Nga cho biết vì sao Liên Xô chuyển bí mật về bom nguyên tử cho Trung Quốc

CC BY-SA 3.0 / Croquant / Model of the "Tsar Bomba" in the Sarov atomic bomb museumMô hình quy mô đầy đủ của Bom Saar AN602 tại Bảo tàng Vũ khí Hạt nhân của RFNC-VNIIEF ở Sarov
Mô hình quy mô đầy đủ của Bom Saar AN602 tại Bảo tàng Vũ khí Hạt nhân của RFNC-VNIIEF ở Sarov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc Liên Xô chuyển giao cho Trung Quốc vào những năm 1950 một số công nghệ cần thiết để tạo ra bom nguyên tử của Trung Quốc là bằng chứng cho thấy mức độ tin cậy cao trong quan hệ giữa các quốc gia và dân tộc của họ, ông Sergei Naryshkin, Chủ tịch Hiệp hội Lịch sử Nga, Giám đốc Sở Tình báo Đối ngoại Nga cho biết.

Tại sao Liên Xô cung cấp cho Trung Quốc dữ liệu về vũ khí hạt nhân?

Ông có bài phát biểu hôm thứ Ba trong khuôn khổ cuộc họp từ xa Nga-Trung nhân kỷ niệm 75 năm kết thúc Thế chiến II.

Ông Naryshkin lưu ý rằng các chuyên gia mô tả vụ ném bom nguyên tử của Mỹ xuống các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào tháng 8 năm 1945 là một tội ác chiến tranh.

“Không có gì bí mật khi cuộc biểu dương sức mạnh quân sự của Mỹ ở Hiroshima và Nagasaki mang tính chất tống dọa hạt nhân nhằm vào Liên Xô. Đáp lại, khoa học và tình báo đối ngoại của Liên Xô đã chấp nhận thách thức này, và chẳng bao lâu sau Liên Xô đã có vũ khí loại này của riêng mình, điều này cho phép loại trừ khả năng xâm lược từ bên kia đại dương mà không bị trừng phạt", - ông Naryshkin nói.
Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Có nên phát động chiến tranh không? Mỹ xem xét rủi ro gắn với cuộc tấn công hạt nhân

Quả bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô được thử nghiệm thành công vào ngày 29 tháng 8 năm 1949.

Ông Naryshkin cho biết: “Các chuyên gia Trung Quốc đã được làm quen với các phát triển hạt nhân của chúng tôi, điều này ngụ ý mức độ tin cậy cao giữa hai quốc gia và dân tộc”.

Quan hệ Liên Xô - Trung Quốc: Phát triển vũ khí hạt nhân

Ngày 15 tháng 10 năm 1957, Liên Xô và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận quy định việc chuyển giao một số công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân cho Trung Quốc. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô, địa điểm của bãi thử Lop Nor đã được chọn để thử nghiệm nguyên tử. Các nhà khoa học Liên Xô đã giúp xây dựng và vận hành lò phản ứng hạt nhân nước nặng thử nghiệm đầu tiên của Trung Quốc vào năm 1958. Thiết bị cyclotron thử nghiệm cũng được chế tạo ở Trung Quốc. Ngoài ra, khoảng 11.000 chuyên gia Trung Quốc đã được đào tạo và huấn luyện tại Liên Xô, và các chuyên gia nguyên tử của Liên Xô đã làm việc tại Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала