Vụ Pate Minh Chay chứa độc tố nguy hiểm: Thu hồi sản phẩm, tiếp tục làm rõ nguyên nhân

© Depositphotos.com / SerezniyPate.
Pate. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đơn vị kinh doanh sản phẩm Pate Minh Chay vừa phát đi thông báo chính thức thu hồi sản phẩm sau khi bị Bộ Y tế cảnh báo chứa vi khuẩn có độc lực mạnh.

Nhiều trường hợp ngộ độc Pate Minh Chay phải nhập viện

Ngay sau cảnh báo khẩn của Bộ Y tế về sản phẩm Pate Minh Chay có chứa vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong, Minh Chay đã phát đi thông báo thu hồi sản phẩm này.

Bánh mì pate gan gà. - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế cảnh báo Pate Minh Chay chứa độc tố mạnh dễ gây tử vong
Thông báo cụ thể: “Để đảm bảo sự an toàn cho quý khách, Minh Chay khuyến cáo với quý khách hàng mua sản phẩm Pate có ngày sản xuất từ 1/7-28/8/2020 dừng ăn ngay lập tức, cách ly Pate với các thực phẩm khác. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn để thu hồi sớm nhất. Nếu có bất kỳ dấu hiệu khác thường, vui lòng đến cơ sở y tế gần nhất. Chi tiết vui lòng liên hệ với số điện thoại 098.183.7801”.

Trước đó, ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn cấp về sản phẩm Pate Minh Chay có chứa độc tố, độc lực cực mạnh. Theo đó, trong thời gian từ ngày 13/7 đến 18/8, đã xuất hiện 9 ca bệnh có triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở từ một số tỉnh, thành phố trên cả nước khi sử dụng sản phẩm này. Kết quả điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới.

Được biết, Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 5/1/2018 và bắt đầu hoạt động từ ngày 1/5/2018, có địa chỉ tại số nhà 53, tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội do bà Nguyễn Thị Thùy Trang là chủ sở hữu. Công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề chế biến thực phẩm chay, rang và đóng gói muối vừng các loại.

Мешок с рисом - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học giải thích tại sao gạo có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe

Doanh nghiệp này sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (website của công ty là: pate.1001monchay.com; minhchay.com) với các sản phẩm như Pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, ruốc nấm cháy tỏi. Mức giá dao động từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng tùy sản phẩm.

Ngoài ra, công ty này còn mở một nhà hàng Minh Chay Vegan Restaurant tại địa chỉ 30 Mã Mây (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chuyên kinh doanh món ăn chay. Hiện các sản phẩm của Minh Chay được rất nhiều khách hàng sử dụng, đặc biệt là những người ăn chay.

Sau sự việc trên, đại diện phía Minh Chay cho biết hiện công ty đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng mới có phương án xử lý.

Hiện phía Minh Chay đã gửi SMS thu hồi sản phẩm và xin lỗi khách hàng đã từng mua sản phẩm.

Khi được hỏi về cách xử lý của doanh nghiệp đối với những người tiêu dùng bị hại vì sử dụng sản phẩm pate Minh Chay cũng như thông tin về số lượng sản phẩm đã thu hồi thời điểm kể trên, phía đại diện từ chối trả lời.

“Nếu thật sự sản phẩm Pate Minh Chay có vấn đề thì đơn vị sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc bồi thường cũng như thu hồi sản phẩm”, - vị đại diện này khẳng định.

Vi khuẩn trong Pate Minh Chay có thể tấn công các dây thần kinh

Ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum có tên gọi là “Botulism”. Đây là loại ngộ độc hiếm gặp nhưng nếu bị có thể gây hậu quả nghiêm trọng do loại độc tố được tạo ra bởi vi khuẩn này có thể tấn công các dây thần kinh của cơ thể, ngăn chặn sự truyền tín hiệu của chúng dẫn đến tê liệt các cơ.

Thịt rắn bán ở chợ truyền thống của Indonesia - Sputnik Việt Nam
Không chỉ coronavirus. Con người dễ bị nhiễm những bệnh nào từ động vật hoang dã?

Các triệu chứng ban đầu bao gồm mệt mỏi, suy nhược và chóng mặt, sau đó thường là mờ mắt, khô miệng và khó nuốt, khó nói. Nôn mửa, tiêu chảy, táo bón và sưng bụng cũng có thể xảy ra. Bệnh có thể tiến triển thành tê liệt ở cổ và cánh tay, sau đó ảnh hưởng các cơ thuộc hệ hô hấp và các cơ vùng hạ vị.

Được biết, các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 12 đến 36 giờ sau khi ăn phải thực phẩm có chứa độc tố. Có 7 dạng độc tố Botulinum riêng biệt, loại A – G. Bốn trong số này (loại A, B, E và hiếm khi là F) gây ngộ độc thịt ở người.

Người bị nhiễm độc bởi độc tố của Clostridium Botulinum cần điều trị càng sớm càng tốt bằng thuốc kháng độc tố (antitoxin).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала