Việt Nam: Điều gì đổi thay và không đổi thay qua 75 năm

© AFP 2023 / Nhac NguyenĐường phố được trang trí bằng cờ cho ngày quốc khánh Việt Nam ở Hà Nội
Đường phố được trang trí bằng cờ cho ngày quốc khánh Việt Nam ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những năm tháng kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập trên Quảng trường Ba Đình Hà Nội đã trở thành thời kỳ nổi bật nhất trong lịch sử mấy nghìn năm của dân tộc Việt Nam. Đó là quan điểm thống nhất của tất cả các chuyên gia Nga đàm đạo với Sputnik trước thềm lễ hội kỷ niệm 75 năm nước Việt Nam độc lập.

Việt Nam: đất nước-nhà sản xuất an toàn

«Việt Nam sau Cách mạng đã đạt được những thành công rực rỡ. Đó là thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược và giải phóng dân tộc khỏi ách lệ thuộc thuộc địa. Đó là thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và thống nhất đất nước. Việt Nam đã đạt mục tiêu thống nhất lãnh thổ quốc gia. Hiện nay trên địa bàn Việt Nam không có hiện diện của quân đội nước ngoài. Đất nước là quốc gia với chủ quyền hoàn toàn đầy đủ, nhất quán bảo vệ lợi ích quốc gia và có nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng», - GS-TSKH Vladimir Kolotov, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc ĐHTH Quốc gia Saint-Peterburg nhận xét.
© AFP 2023 / Nhac NguyenLăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội, Việt Nam
Việt Nam: Điều gì đổi thay và không đổi thay qua 75 năm - Sputnik Việt Nam
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội, Việt Nam
«Tất cả những yếu tố đó đều có hệ quả tạo dựng uy tín quốc tế cao của Việt Nam. Năm nay nước Cộng hòa một lần nữa đảm nhận trọng trách Chủ tịch ASEAN. Việt Nam cũng là Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Có chi tiết đáng chú ý là trong cuộc bỏ phiếu kín tại Đại hội đồng, chỉ có 1 phiếu chống ứng viên Việt Nam, đây là mức độ nhất trí cao chưa từng thấy trong lịch sử các thủ tục bầu chọn tương tự ở Liên Hợp Quốc», - GS-TSKH Kolotov khái quát.

Việt Nam là quốc gia ổn định, không nêu yêu sách lãnh thổ với các nước khác, hoàn toàn có quyền được gọi là đất nước-nhà sản xuất an toàn, trái ngược với các đất nước-nhà tiêu thụ an toàn. Nghĩa là những nước không ngừng cố gắng tìm kiếm nhà bảo trợ bên ngoài và tự biến mình thành nạn nhân bị ràng buộc vào chính sách và lợi ích của các cường quốc ngoài khu vực, theo quy luật, do đó là hiện thân mối đe dọa an ninh và nguy cơ gây bất ổn trong khu vực của họ, - GS Kolotov nói tiếp.

Cuộc nổi dậy ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 19 tháng 8 năm 1945 - Sputnik Việt Nam
Sự kiện mà Chủ tịch Hồ Chí Minh tiên đoán chính xác

Việt Nam sẽ vào tốp hai mươi nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới

GS-TSKH Vladimir Mazyrin lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Viễn Đông (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) cho đánh giá cao nhất về thành quả kinh tế của Việt Nam.

«Thành tựu chính của kinh tế Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường là bứt phá vượt lên, vào nhóm các nước đang phát triển nhanh, - GS nói. Tôi những muốn nói rằng Việt Nam là điển hình hiếm hoi về một đất nước phát triển đột phá thành công khi đuổi kịp các quốc gia phát triển hơn trong khu vực và trên thế giới nói chung. Theo thống kê của ASEAN, trong ba thập kỷ qua, thu nhập bình quân đầu người hàng năm ở Việt Nam đã tăng gấp 27 lần. Đây là bước nhảy vọt tuyệt diệu. Đương nhiên, Việt Nam đang thuộc hàng những nước có nền kinh tế phát triển vững vàng nhất. Điều đó được xác nhận cả trong tình hình với đại dịch coronavirus hiện nay. Ở hầu hết các nước trong khu vực bộc lộ sự sụp đổ nhịp độ phát triển kinh tế trong sáu tháng. Chỉ riêng Việt Nam duy trì được nhịp độ tích cực, dù có giảm nhẹ so với những năm trước đây. Có đánh giá chuyên gia cho biết rằng đến năm 2050 Việt Nam sẽ vào nhóm 20 nước phát triển nhất thế giới về tổng lượng GDP. Hiện giờ về chỉ số này Việt Nam đang ở vị trí thứ 32, nhưng cũng đã là thành công lớn, nếu nhớ rằng cả 75 và 35 năm trước Việt Nam từng là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Tôi tin chắc rằng Việt Nam sẽ trở thành đất nước phát triển về kinh tế ngay cả trước năm 2050», - GS-TSKH Vladimir Mazyrin đánh giá.
© AFP 2023 / Nhac NguyenNgười bán hoa trên đường phố Hà Nội đang giăng cờ mừng ngày Quốc khánh Việt Nam
Việt Nam: Điều gì đổi thay và không đổi thay qua 75 năm - Sputnik Việt Nam
Người bán hoa trên đường phố Hà Nội đang giăng cờ mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

Điều gì không hề thay đổi ở Việt Nam?

Một trong những chuyên gia Việt Nam học lão thành của Nga, ông Evgeny Kobelev, lần đầu tiên đến Việt Nam học tại Đại học Tổng hợp Hà Nội vào năm 1958. Chuyến đi gần nhất của TS Kobelev đến nước Cộng hòa diễn ra cách đây chưa đầy một năm.

«Tôi đã được thấy một đất nước hoàn toàn khác so với lần gặp đầu tiên, - ông Kobelev nói. - Nhờ đường lối Đổi Mới, Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh kỷ lục nổi bật ở khu vực. Thật vui mừng vì trong những thành tựu cả về quân sự và dân sự hòa bình của đất nước có phần đóng góp của Liên bang Xô-viết và Nga. Đó là hơn 300 xí nghiệp và chủ thể kinh tế quốc dân được xây dựng với sự tham gia của Liên Xô và Nga, đó là những liên doanh dầu khí Nga-Việt và Việt-Nga hoạt động thành công ở lãnh thổ cả hai nước, đó là Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga với nhiều chi nhánh mở tại Hà Nội, Nha Trang, TP Hồ Chí Minhvà Matxcơva».
© AFP 2023 / Nhac NguyenNgười đi xe máy trên nền áp phích mừng ngày Quốc khánh Việt Nam
Việt Nam: Điều gì đổi thay và không đổi thay qua 75 năm - Sputnik Việt Nam
Người đi xe máy trên nền áp phích mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

Song hành với tất cả những thay đổi tổng thể và cốt lõi trong cuộc sống và diện mạo Việt Nam, - ông Kobelev nhận xét – vẫn có điều không hề thay đổi, là tình cảm của người Việt Nam dành cho nước Nga, mối liên hệ tinh thần thiêng liêng và gắn bó của nhân dân các nước chúng ta. Minh chứng cho điều này là hoạt động tích cực của Hội Hữu nghị Việt-Nga và Nga-Việt, sự tồn tại ở Việt Nam của tổ chức quần chúng như Hội Cựu sinh viên các trường Đại học Liên Xô và Nga, rồi dàn hợp xướng của các cựu sinh viên thường xuyên biểu diễn các bài hát Nga tại TP Hồ Chí Minh, rất nhiều hội đoàn của các công dân Việt Nam từng sống, làm việc, học tập ở Liên Xô và Nga…

Và chính trong những ngày này, các đại diện QĐND Việt Nam đang thể hiện kỹ năng của mình tại Hội thao Quân sự Quốc tế «ARMY-2020» » lần thứ VI tổ chức theo sáng kiến ​​của Bộ Quốc phòng Nga với sự tham gia của các đội tuyển từ 30 nước. Đội tuyển Việt Nam là một trong những đội lớn nhất tại Hội thao Quốc tế, với 180 người thi đấu ở 11 bộ môn. Trong hầu hết các môn tranh tài, Việt Nam ở top 5 dẫn đầu. Đón chào ngày hội lớn của đất nước, các chiến sĩ xe tăng Việt Nam vững tin thi đấu trong vòng bán kết ở khu vực Matxcơva, đọ sức cùng đại diện 16 nước. Đặc sắc, gay cấn, ngoạn mục là cuộc thi «Xe tăng hành tiến - Tank Biathlon». Nhìn cảnh các kíp xe tăng Việt Nam điều khiển cỗ chiến xa cồng kềnh một cách thuần thục, tôi nhớ lại rằng chính trên chiếc xe tăng Liên Xô vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, những đồng ngũ đàn anh của họ đã đột nhập Dinh Độc Lập ở Sài Gòn, hoàn thành thắng lợi cuộc hành quân thần tốc trong «Chiến dịch Hồ Chí Minh» mang danh tính vị lãnh tụ Việt Nam từng công bố với toàn thế giới về nền độc lập của nước Việt Nam ngày 2 tháng 9 năm 1945», - TS Kobelev kết luận.

Tập thể BBT Sputnik Vietnam nồng nhiệt chúc mừng các bạn Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh, tin tưởng chúc mừng những thành công mới của đất nước cũng như của mỗi người Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала