"Tank Biathlon-2020": Đội tuyển Việt Nam vững tin thi tài

© Sputnik / Dmitry ShorkovĐội tuyển Việt Nam tại Tank Biathlon-2020.
Đội tuyển Việt Nam tại Tank Biathlon-2020. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đội tăng thiết giáp của QĐND Việt Nam tiếp tục tranh tài tại “Tank Biathlon” trong khuôn khổ Hội thao Quân sự Quốc tế “ARMY-2020”. Ngày 28 tháng 8 diễn ra hai chặng “Đua cá nhân” của các kíp lái bảng 2.

Trên thao trường Alabino (ngoại ô Matxcơva) những người lính tăng Việt Nam đọ sức với các đồng nghiệp từ Myanmar, Nam Ossetia và Qatar.

Huấn luyện viên trưởng đội Việt Nam tại cuộc thi Người bạn trung thành - Sputnik Việt Nam
Huấn luyện viên trưởng đội Việt Nam: cuộc thi "Người bạn trung thành" là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm dạy chó nghiệp vụ

Kíp lái Việt Nam thứ hai gồm Đại úy Vũ Bá Trọng (chỉ huy), Thượng úy Trần Ngọc Bình và Thượng úy Đỗ Quốc Tuấn. Ngày 28 tháng 8, đúng vào lúc 15:02 theo giờ Hà Nội, ngay sau còi hiệu, các tổ lái trong chớp mắt nhảy đến cỗ xe tăng với tốc độ cực nhanh và trên thao trường vang rền tiếng gầm rú của động cơ diesel hùng mạnh.

Đội Việt Nam xuất phát thứ ba. Đỗ Quốc Tuấn điều khiển xe theo đường vạch “con rắn” không xảy ra bất cứ sơ xuất nào. Nhưng phát bắn từ khẩu pháo tăng đã không thành công. Rõ ràng là Trần Ngọc Bình đã khá hồi hộp thành ra hạ kính ngắm xuống thấp hơn mức cần thiết.

© Sputnik / Dmitry ShorkovĐội tuyển Việt Nam tại Tank Biathlon-2020.
Tank Biathlon-2020: Đội tuyển Việt Nam vững tin thi tài - Sputnik Việt Nam
Đội tuyển Việt Nam tại Tank Biathlon-2020.

Cả ba quả đạn đều trượt qua mục tiêu, còn tổ lái bắt đầu lao vào vòng tròn phạt – phải chạy thêm 1,5 km cộng thêm vào đường chính hơn 4 km. Tuy nhiên, các đối thủ Nam Ossetia và Myanmar cũng không suôn sẻ gì: cả hai đội này đều trượt và mắc sai lầm. Phải nói rằng các đối thủ Qatar đã tái mặt: làm hỏng súng đồng trục, phá xe khi cà sườn vào vách hào, bung một mảng lớn giáp hông. Còn đội Nam Ossetia để pháo quay lung tung khi xe tăng đang hành tiến.

Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Ngô Minh Tiến - Sputnik Việt Nam
Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chia sẻ ấn tượng về Hội thao quân đội quốc tế

Ở vòng đua thứ hai, các đội có nhiệm vụ dùng súng 12,7mm triệt hạ mục tiêu “máy bay trực thăng”. Dành cho việc này, mỗi đội được phát 15 quả đạn, trong đó có 5 viên đạn đánh dấu được thiết kế đặc biệt, bắt đầu phát sáng khi bay, tạo ra đường mòn cho người bắn nhìn thấy rõ để điều chỉnh hoả lực và chỉ định mục tiêu. Đến đây, các chiến sĩ tăng đã có khởi đầu thuận lợi: Vũ Bá Trọng bắn trúng đích ngay từ phát đạn đầu. Sau đó Đỗ Quốc Tuấn tự tin cho xe chạy trên đường thẳng, tăng tốc đến hơn 60 km/h. (Thực sự là tốc độ “điên rồ” chóng mặt đối với khối kim loại nặng 46 tấn!) Nhưng ở chỗ rẽ ngoặt đột ngột sang phải có chỗ nước cạn chiếc xe tăng màu vàng-xanh dũng mãnh đã bị trượt. (Đây là lỗi khá phổ biến của thợ máy ở cung đường này: không tính được tốc độ, quãng phanh, góc quay và quán tính của cỗ xe hạng nặng. Có lẽ đây cũng là “cái bẫy” thử tài các tay lái). Xe tăng qua quãng nước cạn nhưng khi di chuyển Đỗ Quốc Tuấn đã không vượt được gò đất: do phấn khích hẳn là anh đã có chút nhầm lẫn với hộp số. Vì chi tiết này, đội Việt Nam lại chịu phạt. Sau đó, dù không chính xác lắm, các tuyển thủ tăng Việt Nam đã vượt qua một trong những con dốc, húc đổ cột trụ và “kiếm được” một quả “phạt đền” “stop over a pit” - dừng xe thực hiện “Tiêu chuẩn số 1”, tức là kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe, đòi hỏi sự phối hợp của tất cả các thành viên trong đội khi thể hiện kỹ năng được rèn luyện.

Vòng đua thứ ba của đội Việt Nam tốt hơn nhiều. Trần Ngọc Bình đã thành công trấn áp bắn nổ tung “ổ phóng lựu chống tăng của đối phương” bằng loạt súng máy 7,62 mm chính xác, còn Đỗ Quốc Tuấn nhận trách nhiệm điều khiển cỗ xe chạy hết cung đường cuối cùng không hề sai sót.

Đội tuyển Việt Nam đã về đích đầu tiên với thời gian sơ bộ là 30 phút 05 giây, hạ được 2/5 bia, tốc độ tối đa là 66 km/h. Nếu không vì hồi hộp mà phạm lỗi, thì có thể vinh danh những người lính tăng Việt Nam gần như là ngôi sao của “Tank Biathlon” hôm nay. Nhưng dù vậy thành quả cuộc đua hôm nay vẫn là tuyệt vời.

Đội Myanmar về nhì với thời gian sơ bộ là 40 phút 41 giây, hạ được 2/5 bia, Tốc độ cao nhất đạt được là 66km/h.

Xe tăng Biathlon-2020. Cuộc đua cá nhân - Sputnik Việt Nam
Trọng tài chính Army-2020: Vì sao đội Việt Nam không về nhất cuộc đua "Tank Biathlon"

Về đích thứ ba do trục trặc kỹ thuật là “những chàng trai nóng bỏng đến từ vùng Kavkaz” Nam Osetia với kết quả sơ bộ là 50 phút 55 giây, hạ được 4/5 bia, tốc độ cao nhất là 62km/h.

Còn các tay đua Qatar đã khó nhọc mất đến hơn 1 giờ đồng hồ để hoàn thành chặng đường thử thách.

Cùng trong ngày 28 tháng 8, một chặng đua khác được tổ chức với sự tham gia của các đội tuyển Tajikistan, Lào và Congo. Do đó, những đội chiến thắng trong ngày sẽ được xướng danh dựa theo kết quả cuộc họp tổng kết của ban trọng tài. Khi đó cũng sẽ làm rõ thời gian vượt tuyến đường của mỗi tổ lái trong số bảy đội thi, sớm nhất cũng là vào khoảng 20:00 theo giờ Hà Nội.

Còn ngày mai 29 tháng 8, vào lúc 15h00, tổ lái 3 người của đội Việt Nam sẽ xuất phát.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала