Chuyên gia tâm lý cho biết do đâu xuất hiện hiện tượng "déjà vu"

© Fotolia / pathdocsuy nghĩ
suy nghĩ  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỗi người, ở mức độ này hay mức độ khác, đều đã trải qua hiệu ứng "deja vu". Nó bắt nguồn từ đâu và làm thế nào để tận dụng hiện tượng này, nhà tâm lý học Sergei Klyuchnikov, Giám đốc Trung tâm Tâm lý thực hành nói với đài Sputnik.

Hiện tượng "déjà vu"

Thuật ngữ déjà vu trong tiếng Pháp có nghĩa đen là "đã nhìn thấy". Bạn thấy mình ở một khu vực nào đó quen thuộc dường như bạn đã từng ở nơi đó. Bạn gặp gỡ một người lạ, nhưng có cảm giác như cả hai đã quen biết nhau. Nhà tâm lý học Sergei Klyuchnikov cho biết có nhiều cách giải thích khác nhau cho hiện tượng này.

"Có một điều gọi là tính đồng bộ của ý thức, khi một số trải nghiệm diễn ra trong quá khứ giống như hiện tại, được đồng bộ hóa với hiện tại. Tâm trạng hoặc cảnh tượng bên ngoài có điều gì đó tương tự, và bộ não tiếp nhận như đó là một ký ức. Trường hợp thứ hai là khi con người gặp phải điều gì đó chấn động, bị sốc, thì từ trong sâu thẳm ký ứng dấy lên những lớp hình ảnh và ký ức mà đối với người đó nó giống như thời điểm hiện tại. Những người theo các giáo lý phương Đông tin vào thuyết luân hồi cho rằng đây là một loại "rung động từ kiếp trước" nào đó”, - Sergei Klyuchnikov nói với Đài phát thanh Sputnik.

"Deja vu" cũng có thể là một biểu hiện của trực giác, nhà tâm lý học tin tưởng.

Người đàn ông mệt phờ với cái laptop trên đầu - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia tâm lý tư vấn cách thoát khỏi "ngày chuột chũi"

Theo chuyên gia này, điều rất quan trọng là phải hiểu “déjà vu” có thể giúp bạn rút ra được điều gì, cho dù đó là một dấu hiệu khiến bạn chấp nhận một vấn đề nào đó, hay ngược lại, đó lại là một lời cảnh báo rằng bạn nên chống lại vấn đề này.

Bằng cách đó, trực giác, tùy theo đó là sự kiện nào, có thể khuyến khích một người làm những gì anh ta dự định, hỗ trợ quyết định của anh ta làm một việc gì đó, hoặc ngược lại, cảnh báo anh ta chống lại một quyết định, một con người hay một động thái nào đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала