Chính sách Hướng Nam giúp Hàn Quốc ngày càng “thân” Việt Nam và ASEAN

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNThứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam phát biểu
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam phát biểu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 26/8, Đối thoại thường niên cấp Thứ trưởng giữa ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 24 đã diễn ra. Seoul khẳng định phối hợp với ASEAN trong phòng chống Covid-19, nghiên cứu vắc-xin cũng như thuốc điều trị coronavirus, duy trì hòa bình khu vực, tự do hàng hải và an ninh ở Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Gunn cũng nêu rõ, trên tinh thần chung Chính sách Hướng Nam mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in, ASEAN và Seoul sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan tâm và vì lợi ích chung của các bên.

ASEAN 2020: Đối Thoại ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 24

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin cho biết, sáng ngày 26/8, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã tham dự sự kiện Đối thoại thường niên cấp Thứ trưởng giữa ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 24.

Sự kiện được tổ chức theo định dạng trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. - Sputnik Việt Nam
Covid-19 và Biển Đông: Việt Nam cho cả thế giới thấy sức mạnh của ngoại giao khôn ngoan
Phát biểu đại diện cho Chính phủ Việt Nam trên cương vị là nước Chủ tịch ASEAN 2020, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng biểu dương vai trò tích cực của Hàn Quốc trong hoạt động điều phối với các nước Trung Quốc, Nhật Bản tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó với đại dịch Covid-19.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ mong muốn Seoul sẽ tiếp tục ủng hộ các sáng kiến Quỹ ASEAN ứng phó với Covid-19, Kho Dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực Đông Nam Á.

Đây là sự kiện đáng chú ý vì Hàn Quốc thuộc nhóm các nước Đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại-đầu tư, đến giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân, hợp tác trên các vấn đề đảm bảo an ninh, ổn định khu vực, việc hợp tác giữa hai bên đều được đẩy mạnh toàn diện.

Hàn Quốc ủng hộ ASEAN, kêu gọi gìn giữ hòa bình ở Biển Đông

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM Hàn Quốc Kim Gunn cho biết, quốc gia này đang thực hiện tinh thần Chính sách Hướng Nam mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in và tiếp nối những cam kết mạnh mẽ của Lãnh đạo hai bên tại Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc (Busan, Hàn Quốc, 2019).

Ông Kim Gunn khẳng định, Seoul coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ ASEAN phát huy vai trò trung tâm ở khu vực, đồng thời cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với ASEAN trong thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực quan tâm và vì lợi ích chung.

Các quốc gia trong khu vực ASEAN nhận định, Hàn Quốc là đối tác lâu năm, gần gũi ở khu vực, cũng như đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ tích cực của Hàn Quốc đối với nỗ lực hợp tác, xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về ứng phó dịch COVID-19
Bên cạnh đó, ASEAN cũng cho biết hết sức hoan nghênh trước việc Hàn Quốc tăng gấp đôi đóng góp tài chính từ 7 triệu lên 14 triệu USD cho Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc.

ASEAN bày tỏ lòng cảm ơn Hàn Quốc đã dành 1 triệu USD ủng hộ Quỹ ASEAN Ứng phó Covid-19 và chuyển giao gói hỗ trợ thiết bị, vật tư y tế trị giá 5 triệu USD. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng cung cấp chương trình học bổng sau Đại học trị giá 8 triệu đô la Mỹ cho các nước ASEAN, hỗ trợ 6 triệu USD triển khai các hoạt động giao lưu nhân dân trong khu vực.

Tại sự kiện hôm nay, ASEAN và Hàn Quốc thống nhất việc tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động ASEAN-Hàn Quốc, tăng cường hợp tác ứng phó và giảm thiểu tác động của dịch Covid-19, đẩy mạnh phục hồi đi kèm với tăng cường hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực ưu tiên được xác định, bao gồm các hoạt động như hợp tác biển, thương mại, đầu tư, kết nối, phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bảo đảm an ninh năng lượng và lương thực, trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu.

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNĐại biểu các nước dự Đối thoại trực tuyến ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 24
Chính sách Hướng Nam giúp Hàn Quốc ngày càng “thân” Việt Nam và ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đại biểu các nước dự Đối thoại trực tuyến ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 24

Về phần mình, Hàn Quốc đánh giá cao nỗ lực đồng bộ của ASEAN dưới tinh thần "Gắn kết và Chủ động thích ứng", cũng như vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong việc ứng phó kịp thời và hiệu quả trước đại dịch Covid-19.

Seoul cho biết sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với ASEAN thông qua Chương trình Ứng phó nhanh Covid-19 có trị giá 10 triệu USD. Bên cạnh đó, Hàn Quốc sẽ thúc đẩy việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng ngừa và điều trị, nâng cao năng lực cho các trung tâm y tế tại khu vực.

Tại buổi đối thoại, phía Hàn Quốc đã đề xuất khả năng thiết lập hành lang đi lại an toàn nhằm tạo điều kiện di chuyển cho doanh nhân, các nhà đầu tư và hàng hóa thiết yếu trong khu vực.

Liên quan đến công tác ứng phó với dịch Covid-19, Hàn Quốc cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với ASEAN trong việc nghiên cứu và phát triển vắc-xin, thuốc điều trị Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam: Dù WTO có sóng gió, Cộng đồng Kinh tế ASEAN vẫn là nơi chốn bình yên

Seoul cam kết sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác, hỗ trợ ASEAN phát triển kinh tế số, ứng dụng công nghệ mới nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi để thích nghi với các yêu cầu của nền kinh tế số, đồng thời khắc phục những tác động tiêu cực đối với kinh tế của dịch Covid-19.

Đối với vấn đề khu vực, hai bên thống nhất phối hợp chặt chẽ trong thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, đóng góp duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Tại buổi đối thoại, hai bên nhất trí kêu gọi các bên liên quan sớm nối lại đối thoại, thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và các thỏa thuận đã đạt được, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định, phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Đại diện Hàn Quốc cho biết, Chính phủ nước này ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp và các chuẩn mực quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: ASEAN tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Hàn Quốc

Phát biểu đại diện cho Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam nhấn mạnh các nỗ lực tích cực của cả Cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á cùng đoàn kết, thống nhất trên tinh thần Gắn kết và Chủ động thích ứng đã giúp ASEAN vượt qua các thách thức, khó khăn của dịch bệnh cũng như môi trường khu vực và quốc tế đang biến động sâu sắc như hiện nay.

Tại sự kiện này, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng và Ban Điều hành Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề xuất một số hướng đi mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc trong bối cảnh hiện nay.

Qua đó, nhằm phát huy vai trò và đóng góp của Trung tâm trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân giữa ASEAN và Hàn Quốc.

“ASEAN sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với các Đối tác, trong đó có Hàn Quốc, trên tinh thần quan điểm đã được các nhà Lãnh đạo ASEAN khẳng định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 và trong Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhân kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định.
© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNThứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam phát biểu
Chính sách Hướng Nam giúp Hàn Quốc ngày càng “thân” Việt Nam và ASEAN - Sputnik Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam phát biểu

Theo đó, lập trường và quan điểm đã được các nhà lãnh đạo hai bên thống nhất đó là đề cao tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, thượng tôn pháp luật trong quan hệ giữa các quốc gia, nỗ lực duy trì khu vực Đông Nam Á hòa bình, an ninh, trung lập và ổn định, tăng cường các giá trị hướng tới hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước khi kết thúc chương trình làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chủ động thông báo với các nước ASEAN và Hàn Quốc kế hoạch tổ chức các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và Cấp cao ASEAN 37 do Việt Nam chủ trì trong thời gian tới đây sau khi dịch bệnh do coronavirus đã cơ bản được kiểm soát.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала