"Đó mới chỉ là những bước đầu tiên": Tại sao Mỹ di chuyển tàu ngầm đến bờ biển Nga

© Ảnh : Public domain / U.S. Department of DefenceTàu ngầm hạt nhân USS Seawolf
Tàu ngầm hạt nhân USS Seawolf - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khả năng ẩn mình cao, vũ khí tấn công mạnh mẽ và tính năng do thám - Lầu Năm Góc đã cử tàu ngầm hạt nhân bí mật USS Seawolf (“Sói biển”) tới vùng biển biên giới phía bắc Nga để giám sát hoạt động các tàu ngầm hạt nhân Nga. Các chuyên gia quân sự chắc chắn: đây là một tín hiệu gửi đền Moskva.

Chính xác là điều gì và phản ứng thế nào - theo tài liệu của Sputnik.

Diễu hành "sói biển"

Người Mỹ công bố sự xuất hiện của USS Seawolf ở Na Uy. Các bức ảnh về một trong những tàu ngầm bí mật nhất của Lầu Năm Góc được đăng tải trên trang web của bộ quốc phòng Mỹ trên mạng xã hội. Chỉ huy lực lượng tàu ngầm Mỹ, Phó Đô đốc Deril Caudle, tự hào nhấn mạnh quá trình di chuyển tàu Seawolf thể hiện bản chất toàn cầu của tàu ngầm Mỹ và khả năng thực hiện sứ mệnh ở bất kỳ khu vực nào trên đại dương.

© US NavyTàu USS Seawolf của Hải quân Hoa Kỳ dừng ngoài khơi bờ biển Tromso, Na Uy
Đó mới chỉ là những bước đầu tiên: Tại sao Mỹ di chuyển tàu ngầm đến bờ biển Nga - Sputnik Việt Nam
Tàu USS Seawolf của Hải quân Hoa Kỳ dừng ngoài khơi bờ biển Tromso, Na Uy

Chuẩn Đô đốc Anthony Karullo, chỉ huy nhóm tàu ​​ngầm, cho biết việc tái triển khai tàu USS Seawolf tới Na Uy giúp tăng cường khả năng tác chiến của lực lượng tàu ngầm Mỹ, vốn đã có trên phạm vi rộng và tái khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh hàng hải ở vùng biển Bắc.

Hải quân Mỹ hiện có 3 tàu ngầm lớp Seawolf, được thiết kế và chế tạo vào những năm 1980 để hoạt động trong các khu vực hoàn toàn do đối phương kiểm soát. Đây là những tàu ngầm cực kỳ yên tĩnh, khác biệt với các tàu cùng lớp chính do khả năng tàng hình cao nhất. Đồng thời, chúng mang trên mình vũ khí chống hạm và chống ngầm cực mạnh - ngư lôi, thủy lôi, tên lửa "Harpoon" hoặc "Tomahawk". Theo kế hoạch, Hải quân Hoa Kỳ sẽ nhận khoảng 30 chiếc tàu như vậy. Tuy nhiên, họ chỉ giới hạn ở ba chiếc. 

© US NavyTàu USS Seawolf của Hải quân Hoa Kỳ dừng ngoài khơi bờ biển Tromso, Na Uy
Đó mới chỉ là những bước đầu tiên: Tại sao Mỹ di chuyển tàu ngầm đến bờ biển Nga - Sputnik Việt Nam
Tàu USS Seawolf của Hải quân Hoa Kỳ dừng ngoài khơi bờ biển Tromso, Na Uy

Lầu Năm Góc nói rõ Seawolf đến khu vực trách nhiệm của Hạm đội 2 Hoa Kỳ (Bắc Đại Tây Dương) từ căn cứ hải quân Bangor (bang Washington). Tàu ngầm hạt nhân sẽ ở lại Tromso, Na Uy, ngay gần các tuyến hoạt động của tàu ngầm Nga mang tên lửa.

Cần nhớ lại Hạm đội hai Hoa Kỳ đã được hồi sinh chỉ vài năm trước đây. Trong Chiến tranh Lạnh, đó là đội tàu lớn nhất trong Hải quân Hoa Kỳ. Hạm đội này chịu trách nhiệm về vùng biển Đại Tây Dương, một phần Thái Bình Dương và Bắc Cực. Các tàu chiến và tàu ngầm hạm đội đã tham gia một số chiến dịch lớn. Ví dụ như cuộc phong tỏa Cuba vào đầu những năm 1960. Hạm đội giải tán vào năm 2011 để tiết kiệm ngân sách, nhưng 7 năm sau đã được phục hồi "để kiềm chế Hải quân Nga ở phía Bắc." 

© US NavyTàu USS Seawolf của Hải quân Hoa Kỳ dừng ngoài khơi bờ biển Tromso, Na Uy
Đó mới chỉ là những bước đầu tiên: Tại sao Mỹ di chuyển tàu ngầm đến bờ biển Nga - Sputnik Việt Nam
Tàu USS Seawolf của Hải quân Hoa Kỳ dừng ngoài khơi bờ biển Tromso, Na Uy
"Những gì người Mỹ đang làm có thể được gọi là một cuộc biểu dương", - Thuyền trưởng Hạng I Igor Kurdin, Chủ tịch Câu lạc bộ Tàu ngầm Hải quân St.Petersburg, giải thích trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, - Tromse chưa bao giờ được sử dụng làm căn cứ thường trú cho tàu ngầm hạt nhân. Tại đây có thể tiến hành sửa chữa liên chuyến, hay nơi để thủy thủ đoàn nghỉ ngơi. Theo lẽ thường, Seawolf sẽ đi xa hơn hướng đến khu vực chịu trách nhiệm của Hạm đội phương Bắc của Nga - đến biển Barents". 

Uy tín bị lung lay

Cựu Tư lệnh Hạm đội Phương Bắc của Nga Vyacheslav Popov chú ý đến khía cạnh quân sự - chính trị của "cuộc biểu dương" này.

“Hoa Kỳ muốn chứng tỏ Bắc Cực không chỉ được kiểm soát bởi Hải quân Nga”, - đô đốc lưu ý - “Washington dự định biểu dương sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực. Người Mỹ đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ do thám ở đây. Tuy nhiên, tất nhiên là các thủy thủ Nga sẽ theo dõi mọi chuyển động của họ".

Đáng chú ý là ngay sau sự xuất hiện của "Sói biển", 6 máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân đã tham gia diễn tập cùng với các máy bay chiến đấu Không quân Na Uy. 

Hơn nữa, một phi đội máy bay ném bom đã bay vượt qua không phận 30 quốc gia NATO ở châu Âu và Bắc Mỹ cùng một lúc. Sứ mệnh của tập trận «Allied Sky» nhằm thể hiện sự đoàn kết trong NATO, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và hợp tác hoạt động chung. 

Căn cứ mới của Nga ở Bắc cực  - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga giải thích việc triển khai các tổ hợp S-400 ở Bắc Cực

Các máy bay được chia thành hai đội. Lộ trình của nhóm bốn máy bay đầu tiên qua châu Âu. Phần còn lại bay qua Mỹ và Canada cùng lúc. Hơn nữa, đã diễn ra tương tác giữas các máy bay chiến đấu từ các nước NATO khác nhau và tiếp nhiên liệu trên bầu trời. Theo các chuyên gia, cuộc tập trận không quân quy mô lớn và mang tính trình diễn như vậy cũng có thể coi là một tín hiệu gửi tới Liên bang Nga.

Khả năng đáp trả

Trong khi đó, Moskva không đứng sang một bên và cũng gửi tín hiệu của mình đến các đồng nghiệp nước ngoài. Tuần trước, các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin về sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân Nga ở vùng biển trung lập gần Alaska. Người Mỹ cho rằng một tai nạn đã xảy ra và ngay lập tức đề nghị giúp đỡ.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã trấn an mọi người: tàu ngầm tuần dương hạt nhân Omsk thường xuyên xuất hiện dưới mặt nước trong khuôn khổ các cuộc tập trận quy mô lớn «Lá chắm đại dương 2020». Hóa ra, các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương đã tiến hành bắn tên lửa trong vùng nước biển Bering. Đặc biệt, tàu ngầm hạt nhân Omsk sau hiện đại hóa, đã khai hỏa tên lửa chống hạm Granit vào một mục tiêu thông thường ở khoảng cách hơn 300 km. Còn tàu tuần dương Varyag tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 450 km bằng tên lửa Vulcan. 

"Lực lượng vũ trang Liên Bang Nga liên tục bay chặn các máy bay NATO gần biên giới không phận. Đó là những hoạt động bình thường, các bạn hãy xem: thời gian gần đây có rất nhiều máy bay của họ bay qua Baltic và biển Đen. Chúng tôi (Nga) cho thấy rằng Nga cũng không ngủ quên, chúng tôi hiện diện đang ở nơi chúng tôi muốn", cựu Tham mưu trưởng Hải quân Nga Viktor Kravchenko giải thích tình hình.

Cuộc tập trận «Lá chắn Đại dương» diễn ra ở vùng biển từ biển Baltic đến Thái Bình Dương. Hàng chục tàu chiến, tàu ngầm, không quân hải quân và lực lượng phòng thủ ven biển đã tham gia. Mọi chuyện bắt đầu ở Baltic, nơi các thủy thủ thực hiện các hoạt động phòng thủ chống tàu ngầm, phòng không, các con tàu đã phóng ngư lôi và khai hỏa pháo binh. Mới đây diễn ra giai đoạn tiếp theo cuộc tập trận trong Hạm đội Thái Bình Dương - hơn 50 tàu chiến, khoảng 40 máy bay và trực thăng sẽ thực hiện hàng chục nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала