Đụng độ giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở biên giới: Liệu có thể xảy ra xung đột lớn?

© REUTERS / Amit DaveNgười đàn ông với tấm áp phích tẩy chay Trung Quốc ở Ấn Độ
Người đàn ông với tấm áp phích tẩy chay Trung Quốc ở Ấn Độ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố đụng độ với quân đội Trung Quốc xảy ra ở khu vực biên giới Ladakh. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Alexander Shpunt, giám đốc Viện Công cụ Phân tích Chính trị, giáo sư từ trường Kinh tế cao cấp HSE, đã bình luận về vấn đề này.

Tình hình căng thẳng ở Ladakh

Tình hình căng thẳng diễn ra ở Ladakh, Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo về một cuộc đụng độ mới với quân đội Trung Quốc ở khu vực biên giới Ladakh. Vụ việc xảy ra vào cuối tuần qua và số nạn nhân chưa được xác định cụ thể.

Thông báo lưu ý quân đội Ấn Độ "quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình". Để giải quyết tình hình tại tiền đồn của Ấn Độ ở khu vực Chushul-Moldo, một cuộc họp đang được tổ chức ở cấp chỉ huy lữ đoàn.

Về phần mình, Bắc Kinh nói lính biên phòng Trung Quốc đã không vượt qua đường ranh giới kiểm soát thực tế.

Kiểm tra của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại khu vực xung đột ở biên giới với Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ «chép bài» của Hoa Kỳ để kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc

Tình hình ở Ladakh đã trầm trọng hơn vào đầu tháng 5 sau hàng loạt xung đột giữa quân đội hai nước tại khu vực hồ trên núi cao Pangong Tso. Sau đó, Ấn Độ và Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại ranh giới kiểm soát trên thực tế, có vai trò như biên giới quốc gia ở Ladakh.

Xung đột cục bộ

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Alexander Shpunt, giám đốc Viện Công cụ Phân tích Chính trị, giáo sư trường Kinh tế cao cấp HSE, bình luận về cuộc đụng độ mới.

"Xung đột Ấn - Trung đã kéo dài hàng thế kỷ, hai nền văn minh lớn tồn tại trong khu vực này chưa bao giờ chung sống hòa bình. Và điều này có thể hiểu được - cả hai đều tự xưng là người đứng đầu khu vực Đông Nam Á rộng lớn. Ở mặt khác, cả Trung Quốc và Ấn Độ, không giống như tình hình với Pakistan, đã học cách giữ tất cả những điều này ở mức độ địa phương và xung đột cục bộ. Tình hình hiện tại liên quan đến vài km hẻm núi và trên thực tế là quyền sở hữu một con đèo. Trong một thời gian dài, cả hai bên đều hiện diện ở đó lực lượng phi quân sự. Hiện giờ, như mọi người đều biết, Trung Quốc đang phát triển hành lang vận tải của mình, bao gồm cả việc tham gia nghiêm túc vào quá trình này, vì vậy quân đội có vũ trang xuất hiện ở đó. Nhưng không có lý do gì để cho rằng điều này sẽ vượt ra ngoài khuôn khổ của một cuộc xung đột hoàn toàn cục bộ và phát triển thành một thứ gì đó nghiêm trọng hơn. Tôi nhấn mạnh lại việc qua nhiều thế kỷ, hai bên đã học được cách giữ tất cả những điều này ở mức độ xung đột địa phương nhỏ", - Alexander Shpunt nói.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала