Sụp đổ hiệp ước START 3 với Nga có thể khiến Hoa Kỳ thiệt hại 400 tỷ USD

© AP Photo / Senior Airman Ian Dudley/Vandenberg Air Force BaseTên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Mỹ.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Mỹ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc hủy bỏ hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại với Nga có thể khiến Mỹ tiêu tốn tới 439 tỷ USD để hiện đại hóa kho vũ khí của mình, trong khi 28 tỷ USD khác sẽ được chi cho việc bảo trì, The Washington Times viết, trích dẫn bản báo cáo mới.

Đồng thời, như đã nêu trong nghiên cứu của Văn phòng Ngân sách quốc hội Hoa Kỳ, việc kết thúc hiệp ước START 3 vào tháng Hai năm sau có thể khiến hầu như không có các khoản chi thêm.

Phóng tên lửa hành trình chống hạm Moskit  - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ nêu điều kiện gia hạn START-3
“Chi phí một lần của Bộ Quốc phòng có thể khác nhau rất nhiều: chúng có thể bằng 0 (nếu Mỹ quyết định không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các kế hoạch hiện tại của mình), nhưng có thể lên tới khoảng 100 triệu đến 172 tỷ USD (nếu Mỹ mở rộng lực lượng hạt nhân của mình đến mức START 2). Các khoản chi từ 88 tỷ đến 439 tỷ USD không bị loại trừ nếu Mỹ mở rộng kho vũ khí của mình đến mức START 1”, - Văn phòng cho biết trong thông cáo báo chí về tài liệu báo cáo.

Theo các điều khoản của START 3, kho vũ khí mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ và Nga được giới hạn ở 1.550 đơn vị. Ngoài ra, nhờ thỏa thuận, các bên đã giảm một nửa số lượng bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến lược, đồng thời cũng nhất trí về một chế độ kiểm tra được thiết kế để ngăn chặn mọi hành vi lừa dối.

Mỹ lo lắng về kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc

Đồng thời, Nhà Trắng không quá mong muốn gia hạn START 3, động cơ thúc đẩy quan điểm này vì lo ngại về việc Nga vi phạm hiệp ước, cũng như sự hiện diện của kho vũ khí hạt nhân nhỏ nhưng không ngừng phát triển của Trung Quốc.

“Nếu START 3 hết hiệu lực, Mỹ có thể quyết định không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với các kế hoạch hiện tại về lực lượng hạt nhân. Trong trường hợp này, họ sẽ không phải chịu thêm bất kỳ chi phí nào”, - báo cáo cho biết.
Ядерный взрыв на фоне статуи Свободы в Нью-Йорке - Sputnik Việt Nam
Cảnh báo thế giới sẽ xảy ra thảm họa hạt nhân nếu Mỹ rút khỏi START-3
“Nếu Mỹ quyết định tăng cường tiềm lực hạt nhân do hiệp ước hết hiệu lực, thì việc mở rộng kho vũ khí nhỏ sẽ tương đối rẻ và có thể tiến hành trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc gia tăng lực lượng hạt nhân nghiêm trọng hơn có thể là một nỗ lực rất tốn kém, có thể mất vài thập kỷ”, - nhóm tác giả nghiên cứu báo cáo.
"Mặc dù báo cáo này chỉ cung cấp ước tính sơ bộ về chi phí phát sinh từ những tuyên bố vô lý của chính quyền rằng Hoa Kỳ có khả năng" ném tiền vào kẻ thù", tài liệu này chỉ chứng minh một lần nữa lý do tại sao START 3 lại quan trọng như vậy đối với an ninh của Mỹ và quốc tế", - Dân biểu Adam Smith và Thượng nghị sĩ Robert Menendez phát biểu.

Cuộc chạy đua vũ trang trong điều kiện khủng hoảng

Ngoài ra, các chính trị gia kêu gọi chính quyền Trump ngay lập tức gia hạn thỏa thuận thêm 5 năm nữa, họ chỉ ra rằng quyết định rút khỏi hiệp ước sẽ mang lại nhiều hậu quả tiêu cực cho Hoa Kỳ.

"Nếu Washington không làm gì và START 3 hết hiệu lực, thì Nga, nước đã đi trước chương trình hiện đại hóa hạt nhân của Mỹ, sẽ tận dụng lợi thế của việc phía Mỹ rút khỏi hiệp ước để nhanh chóng gia tăng kho vũ khí của mình mà không có bất kỳ hạn chế pháp lý nào", - họ nhấn mạnh.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала