Chuyên gia Hàn Quốc giải thích tại sao việc đeo khẩu trang quan trọng trong đời sống hàng ngày

© REUTERS / Kim Hong-JiNgười đi bộ đeo khẩu trang, Seoul
Người đi bộ đeo khẩu trang, Seoul - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sự gia tăng đột biến số ca nhiễm COVID-19 mới ở Hàn Quốc buộc chính quyền địa phương phải quay lại áp dụng các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa cơ bản đối với các bệnh truyền nhiễm, chẳng hạn như đeo khẩu trang.

Chủ tịch Hiệp hội dịch tễ học Hàn Quốc, Giáo sư Đại học Hallim Kim Dong-hyun nêu ý kiến như vậy trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Khẩu trang. - Sputnik Việt Nam
WHO nêu thời hạn tối thiểu cần đeo khẩu trang
“Mặc dù chúng ta đã làm quen với loại vi-rút mới được bảy tháng, nhưng chúng ta vẫn không biết nhiều về cách thức lây truyền của nó. Nhưng loại vi rút này lây lan chính xác qua hạt aerosol và giọt bắn trong không khí, và tại thời điểm chẩn đoán, số lượng vi rút phát tán tương đương được quan sát thấy ở cả bệnh nhân có triệu chứng và không có triệu chứng. Vì vậy, đeo khẩu trang y tế là một trong những cách rất hiệu quả và có lẽ là cách hiệu quả duy nhất để ngăn chặn sự lây lan của nó cả trong không gian kín và trên đường phố đông đúc",- chuyên gia Hàn Quốc tin tưởng.

Làn sóng thứ hai

Kể từ giữa tháng 8 ở Hàn Quốc, mức độ gia tăng hàng ngày của số người nhiễm bệnh trong phạm vi 250-450 người mỗi ngày, trong khi vài tháng trước, trung bình có ít hơn 50 trường hợp được ghi nhận và vào cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 - dưới 10 bệnh nhân. Đồng thời, các nhà chức trách dự đoán, rằng bắt đầu từ tuần này, con số này có thể tăng lên 800 người mỗi ngày và sau đó đạt 2 nghìn. Kể từ ngày 23 tháng 8, giữ khoảng cách xã hội  cấp độ 2 trên 3 đã có hiệu lực trên toàn quốc, bao gồm lệnh cấm tụ tập hơn 50 người trong không gian kín và 100 người ở ngoài trời, đình chỉ công việc của tất cả các đối tượng sử dụng hàng loạt được phân loại là "nguy hiểm cao", chuyển hầu hết học sinh sang chế độ đào tạo trực tuyến và một số hạn chế khác. Tại các khu vực ghi nhận số ca mắc bệnh gia tăng lớn, quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng và nơi tập trung đông người trên đường phố cũng đã được đưa ra. Trong khu vực thủ đô, thời gian và giờ làm việc của các nhà hàng và phương tiện giao thông công cộng bị hạn chế, đóng cửa các cơ sở giáo dục bổ sung và giáo dục thể chất.

Các cuộc biểu tình chống cảnh sát ở Mỹ - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: thuyết âm mưu và chống chính quyền - Phong trào chống khẩu trang tập hợp lực lượng trên toàn thế giới

Theo Kim Dong Hyun, Hàn Quốc hiện đang ở giai đoạn đầu của làn sóng coronavirus thứ hai, vì vậy việc áp dụng các hạn chế siết chặt là chính đáng.

"Sự phát triển bùng nổ hiện nay có một số đặc điểm cụ thể. Thứ nhất, nó bắt đầu ở khu vực đô thị đông dân cư của Seoul và lan rộng khắp cả nước sau cuộc biểu tình lớn vào ngày 15 tháng 8, được tổ chức bởi các lực lượng chính trị liên kết với các nhà thờ riêng lẻ. Thứ hai, số trường hợp nhiễm bệnh mà không xác định được liên đới theo báo cáo là hơn 20%. Do đó, việc theo dõi tiếp xúc tích cực, được biết đến là một trong những công cụ mạnh mẽ trong chiến lược ứng phó với COVID-19 của Hàn Quốc, không còn hiệu quả nữa. Thứ ba, nếu đợt dịch đầu tiên chủ yếu là người trẻ, hiện nay ngày càng nhiều người già mắc bệnh, điều này sớm muộn sẽ dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn ”,- giáo sư lưu ý.

Liệu có phải cuộc biểu tình gây nên hậu quả?

Trước đó có thông tin cho rằng một số tổ chức bảo thủ và tín đồ của Giáo hội Trưởng lão Saran Cheil, trong đó có nhiều người cao tuổi, đã biểu tình phản đối chính phủ dân chủ vào ngày 15 tháng 8 nhân ngày Độc lập của đất nước. Đồng thời, trong số họ số lượng người bị nhiễm coronavirus khá đáng kể, những người đã lây lan bệnh cho những người biểu tình khác. Gần 400 trường hợp nhiễm COVID-19 có liên quan đến cuộc biểu tình, và 1.056 người đã bị nhiễm trong số tín đồ của nhà thờ Saran Cheil.

© REUTERS / Heo RanNhững người đeo khẩu trang đi nghỉ ở đảo Jeju, Hàn Quốc
Chuyên gia Hàn Quốc giải thích tại sao việc đeo khẩu trang quan trọng trong đời sống hàng ngày - Sputnik Việt Nam
Những người đeo khẩu trang đi nghỉ ở đảo Jeju, Hàn Quốc

Theo giáo sư, sự “ thả lỏng” thư giãn chung của xã hội sau thời gian mệt mỏi vì những hạn chế kéo dài, và hành động của chính phủ Hàn Quốc, cố gắng vực dậy thị trường nội địa, đưa thêm các ngày nghỉ cuối tuần và kích thích du lịch trong nước, đã “góp phần” vào tình hình hiện nay. Giờ đây, người dân cần phải tuân thủ những hướng dẫn, khuyến cáo thậm chí còn nghiêm ngặt hơn và chính quyền cần phải đảm bảo việc thực thi chúng. Tuy nhiên, nếu không có sự tham gia tích cực của người dân trong việc đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách xã hội thì không thể kìm hãm được phát triển của bệnh.

Cô gái mắt đỏ - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ cho biết căn bệnh có thể mắc phải khi đeo khẩu trang trong thời gian dài

Còn quá sớm để hy vọng vào vắc xin

Nhà dịch tễ học Hàn Quốc cũng lưu ý rằng bất chấp những kết quả đáng khích lệ mà một số loại vắc-xin coronavirus đang  được giới thiệu và triển vọng đưa chúng ra thị trường vào cuối năm nay, khả năng tiêm chủng đại trà là một vấn đề riêng. Ngoài ra, ở nhiều quốc gia, dịch cúm mùa sẽ sớm bùng phát, cùng với COVID-19, có thể dẫn đến kết quả thảm hại. Do đó, không nên bỏ qua các biện pháp hữu hiệu khác, chẳng hạn như đeo găng tay và sử dụng thuốc sát trùng thường xuyên.

“Điều duy nhất chúng ta có thể làm trong tình huống khó khăn này là bắt đầu ngay lập tức chuẩn bị hệ thống chăm sóc sức khỏe, tăng cường khả năng của hệ thống về cơ sở hạ tầng và nhân sự trong trường hợp xấu nhất”, - chuyên gia này tổng kết.
© AP Photo / Ahn Young-joonNhân viên khử trùng trước một hiệu thuốc ở Hàn Quốc
Chuyên gia Hàn Quốc giải thích tại sao việc đeo khẩu trang quan trọng trong đời sống hàng ngày - Sputnik Việt Nam
Nhân viên khử trùng trước một hiệu thuốc ở Hàn Quốc
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала