Truyền thông: Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về thực tế Trung Quốc vượt mặt họ

© REUTERS / Damir SagoljGlobal Mobile Internet Conference (GMIC).
Global Mobile Internet Conference (GMIC). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo một số chuyên gia, các cuộc tấn công liên tục của giới chức Mỹ nhằm vào Trung Quốc sẽ suy yếu và dừng lại ngay sau cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, theo CounterPunch, trên thực tế, điều này khó có thể xảy ra, và có hai yếu tố dẫn đến điều đó.

Thứ nhất, lý do gây áp lực lên Trung Quốc là khá sâu sắc và vượt ra ngoài bầu cử và một số cá nhân riêng biệt. Thứ hai, những vấn đề này liên quan đến việc phân bổ quyền lực, thống trị và kiểm soát, và việc giải quyết chúng phải mất hàng chục năm, nếu không muốn nói là hàng trăm năm.

Trung Quốc đã vượt Mỹ ở những lĩnh vực nào?

Đặc biệt, theo tác giả bài báo, việc này xảy ra trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Và chính vì Trung Quốc đi đầu về công nghệ nên điều này gây nên mối quan ngại của phương Tây. Hơn nữa, họ biết rằng sở hữu khoa học và công nghệ mang lại cho đất nước sức mạnh và quyền lực.

Donald Trump và Liu He trước khi ký giai đoạn đầu của hiệp định thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Thương chiến giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ liệu có kết thúc?

Nhờ đó, Trung Quốc đã trở thành công xưởng của hàng hóa chất lượng cao và giá cả phải chăng trong vài thập kỷ. Việc thâm nhập thị trường thành công đã khiến Trung Quốc trở thành nước không thể thiếu trên toàn thế giới. Ngay cả trong lĩnh vực giải trí, nó đã tạo ra một sự nổi tiếng dưới dạng nền tảng Tiktok. Riêng tác giả bài báo nói về dự án Con đường tơ lụa mới, sẽ để lại dấu ấn cho cả nhân loại.

Về tổng thể, tác giả tuyên bố rằng ảnh hưởng của Hoa Kỳ cũng đang giảm dần trong các lĩnh vực khác, chỉ còn lại sự hào nhoáng của chúng. Tuy nhiên, kho vũ khí của quân đội Mỹ tuy nhiều nhưng kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay họ chưa thắng nổi một cuộc xung đột lớn nào. Việt Nam, Iraq, Somalia, Libya, Syria, Afghanistan là những ví dụ về điều này.

Đồng đô la đang mất giá

Một trụ cột sức mạnh khác của Mỹ là đồng đô la, đồng tiền dự trữ của thế giới. Nhưng anh ấy đang mất dần chỗ đứng. Ví dụ, nếu năm 2015, 90% giao dịch song phương giữa Trung Quốc và Nga được thực hiện bằng đô la, thì nay con số này đã giảm xuống còn 51%. Điều này là do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với hai quốc gia này.

đô la - Sputnik Việt Nam
Một trong những ngân hàng chính trên thế giới đã nói về những vấn đề của đồng đô la

Hoa Kỳ cũng duy trì sự thống trị toàn cầu của mình thông qua một mạng lưới tuyên truyền rộng rãi thể hiện Hoa Kỳ là quốc gia vĩ đại nhất trên trái đất, nhưng hình ảnh này đã phai nhạt theo thời gian và sau sự can thiệp của Iraq.

Thậm chí nhiều thiệt hại hơn đối với hình ảnh của các Quốc gia do hành động của các cơ quan chức năng của họ, những cơ quan không quản lý đất nước một cách hiệu quả. Đặc biệt, điều này trở nên rõ ràng so với nền tảng của coranavirus và cuộc khủng hoảng kinh tế đi kèm với nó.

Nhưng không chỉ sự trỗi dậy của Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến sự suy tàn của Hoa Kỳ, tác giả lưu ý. Theo CounterPunch, những quan niệm sai lầm của người Mỹ về quyền lực, nhân quyền và khát vọng bá quyền đều đóng một vai trò nào đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала