc cạnh biên giới nước Mỹ

Đồng thời, bên công tố cho rằng nhà nghiên cứu đã hành động có chủ ý và không chỉ nhận được một khoản trợ cấp tài chính mà còn nhận được quyền truy cập vào các nguồn thông tin của NASA, bao gồm cả chương trình Trạm vũ trụ quốc tế.

Sắp tới, Cheng Zhengdong sẽ ra hầu tòa.

Quan hệ Mỹ - Trung

Cần nhắc lại rằng chính quyền Mỹ đang thực hiện các động thái tích cực chống lại mối quan hệ của các nhà khoa học gốc Hoa với Trung Quốc. Đặc biệt, việc cấm đào tạo và giảng dạy người Trung Quốc trong các trường đại học Mỹ đang được thảo luận; Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban bố hạn chế nhập cảnh vào nước này đối với một số nghiên cứu sinh và nhà khoa học từ Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là vụ bắt giữ này diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng trở nên trầm trọng, và tình trạng thường xuyên, sâu sắc hơn bởi các bước đối đầu mới của Washington.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала