Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp mắc tội đế quốc chủ nghĩa

© AP Photo / Thanassis StavrakisNgười quân tử chào. Trên nền cờ của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ
Người quân tử chào. Trên nền cờ của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Can thiệp vào xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, Pháp đang thể hiện đế quốc chủ nghĩa, là điều không tương ứng với tình hình quốc tế ngày nay. Đây là tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu về những gì đang xảy ra.

Xung đột Thổ Nhĩ Kỳ-Hy Lạp: Tại sao Pháp can thiệp?

Nhà ngoại giao muốn gửi thông điệp của mình tới châu Âu, những người mà theo ý kiến ​​của ông không nhìn thấy tình hình thực sự của vấn đề: ông nhấn mạnh rằng các cuộc xung đột ở Đông Địa Trung Hải cần được giải quyết thông qua nỗ lực của riêng các nước ven biển.

Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Sputnik Việt Nam
EU đe dọa trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ do thăm dò năng lượng ở Địa Trung Hải
“Thời đại xác định tư duy đế quốc của họ bằng cách vẽ các đường trên bản đồ đã qua. Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng kiềm chế tất cả những ai đang cố gắng chiếm đoạt các quyền và lợi ích hợp pháp của mình bằng cách cử đi một "hạm đội", - hãng tin dẫn lời ông.

Nhận xét này là phản ứng đối với tuyên bố của Macron: vào ngày 28 tháng 8, tổng thống Pháp nói về "chính sách lằn ranh đỏ" mà Paris tuân thủ, bằng cách này ông đã tham gia vào cuộc xung đột Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu tháng này, có thông tin cho rằng quan hệ giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ lại xấu đi. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Athens không tôn trọng thỏa thuận với Ankara và không ngừng các hoạt động ở Đông Địa Trung Hải. Theo ông, Hy Lạp nối lại các hoạt động khoan, bất chấp các thỏa thuận.

Mâu thuẫn ở Đông Địa Trung Hải

Tranh cãi về bờ biển phía Đông Địa Trung Hải nảy sinh vào năm 1974, khi một cuộc đảo chính diễn ra ở Síp liên quan đến việc sát nhập hòn đảo của Hy Lạp. Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi quân đến phía bắc Síp và tuyên bố về việc thành lập một nhà nước liên bang Síp thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ở đó, sau đó nó được đổi tên thành Cộng hòa Bắc Síp thuộc Thổ Nhĩ Kỳ (TRNC). Phần còn lại của hòn đảo hiện thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Cộng hòa Síp. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần kêu gọi người Síp Thổ Nhĩ Kỳ và người Síp Hy Lạp phát triển chung các mỏ  tiền dầu, và cũng cho phép khả năng hợp tác với Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала