Tôm hùm hòa giải Mỹ và châu Âu

© Flickr / Tatiana Vdbcon tôm hùm
con tôm hùm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những chú tôm hùm đã thực hiện bước tiến đầu tiên trên con đường hòa giải mâu thuẫn giữa Mỹ và châu Âu và kết thúc cuộc chiến thương mại nay đã bước sang năm thứ ba, theo CNBC. Các nhà chức trách EU đã hủy bỏ thuế đánh vào mặt hàng thủy sản này nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Thỏa thuận trên được đánh giá là rất quan trọng, góp phần làm giảm tình trạng leo thang căng thẳng chung trong cuộc chiến thương mại mà Liên minh châu Âu đã lâm vào từ mùa hè năm 2018, sau khi Washington áp thuế đối với một số hàng hóa của châu Âu.

Hoa Kỳ và EU sẽ bãi bỏ một số loại thuế

Thuế nhập khẩu đánh vào tôm hùm tươi sống và đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ được dỡ bỏ cho 5 năm tới. Quyết định cho đến nay mới chỉ do Ủy ban Châu Âu (chính phủ tập thể của EU) đưa ra, còn cần sự chấp thuận của các cơ quan quản lý khác của liên minh.

EU - Sputnik Việt Nam
Châu Âu tống tiền Trung Quốc trong điều kiện chiến tranh thương mại với Mỹ

Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng nó sẽ có tác động tích cực đến ngành đánh bắt thủy sản của Mỹ vốn gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây - không chỉ vì cuộc đối đầu thương mại với Trung Quốc và EU, mà còn vì thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu và Canada, nước đã trở thành nhà cung cấp chính của họ.

Về phần mình, Mỹ sẽ giảm một nửa mức thuế nhập khẩu đối với một loạt chủng loại hàng hóa của châu Âu, bao gồm đồ dùng pha lê và đồ ăn sẵn. Trong một tuyên bố chung, các nhà đàm phán của cả hai bên là Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Cao ủy Thương mại EU Phil Hogan, đều bày tỏ hy vọng rằng các thỏa thuận đạt được sẽ chỉ là bước khởi đầu cho một quá trình toàn diện nhằm giảm bớt các hạn chế song phương.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала