Tại diễn đàn "Army-2020", Nga giới thiệu chiếc trực thăng độc đáo mới "Storm" ("Cơn bão")

© Sputnik / Dmitriy ShorkovMáy bay trực thăng đa năng Mi-171SH
Máy bay trực thăng đa năng Mi-171SH - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Doanh nghiệp "Trực thăng Nga" (thuộc tập đoàn Nhà nước "Rostec") giới thiệu một số trực thăng quân sự mới tại Diễn đàn Kỹ thuật - Quân sự Quốc tế Army-2020. Một trong số đó trong tài liệu của Sputnik.

Biến Mi-8 thành trực thăng tấn công

Tại Diễn đàn "Army 2020", doanh nghiệp "Trực thăng Nga" tổ chức giới thiệu một số phương tiện chuyên dụng quân sự và  trực thăng đa năng. Một trong số đó là "hậu duệ" của huyền thoại Mi-8 - trực thăng chiến đấu - vận tải Mi-171Sh do nhà máy Ulan-Ude (Đông Siberia) sản xuất. Máy bay đã được trưng bày nhiều lần tại các Diễn đàn Quân đội trước đây, tại triển lãm hàng không vũ trụ MAKS, tại triển lãm chuyên ngành HeliRussia. Nhưng năm nay chiếc trực thăng này được giới thiệu trong phiên bản mới nhất, chế tạo trên cơ sở hoạt động "thử nghiệm" trên bầu trời Syria.

Các vũ khí của máy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-171SH - Sputnik Việt Nam
Philippines muốn mua trực thăng Mi-171 của Nga ngay trong năm nay

Tại buổi giới thiệu tại Diễn đàn "Army-2020", Kirill Boronkov  - đại diện nhà máy Ulan-Ude, nói với giới truyền thông:

“Chiếc trực thăng này đã có tên riêng - "Storm". Mục đích chính để thực hiện  các nhiệm vụ đặc biệt ở vùng núi và khu vực khí hậu nóng bức. Khác với các phương tiện quân sự trước đây thuộc họ Mi-8/17, trước hết là ở hệ thống động lực được thiết kế lại, bao gồm cánh quạt hình dạng khí động học mới bằng vật liệu tổng hợp, và cánh quạt đuôi hình chữ X. Động cơ VK-2500-03 và cánh quạt nâng cấp cho phép đạt tốc dộ tối đa 280 km\h, bay hành trình ở tốc độ 250 km/h. Ngoài ra, tốc độ leo cao tăng gần gấp đôi, và máy bay trở nên cơ động hơn rất nhiều. Tầm hoạt động của trực thăng khi được cung cấp nhiên liệu tiêu chuẩn là khoảng 600 km, nhưng nếu lắp thêm thùng chứa phụ, nó có thể tăng lên 1000 km. Và cuối cùng, vũ khí trang bị được hiện đại hóa và tăng cường. Nếu như trước đó Mi-8, Mi-17 và phiên bản đầu tiên của Mi-171Sh chủ yếu là trực thăng vận tải, thì "Storm" có thể được gọi là "vận tải - tấn công". Nhờ tổ hợp vũ khí, trực thăng  có khả năng hỗ trợ hỏa lực mạnh mẽ cho lực lượng đổ bộ”.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovVũ khí trang bị trên Mi-171Sh
Tại diễn đàn Army-2020, Nga giới thiệu chiếc trực thăng độc đáo mới Storm (Cơn bão) - Sputnik Việt Nam
Vũ khí trang bị trên Mi-171Sh

Vũ khí trang bị trên "Storm"

Trang thiết bị trên "Storm" khá mạnh mẽ. Tổ hợp pháo 23 mm, bom 250 kg, một bên là các ống phóng rocket không điều khiển, bên kia - tên lửa chống tăng có điều khiển. Và để sử dụng hiệu quả nhất kho vũ khí này, có hai lựa chọn cho hệ thống điều khiển vũ khí. Vì trực thăng cũng có thể được xuất khẩu, nên có hai lựa chọn cho buồng lái: analog - kỹ thuật số và hoàn toàn kỹ thuật số  - "màn hình". Tất cả phụ thuộc vào mong muốn của khách hàng.

Trực thăng Ka-52M - Sputnik Việt Nam
Chuyến bay đầu tiên của trực thăng "Alligator" sau hiện đại hóa diễn ra như thế nào?

Trong phiên bản thứ hai, có thiết bị thống nhất giám sát trạng thái tất cả các bộ phận, máy móc trang bị trên máy bay và điều khiển vũ khí. Phi công có thể chia sẻ trách nhiệm: một người chỉ lái, người kia - chỉ "bắn" (như trên các máy bay chuyên tấn công). "Storm" cũng sẽ có hệ thống quang điện tử mới OPS-24.

Khả năng phòng vệ đáng tin cậy được chú ý đặc biệt

Từ lâu, "điểm yếu" của trực thăng vận tải và chiến đấu, không riêng gì của Nga là khả năng tự bảo vệ trước vũ khí phòng không của đối phương. Trực thăng - bay thấp, chậm hơn nhiều so với máy bay cánh bằng, do đó rất dễ bị tổn thương. Tất nhiên là không thể thiết kế để bảo vệ như một xe bọc thép hoặc một chiếc xe tăng: hoặc sẽ không cất cánh được, hoặc thiếu khả năng chiến đấu.

“Máy bay được lắp đặt hệ thống bảo vệ mới "President-S”, đảm bảo an toàn cho trực thăng hiệu quả hơn nhiều trước tên lửa phòng không có hoặc không có điều khiển - Kirill Boronkov tiếp tục - Ngoài ra, trực thăng còn được trang bị các tấm giáp bảo vệ mới nhẹ hơn, đủ để bảo vệ khỏi mảnh đạn và đạn nhỏ. Sử dụng một công cụ đơn giản nhưng rất đáng tin cậy - tấm bọc thép có thể tháo rời tương tự như áo giáp, gíup không chỉ bảo vệ phi hành đoàn, mà còn cả đội đổ bộ".
© Sputnik / Dmitriy ShorkovVũ khí trang bị trên Mi-171Sh
Tại diễn đàn Army-2020, Nga giới thiệu chiếc trực thăng độc đáo mới Storm (Cơn bão) - Sputnik Việt Nam
Vũ khí trang bị trên Mi-171Sh

Theo đại diện nhà máy, trang bị vũ khí và hệ thống bảo vệ tăng cường của "Storm" không làm giảm hiệu suất bay, không làm cho máy bay nặng hơn so với những chiếc Mi - 8 thế hệ trước và  phiên bản Mi-171Sh đầu tiên.

Dây chuyền lắp ráp trong phân xưởng mạ điện mới tại Nhà máy Trực thăng Kazan - Sputnik Việt Nam
Chiếc nôi của những Ansat và Mi-8 nổi tiếng: Nhà máy trực thăng Kazan
Liệu Mi-8 cũ có thể trở thành "cơn bão"

Số lượng trực thăng quân sự họ Mi-8/17 trên thế giới rất lớn. Và một số nhà khai thác không giàu có lắm có thể có mong muốn "nâng cấp" các máy bay hiện có đời cũ lên "Shtorm". Liệu điều này có khả thi không? Kirill Boronkov trả lời câu hỏi này của Sputnik như sau:

“Vấn đề này đã được cả nhà máy Ulan-Ude nói riêng và công ty "Trực thăng Nga" nói chung xem xét. Nhiều khách hàng cân nhắc trước những lựa chọn như vậy. Nhưng cần lưu ý chức năng mới của máy bay liên quan đến sự thay đổi trong logic sử dụng trực thăng. Khối lượng thay đổi được thực hiện trên trực thăng Shtorm đơn giản là rất lớn so với phiên bản Mi-171Sh đầu tiên, chưa kể đến Mi-8/17 đời trước. Chi phí cao về mặt thực hiện các thay đổi trên những máy bay hiện có, làm cho việc này không có lợi về mặt kinh tế. Tôi đảm bảo sẽ có lợi hơn nếu đặt mua những chiếc "Shtorm" mới tinh hơn là hiện đại hóa những chiếc "Mi-8" đời cũ".
© Sputnik / Dmitriy ShorkovKhoang hàng hóa của Storm
Tại diễn đàn Army-2020, Nga giới thiệu chiếc trực thăng độc đáo mới Storm (Cơn bão) - Sputnik Việt Nam
Khoang hàng hóa của Storm

Hiện "Storm" mới có một phiên bản duy nhất.  Được giới thiệu tại Diễn đàn "Army-2020" không phải là mô hình, mà là chiếc trực thăng thực sự. Nó sẽ bay thử, trải qua các thử nghiệm, và sớm đưa vào sản xuất hàng loạt. Năm 2023, khách hàng sẽ có thể nhận được những chiếc máy bay đầu tiên.

Bổ sung cho "Storm"

Ngoài trực thăng Mi-171Sh "Storm", gian triển lãm của "Trực thăng Nga” còn giới thiệu phương tiện bay hạng nhẹ "Chaborz - M-3" do Đại học Spetsnaz của Nga phát triển. Nặng 320 kg, có thể được vận chuyển trực tiếp trong khoang hàng hóa của Storm, bốc dỡ hàng hóa thông qua cửa sập phía sau.

© Sputnik / Dmitriy ShorkovPhương tiện bay hạng nhẹ "Chaborz - M-3"
Tại diễn đàn Army-2020, Nga giới thiệu chiếc trực thăng độc đáo mới Storm (Cơn bão) - Sputnik Việt Nam
Phương tiện bay hạng nhẹ "Chaborz - M-3"

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала