Nhật Bản đề nghị Liên Xô lấy đảo Hokkaido để được rút khỏi chiến tranh

© Fotolia / MastercylinderĐảo Hokkaido
Đảo Hokkaido  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Để Liên Xô thể hiện quan điểm trung lập và Nhật có thể rút khỏi chiến tranh vào năm 1945, Nhật Bản đã đề nghị giao đảo Hokkaido cho Liên Xô, ông Anatoly Koshkin, giáo sư tại Viện Các nước Phương Đông thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết trong một cuộc họp báo tại MIA Rossyia Segodnya.

Bức điện từ Tokyo

Ông Koshkin cho biết: "Vào những năm 90, các tờ báo Nhật Bản đã đăng một tin giật gân. Khi đó, tất cả các kho lưu trữ của chúng ta được mở ra, trong kho lưu trữ của KGB (Ủy ban An ninh Quốc gia) cũ người ta đã tìm thấy một bức điện từ Tokyo rằng người Nhật đã sẵn sàng từ bỏ đảo Hokkaido vào năm 1945 nếu Liên Xô giữ nguyên thái độ trung lập và không tấn công".

đảo Nam Kuril, Shikotan - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản phản đối Nga thăm dò địa chất ở quần đảo Kuril
Nhà sử học lưu ý rằng Liên Xô chưa bao giờ có ý định tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo lớn thứ hai này của Nhật Bản.

Yêu cầu từ Hội nghị Potsdam

Trong tuyên bố được thông qua vào ngày 26 tháng 7 năm 1945 tại Hội nghị Potsdam, Hoa Kỳ, Anh và Trung Quốc yêu cầu đầu hàng vô điều kiện và, nếu các điều khoản của tuyên bố không được đáp ứng, họ đe dọa sẽ tiêu diệt Nhật Bản. Cũng vào mùa hè năm đó, Tokyo đã cố gắng đàm phán hòa giải với Matxcơva nhưng không thành. 

© Sputnik / Evgeniy Haldei / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Anh Winston Churchill, tổng thống Mỹ Harry S. Truman, tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô Joseph Stalin tại Hội nghị Potsdam
Nhật Bản đề nghị Liên Xô lấy đảo Hokkaido để được rút khỏi chiến tranh - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Anh Winston Churchill, tổng thống Mỹ Harry S. Truman, tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô Joseph Stalin tại Hội nghị Potsdam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала