Người biểu tình ở Montreal phá tượng đài Thủ tướng đầu tiên của Canada

© REUTERS / Instagram - @andelinahtNgười biểu tình ở Montreal phá tượng đài Thủ tướng đầu tiên của Canada.
Người biểu tình ở Montreal phá tượng đài Thủ tướng đầu tiên của Canada. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc biểu tình ủng hộ việc cắt tài trợ cho cảnh sát, nhóm các nhà hoạt động đã phá hủy tượng đài vinh danh Thủ tướng Canada đầu tiên John Alexander McDonald ở Montreal, như tin đưa trên kênh truyền hình địa phương CBC.

Theo thông tin của kênh truyền hình, một số người đã leo lên tượng đài, buộc dây chão và kéo pho tượng đổ xuống. Do cú «ngã» mạnh, pho tượng MacDonald bị gãy đầu. Tuy nhiên, tờ báo lưu ý rằng thực ra hoạt động biểu tình diễn ra một cách ôn hòa và những người khác trong đám biểu tình đã bất ngờ trước việc phá huỷ tượng đài.

Các nhà chức trách ở thành phố Chicago đã đưa ra khỏi công viên thành phố tượng đài người phát hiện ra nước Mỹ Christopher Columbus - Sputnik Việt Nam
Chính quyền Chicago xóa bỏ tượng đài Columbus, từng là nguyên nhân gây ra biểu tình

Theo tờ truyền đơn mà phóng viên của kênh này nhận được, sở dĩ có vụ việc là bởi hơn 46.000 người đã ký vào kiến nghị trực tuyến hối thúc bà Thị trưởng Montreal Valerie Plante tháo dỡ tượng đài. Tuy nhiên, chính quyền có vẻ làm ngơ trước yêu cầu của dân chúng, không hề có động thái gì.

Trên tờ rơi viết: «John A. McDonald là kẻ theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng ... đã chỉ huy cuộc diệt chủng dân bản địa, tạo ra hệ thống trường nội trú hà khắc cũng như thúc đẩy các biện pháp khác ảnh hưởng đến nếp sống và truyền thống lâu đời của sắc dân bản địa».

Phá huỷ các tượng đài ở Bắc Mỹ

Hoạt động tự phát phá huỷ tượng đài vinh danh người miền Nam trong Nội chiến bắt đầu ở Hoa Kỳ trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối sau cái chết của công dân Mỹ gốc Phi George Floyd dưới tay cảnh sát. Hoạt động này cũng ảnh hưởng đến bức tượng tôn vinh nhà thám hiểm phát hiện ra châu Mỹ Christopher Columbus, nhân vật lịch sử bây giờ bị các nhà hoạt động cánh tả kết tội diệt chủng dân bản địa châu Mỹ. Sau đó, làn sóng đạp phá tượng đài lan sang cả những nước khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала