Philippines có động thái lạ ở Trường Sa: Việt Nam lên tiếng

© REUTERS / Erik De CastroBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 27/8, trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về việc Philippines mới đây đặt tên cho 4 bãi cát và 2 đá san hô quanh đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh:

«Bất kể hoạt động nào tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà không được Việt Nam cho phép là hoàn toàn không có giá trị. Quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông phải tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các nước được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, phù hợp với nội dung và tinh thần của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), góp phần vào việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực Biển Đông».

Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc tập trận quân sự ở Hoàng Sa: Việt Nam không nhượng bộ
Đảo Thị Tứ nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Philippines kiểm soát. Hồi tháng 6 Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana thông báo nước này có kế hoạch chi 1,3 tỉ peso (601 tỉ đồng) để xây dựng thêm cơ sở hạ tầng trên đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Philippines kêu gọi Mỹ giúp đỡ

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. nói sẽ viện dẫn thỏa thuận quốc phòng với Mỹ để kêu gọi trợ giúp nếu bị Trung Quốc tấn công trên Biển Đông, báo hiệu kỳ trăng mật với Bắc Kinh đã kết thúc. 

Nhận xét của Ngoại trưởng Locsin trên kênh truyền hình ANC đánh dấu lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte công khai kêu gọi Washington giúp đỡ, trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp diễn biến phức tạp.

Ngoại trưởng Locsin cho biết Manila sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra trên không và trên biển ở Biển Đông.

“Họ có thể gọi đó là hành động khiêu khích bất hợp pháp, bạn không thể thay đổi ý định của họ. Họ đã phủ nhận phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực quốc tế. Nhưng nếu có điều gì đó xảy ra ngoài sự xâm lấn chủ quyền, chẳng hạn như một cuộc tấn công vào tàu hải quân Philippines, khi đó tôi sẽ gọi cho Washington”, Ngoại trưởng Locsin nói.

Khi người dẫn chương trình nhấn mạnh về tình huống có thể buộc Philippines phải cầu cứu Mỹ, Ngoại trưởng Locsin từ chối đi vào chi tiết:

“Tôi sẽ không thảo luận về điều đó vì bản chất của lý thuyết răn đe là sự không chắc chắn”, ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала