Bà Zakharova giải thích lập trường của Nga về tình hình ở Belarus

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhBà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga
Bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Lập trường của Nga liên quan tới tình hình ở Belarus không phải là vấn đề can thiệp hay không can thiệp, mà là vấn đề tương tác với nhà nước và cơ quan có thẩm quyền hợp pháp của nước này, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Quan hệ giữa Nga và Belarus trong bối cảnh biểu tình phản đối

Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng, trong trường hợp lãnh đạo Belarus  có nguyện vọng, Nga sẵn sàng giúp đỡ giải quyết tình hình ở nước cộng hòa này, nhưng sẽ không can thiệp và đánh giá lý do khởi tố các vụ án hình sự ở nước này.

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Nga cảnh báo Mỹ và Liên minh châu Âu đừng can thiệp vào công việc của Belarus
"Không có mâu thuẫn nào ở đây. Lập trường không can thiệp vào công việc của một quốc gia có chủ quyền là nền tảng trong chính sách đối ngoại của chúng tôi, chúng tôi xây dựng và thực hiện nó trên cơ sở này, điều này đã được chứng minh trong nhiều năm. Nhưng thực tế là chúng tôi có một dạng quan hệ đặc biệt với Belarus - đây là một quốc gia liên minh, tương ứng, chúng tôi có những nghĩa vụ nhất định ... Đây không phải là vấn đề can thiệp hay không can thiệp, mà là vấn đề tương tác với nhà nước, với cơ quan chính quyền hợp pháp, dựa trên nền tảng pháp lý", - bà Zakharova nói trên kênh truyền hình Rossyia 1.

Biểu tình ở Belarus sau cuộc bầu cử Tổng thống

Những cuộc biểu tình phản đối đông người tham gia bắt đầu nổ ra trên khắp Belarus vào ngày 9 tháng 8, sau cuộc bầu cử Tổng thống mà ông Lukashenko lần thứ sáu giành chiến thắng - theo dữ liệu của Uỷ ban Bầu cử Trung ương Belarus, ông giành được 80,1% số phiếu bầu. Còn phe đối lập cho rằng ứng viên Tikhanovskaya thắng cử.

Trong những ngày đầu, hành động quần chúng đã bị công lực trấn áp, để chống lại những người biểu tình không đồng ý với kết quả bầu cử đã công bố, nhân viên công lực sử dụng hơi cay, lựu đạn gây choáng, vòi rồng, đạn cao su. Sau đó, các cơ quan thực thi pháp luật ngừng việc giải tán biểu tình và sử dụng vũ lực. Theo dữ liệu chính thức, hơn 6,7 nghìn người đã bị bắt giữ trong những ngày đầu tiên. Như thông báo của Bộ Nội vụ nước Cộng hòa, trong cuộc bạo động có hàng trăm người bị thương, kể cả hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật. Chính quyền thông báo về cái chết của 3 người biểu tình.

Đại diện chính thức của Uỷ hội Nhân quyền Liên Hợp Quốc OHCHR cho biết Bộ Nội vụ Belarus xác nhận về cái chết của 4 người do bị thương trong thời gian biểu tình. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Belarus tuyên bố không xác nhận thông tin như vậy.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала