Ủy ban Nga và Syria: Phương Tây đã phân bổ cho "Mũ bảo hiểm trắng" 100 triệu euro

© AFP 2023 / Msallam Abdalbaset“Mũ bảo hiểm trắng”
“Mũ bảo hiểm trắng” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nước phương Tây đã phân bổ khoảng 100 triệu euro cho tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng", phần lớn sốtiền đó được dùng để dàn dựng các cảnh quay giật gân chống Syria, tuyên bố chung của Ủy ban liên bộ của Nga và Syria về việc trao trả người tị nạn cho biết.
"Hoa Kỳ và các đồng minh đang theo đuổi chính sách trừng phạt bất hợp pháp chống Syria. Các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Hoa Kỳ và các đồng minh áp đặt có tác động tiêu cực, chủ yếu đến tình hình dân thường Syria", - tuyên bố viết.

Cần nhấn mạnh rằng, theo đuổi mục tiêu chính trị của mình, các nước phương Tây "tiếp tục làm mất ổn định tình hình Syria và làm mất uy tín của chính phủ đương nhiệm bằng cách sử dụng tiềm năng của các tổ chức phi chính phủ, được tài trợ nguồn tài chính ấn tượng".

Nhóm “Mũ bảo hiểm trắng  - Sputnik Việt Nam
«Mũ bảo hiểm trắng» lại dàn dựng việc «sử dụng vũ khí hóa học» ở Idlib
"Tổng số tiền mà các nước phương Tây phân bổ để tài trợ cho hoạt động của tổ chức phi chính phủ "Mũ bảo hiểm trắng" ở Syria lên tới khoảng 100 triệu euro. Phần lớn số tiền đó được dùng cho việc tổ chức dàn dựng những câu chuyện làm mất uy tín của chính phủ Syria trong mắt cộng đồng thế giới", - thông điệp cho biết.

Như Phó Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Alexander Venediktov tuyên bố trong cuộc phỏng vấn gần đây với Sputnik, chính quyền Mỹ, Anh, Đức và các quốc gia khác đã “dắt mũi” người sáng lập “Mũ bảo hiểm trắng” James Le Mesurier trong nhiều năm.

Venediktov gọi James Le Mesurier là "kẻ lừa đảo chỉ quan tâm đến cuộc sống xa hoa" và sẵn sàng "bịa ra bất cứ tài liệu giật gân nào” chỉ vì tiền.

Cái chết của người sáng lập "Mũ bảo hiểm trắng"

Le Mesurier được tìm thấy đã chết bên ngoài ngôi nhà ở Istanbul tháng 11 năm ngoái. Văn phòng công tố Thổ Nhĩ Kỳ kết luận rằng không có yếu tố hình sự trong cái chết này và kết thúc vụ án.

Mũ bảo hiểm trắng tại Idlib, Syria - Sputnik Việt Nam
Bộ Quốc phòng Nga: “Mũ bảo hiểm trắng” đang chuẩn bị các hành động khiêu khích ở Idlib

Đồng thời, như tờ báo địa phương Hurriyet đã viết, ba ngày trước khi chết, trong thư gửi tới các quốc gia tài trợ, Le Mesurier đã thú nhận hành vi lừa đảo. Trước đó không lâu, kiểm toán viên Hà Lan phát hiện biên lai giả trị giá 50.000 USD tại tổ chức Mayday Rescue do Le Mesurier đứng đầu, qua đó tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng” nhận được tài trợ.

Sau cái chết của Le Mesurier, các quốc gia tài trợ đã tiến hành kiểm tra báo cáo của tổ chức “Mũ bảo hiểm trắng”, tuy nhiên, theo dữ liệu chính thức, họ không tìm thấy dấu hiệu hành vi biển thủ. Đồng thời, như tờ báo lưu ý, không còn có thể kiểm tra tài liệu về một số giao dịch lớn. Đến lượt mình, “Mũ bảo hiểm trắng” thông báo rằng hiện nay họ nhận tiền tài trợ thông qua các tổ chức khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала