Belarus tuyên bố tránh được kịch bản cuộc cách mạng màu kiểu Ukraina

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhSĩ quan OMON trong quá trình bắt giữ những người tham gia biểu tình ở Minsk
Sĩ quan OMON trong quá trình bắt giữ những người tham gia biểu tình ở Minsk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Belarus đã thoát khỏi kịch bản Ukraina của "cuộc cách mạng màu được tổ chức từ bên ngoài", Ngoại trưởng nước cộng hòa Vladimir Makei tuyên bố.

Giảm căng thẳng chính trị

"Ngày nay, trước hết, chúng ta phải đối phó với những thách thức cả bên trong và từ bên ngoài. Hơn nữa, thách thức sau xác định ở mức độ lớn hơn cái trước. Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng chúng tôi đã chống đỡ được cuộc tấn công đầu tiên. <...> Có một cuộc đối đầu chính trị nhất định, nhưng,  mức độ của nó, cường độ của nó đã thấp hơn nhiều",- Ngoại trưởng nói tại cuộc gặp với đồng nghiệp Nga Sergei Lavrov.

Theo ông, lập trường cân bằng của Moskva giúp tránh sự can thiệp công khai từ bên ngoài vào tình hình ở Belarus, tạo khả năng chuyển nó sang hướng an bình hơn và cũng giúp thiết lập kênh đối thoại với xã hội. 

© Sputnik / Viktor Tolochko / Chuyển đến kho ảnhCuộc biểu tình phản đối ở Minsk
Belarus tuyên bố tránh được kịch bản cuộc cách mạng màu kiểu Ukraina  - Sputnik Việt Nam
Cuộc biểu tình phản đối ở Minsk

 

Bạo loạn ở Belarus được điều hành từ lãnh thổ Ukraina

Đến lượt mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: Moskva đã xác nhận thông tin - tình hình gây bất ổn ở Belarus đang được điều khiển từ lãnh thổ của Ukraina. Ông lưu ý rằng các cơ cấu Ukraina của các phần tử cực đoan đang tích cực tham gia vào việc kích động hành động cực đoan ở Minsk và các thành phố khác của Belarus. Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, có những trại huấn luyện ở Ukraina “chuẩn bị những kẻ cực đoan như vậy”. Tổng cộng, có khoảng 200 thành viên của các nhóm tương ứng ở nước cộng hòa này. 

Biểu tình ở Belarus

Các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ nổ ra khắp Belarus vào ngày 9 tháng 8, sau cuộc bầu cử tổng thống, với kết quả theo Ủy ban bầu cử trung ương cho biết là nhà lãnh đạo Belarus đương nhiệm Alexander Lukashenko giành chiến thắng với 80,1% số phiếu ủng hộ. Phe đối lập cho rằng bà Svetlana Tikhanovskaya đã thắng cử chứ không phải ông Lukashenko. Trong những ngày đầu, hành vi chống đối đã bị lực lượng an ninh trấn áp, họ dùng hơi cay, vòi rồng, lựu đạn gây choáng và đạn cao su để chống lại những người biểu tình phản đối kết quả bầu cử. Sau đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật chấm dứt việc dùng vũ lực để giải tán các cuộc biểu tình. 

Theo số liệu chính thức, trong những ngày đầu tiên có hơn 6,7 nghìn người đã bị bắt giữ. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ Belarus, trong các vụ bạo loạn có hàng trăm người bị thương, trong số đó có hơn 120 nhân viên bảo vệ pháp luật, ba người biểu tình đã thiệt mạng. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала