Mực xăm giúp phát hiện ung thư

© Ảnh : Tattoo and Design by Adam Sky, image courtesy of the Zavaleta Lab at USCMực xăm giúp phát hiện ung thư.
Mực xăm giúp phát hiện ung thư. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Mỹ đã đề xuất sử dụng loại mực xăm an toàn và thuốc nhuộm thực phẩm để chẩn đoán ung thư. Phat kiến này được mô tả trên tạp chí Biomaterials Science.

Việc phát hiện sớm khối u rất quan trọng trong điều trị ung thư. Gần đây, kỹ thuật hình ảnh MRI và CT khá phát triển, bệnh nhân được tiêm chất cản quang có thể nhìn thấy ranh giới chính xác của khối u.

Giám đốc Cristina Zavaleta của Trung tâm Khoa học Sinh học Hội tụ Michelson đã nảy ra ý tưởng này khi có mặt tại studio nghệ thuật. Bà bị thu hút bởi những màu sắc tươi sáng khác thường mà các họa sĩ mang đến lớp hướng dẫn.

Mực xăm có thể giúp chống ung thư như thế nào?

Bà Zavaleta nói trong buổi họp báo: “Tôi nghĩ rằng mực xăm sắc tố cao có thể mang đặc tính quang học thú vị.”
Marijuana - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học phát hiện ra một chủng cần sa có khả năng tiêu diệt ung thư

Bà đã đến phòng xăm, nơi người ta sử dụng những màu sắc tươi sáng có độ an toàn tin cậy đối với con người.

 “Tôi mang theo chiếc khuôn 96 lỗ và nghệ sĩ cho mực xăm vào từng lỗ. Sau đó, tôi đưa mực đến máy quét Raman mà chúng tôi sử dụng để phát hiện chính xác các hạt nano nhắm vào khối u. Và chúng tôi thấy rằng mỗi loại mực có một quang phổ khác nhau”, – bà Zavaleta cho biết.

Các hạt nano di chuyển theo mạch máu để tìm kiếm tế bào ung thư, và khi tìm thấy, các hạt nano sẽ bám vào chúng. Thuốc nhuộm có trong các hạt nano cung cấp độ tương phản hình ảnh trong quá trình kiểm tra, làm tăng độ nhạy của các phương pháp và cho phép phát hiện các chi tiết nhỏ nhất của khối u. Đây là điều cực kỳ quan trọng đối với điều trị và phẫu thuật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала