Hoa Kỳ cắt giảm cơ số quân Mỹ ở Iraq đến chừng nào?

© AFP 2023 / Ali Al-SaadiBinh sĩ Mỹ
Binh sĩ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ sẽ giảm bớt khoảng 1/3 số lượng binh sĩ Mỹ ở Iraq, như tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ chính giới cho biết. Như đang chờ đợi, Tổng thống Trump coi đây là bước tiến mới của ông trong việc chấm dứt cái gọi là «những cuộc chiến bất tận».

Thời điểm hiện tại có khoảng 5.200 lính Mỹ ở Iraq. Tuần trước, Thủ tướng Iraq đã thực hiện chuyến công du tới thủ đô Hoa Kỳ, nhưng khi đó cả Washington và Baghdad đều không công khai về thời hạn cắt giảm cơ số quân đội Mỹ tại Iraq.

Căn cứ của Mỹ. - Sputnik Việt Nam
Liên quân do Mỹ dẫn đầu rời căn cứ quân sự Tajji ở Iraq

Theo lời một số quan chức Mỹ, Lầu Năm Góc sẽ cắt giảm hiện diện quân sự của mình ở Iraq trong vòng 2-3 tháng tới. Động thái này sẽ đưa cơ số quân Mỹ trở lại mức năm 2015, khi Hoa Kỳ trong giai đoạn đầu của chiến dịch chống «Nhà nước Hồi giáo» (IS)*.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận thông tin này của The Wall Street Journal.

Đâu là lý do của việc giảm quân số Mỹ tại Iraq?

«Chúng tôi giảm số quân vì khả năng của Iraq trong việc đánh bại tàn dư IS* và ngăn chặn chúng tái xuất đã được cải thiện… Mọi động tác cắt giảm lực lượng Mỹ ở Iraq sẽ được phân định thông qua sự phối hợp cẩn thận với Chính phủ Iraq, với liên minh của chúng tôi và các đối tác NATO. Và sẽ được tiến hành dựa trên lợi ích an ninh chung của chúng tôi cũng như tiến độ trong chiến dịch chống IS*», - phát ngôn viên Jessica McNulty của Lầu Năm Góc tuyên bố.

Từ lâu nay Lầu Năm Góc đã tìm cách giảm bớt hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở Trung Đông và tập trung nỗ lực vào định huớng kiềm chế Trung Quốc, - như bài báo lưu ý.

Quân đội Mỹ ở Đức - Sputnik Việt Nam
Ông Trump ra lệnh giảm sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Đức

Đồng thời, theo các vị quan chức từ cả hai nước, cả Chính phủ Iraq và Lầu Năm Góc đều không muốn tái diễn kinh nghiệm của năm 2011, khi lực lượng Mỹ rút lui dẫn đến tạo ra «khoảng trống an ninh» mà «Nhà nước Hồi giáo»* có thể lợi dụng.

Thêm nữa là các quan chức Mỹ cho rằng, càng gần đến ngày bầu cử Tổng thống sắp tới, càng thấy Trump muốn thể hiện rằng ông đã đạt tiến bộ trong việc rút quân khỏi khu vực Trung Đông.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала