Lầu Năm Góc dự báo kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi

Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Trong thập niên tới Trung Quốc ít nhất sẽ tăng gấp đôi quy mô kho vũ khí mang đầu đạn hạt nhân của mình. Dự báo này đã được Lầu Năm Góc đưa ra trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.
"Trong thập niên tới, kho dự trữ đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc, hiện ước tính khoảng 200 đơn vị, dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi khi Trung Quốc mở rộng và hiện đại hóa lực lượng hạt nhân",  - CNN đưa tin, trích dẫn văn bản báo cáo.

Số lượng đầu đạn hạt nhân được triển khai trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Trung Quốc và có khả năng đe dọa Hoa Kỳ sẽ tăng lên đến 200 đơn vị trong 5 năm tới, tài liệu dự báo.

Lầu Năm Góc cũng ghi nhận những thành công to lớn của các lực lượng vũ trang Trung Quốc trên một số lĩnh vực trọng yếu, trong đó báo cáo lưu ý một số lĩnh vực Trung Quốc không những đuổi kịp mà còn vượt trước Mỹ.

Tên lửa đẩy hạng nặng «Trường chinh-5» với tàu thăm dò Sao Hoả đầu tiên «Thiên vấn-1» của Trung Quốc xuất phát từ sân bay vũ trụ «Văn Xương» - Sputnik Việt Nam
Mỹ cung cấp thông tin tình báo cho Nga về vũ khí hạt nhân của Trung Quốc

Phó chủ tịch công ty phân tích Vision Centric Inc, ông James Hove cho biết đến năm 2025, Trung Quốc có thể đuổi kịp Nga và Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân. Theo tính toán của chuyên gia, trong vòng 5 năm tới CHND Trung Hoa sẽ có tối thiểu 1.382 và tối đa là 2.058 đầu đạn hạt nhân.

Hove nhắc lại rằng, theo số liệu chính thức đã không có thay đổi gì trong 30 năm nay, Trung Quốc có 180-260 đơn vị vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, theo thông tin không chính thức, số lượng đầu đạn trong kho vũ khí của CHND Trung Hoa dao động từ 1.500 đến hơn 3.000 đơn vị. Đến năm 2035, con số này có thể lên tới 5.000 đầu đạn.

Nga và Mỹ hiện đang đàm phán về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3) chuẩn bị hết hiệu lực vào năm 2021. Người Mỹ đang cố gắng lôi kéo Bắc Kinh tham gia thỏa thuận đổi mới nên đã mời họ cùng thảo luận về vấn đề này. Về phần mình, Trung Quốc trả lời rằng họ có thể thực hiện bước đi này nếu Hoa Kỳ cũng giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống mức như của CHND Trung Hoa.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала