Ca bệnh 1045 phức tạp: Virus corona ở Việt Nam đã đột biến?

© Ảnh : Trần Lê Lâm – TTXVN Các cán bộ làm nhiệm vụ coi thi mặc đồ bảo hộ y tế trong suốt quá trình làm nhiệm vụ tại điểm thi trường THPT Võ Chí Công
Các cán bộ làm nhiệm vụ coi thi mặc đồ bảo hộ y tế trong suốt quá trình làm nhiệm vụ tại điểm thi trường THPT Võ Chí Công - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương Phạm Duy Tuyến cho hay trường hợp bệnh nhân số 1045 Nguyễn Hữu T., 75 tuổi là trường hợp khá đặc biệt và có dịch tễ rất phức tạp. Hiện vẫn chưa được xác định nguồn lây. Bệnh nhân 1045 đã xét nghiệm 14 lần, nghi ngờ virus corona có sự biến đổi.

Bộ Y tế Việt Nam chiều nay thông tin cho biết, cả nước thêm 3 ca nhiễm coronavirus được phát hiện ở Bà Rịa -Vũng Tàu. Đây đều là công dân nhập cảnh từ Ukraina, nguồn bệnh xâm nhập. Tổng số bệnh nhân Covid-19 của Việt Nam hiện tại là 1.049 người.

Hôm nay, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin cho biết, cơ quan chức năng đã tổ chức lấy mẫu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để kiểm tra virus corona ngay tại các cửa khẩu. Hiện chưa phát hiện SARS-CoV-2 trên các sản phẩm thịt gia cầm, gia sức và sản phẩm thủy sản đông lạnh nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm ca mắc Covid-19 về từ Ukraina

Chiều 4/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông tin cho biết đã ghi nhận thêm 3 ca mắc mới. Cả 3 bệnh nhân này đều là người nhập cảnh được cách ly ngay tại Bà Rịa- Vũng Tàu. Như vậy, Việt Nam hiện có 1.049 bệnh nhân nCoV.

Tính đến 18h ngày 4/9, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Trong số đó, lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 551 ca.

Từ 6h đến 18h ngày 04/9, có 3 ca mắc mới, đều là ca nhập cảnh được cách ly ngay tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cụ thể, Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân số 1047 cậu bé 8 tuổi, có địa chỉ tại huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Bệnh nhân mắc nCoV số 1048 là nam, 35 tuổi, có địa chỉ tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Nhân viên Y tế hướng dẫn các công dân thực hiện các thủ tục khi vào khu cách ly tập trung - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là một trong những nước chống Covid-19 rẻ và hiệu quả nhất thế giới
Bệnh nhân mắc coronavirus số 1049 là người đàn ông 43 tuổi, có địa chỉ tại phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.

Bộ Y tế thông tin cho hay, ngày 1/9/2020, 3 bệnh nhân trên đi từ Ukraina về sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN28, sau đó được đưa đi cách ly ngay sau nhập cảnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 3/9/2020, các bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm đem đi xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM. Kết quả xét nghiệm ngày 4/9/2020 từ Viện Pasteur TP.HCM cho thấy 3 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện cả 3 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 báo cáo cho biết, trong ngày có 19 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, bao gồm: 5 bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, là các bệnh nhân số 852, 446, 552, 855 và 876.

7 bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam, là các bệnh nhân số B460, 671, 722, 776, 672, 591 và 882.

6 bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh Quảng Nam, là các bệnh nhân số 548, 932, 858, 721, 999 và 991. Một bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam là bệnh nhân số 620.

Các bệnh nhân này sẽ tiếp tục được theo dõi sức khoẻ và cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định.

Như vậy, đến nay Việt Nam đã chữa khỏi cho 786/1.046 bệnh nhân mắc Covid-19, chiếm 75,1% tổng số ca bệnh.

Tiểu Ban Điều trị cũng cho biết, trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại 19 cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với coronavirus là 24 ca. Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 52 ca. Số ca âm tính lần 3 là 23 ca.

Hiện có 8 trường hợp bệnh nhân có tiên lượng rất nặng và tử vong, chiếm (3,3%) trong tổng số bệnh nhân đang điều trị, trong đó số tiên lượng rất nặng là 6/8 trường hợp (2,5%), và tiên lượng tử vong là 2 trường hợp (0,8%), 01 tại Bệnh viện Dã chiến Hoà vang và 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

© Ảnh : Sỹ Tuyên – TTXVNLực lượng kiểm dịch y tế quốc tế đo thân nhiệt lái xe khi qua biên giới Việt Nam – Campuchia tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư
Ca bệnh 1045 phức tạp: Virus corona ở Việt Nam đã đột biến? - Sputnik Việt Nam
Lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế đo thân nhiệt lái xe khi qua biên giới Việt Nam – Campuchia tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư

Đến nay Việt Nam đã ghi nhận 35 ca tử vong liên quan đến Covid-19. Hầu hết các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 61.968 người, trong đó  998 người cách ly tại bệnh viện, 45.351 cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú, và 15.619 người cách ly tập trung tại cơ sở khác.

Bệnh nhân 1045 ở Hải Dương xét nghiệm 14 lần, nghi virus đột biến

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương Phạm Duy Tuyến, trường hợp bệnh nhân số 1045 Nguyễn Hữu T., 75 tuổi là trường hợp khá đặc biệt và có dịch tễ rất phức tạp. Nguồn lây của ca bệnh này đến nay vẫn chưa được xác định.

Theo ông Tuyến, trong 2 ngày 30-31/8, bệnh nhân số 1045 được lấy mẫu 2 lần nhưng có tới 14 lần xét nghiệm.

Kiểm tra thân nhiệt với những người từ địa phương khác đến tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 (huyện Văn Giang, Hưng Yên) - Sputnik Việt Nam
Cập nhật dịch Covid-19 ở Việt Nam. Bộ đội Biên phòng “cần nâng cao năng lực”
Theo đó, ngày 30/8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương lấy mẫu bệnh phẩm lần 1. Xét nghiệm lần đầu cho kết quả nghi ngờ, vẫn mẫu đó xét nghiệm tiếp trên hệ thống máy khác cũng không cho kết quả đặc trưng.

Bệnh viện tỉnh sau đó đã gửi mẫu cũ và thêm 1 mẫu dịch hầu họng mới của bệnh nhân sang Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương để tiến hành xét nghiệm lại. Đáng nói, cả 3 lần xét nghiệm tại đây vẫn không cho ra kết quả khẳng định.

Các bác sĩ tiếp tục gửi mẫu bệnh phẩm bệnh nhân đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm 3 lần và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để xét nghiệm 7 lần xét nghiệm tại.

Tuy nhiên, cả 14 lần xét nghiệm đều cho kết quả nghi ngờ. Sau khi xin ý kiến Bộ Y tế và thống nhất giữa các bên, chiều 2/9, ông T. được Bộ Y tế công bố là ca bệnh Covid-19 thứ 1045 tại Việt Nam.

“Đây là ca bệnh khó, kết quả giải trình tự gen không đặc trưng nên Viện Vệ sinh dịch tễ đang tiếp tục xét nghiệm, nuôi cấy bằng kĩ thuật mới. Ca này xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 rồi nhưng chủng có đột biến nhất định về thành phần trình tự gene hay cấu trúc nên cần làm tiếp để xác định xem có giống cấu trúc các chủng đã tồn tại ở Việt Nam hay có thêm bản sao nữa”, ông Tuyến cho VNN biết.

Cũng theo ông, ca bệnh 1045 không liên quan đến chùm ca bệnh tại nhà hàng Thế giới bò tươi ở TP. Hải Dương.

© Ảnh : Mạnh Minh- TTXVNKiểm soát người ra vào thành phố Hải Dương tại chốt kiểm tra trên đường Trường Chinh, lối vào thành phố.
Ca bệnh 1045 phức tạp: Virus corona ở Việt Nam đã đột biến? - Sputnik Việt Nam
Kiểm soát người ra vào thành phố Hải Dương tại chốt kiểm tra trên đường Trường Chinh, lối vào thành phố.

Được biết, gia đình ông T. vốn sống ở TP. Hải Dương nhưng có thêm nhà tại huyện Gia Lộc. Ngày 5/8, khi xuất hiện ca bệnh 751 từng về quê ở Hải Dương, gia đình ông T. đã chuyển hẳn về quê sống vì cho rằng thành phố có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao.

Khi sống ở quê, cả nhà ông T. không đi đâu, không tiếp xúc với hàng xóm, chỉ có con gái thỉnh thoảng đến tiếp tế đồ ăn.

Ngày 19/8, ông T. xuất hiện triệu chứng sốt, đau đầu, mệt mỏi, kém ăn. Ban đầu con gái ông mua thuốc kháng sinh, hạ sốt về cho bố uống. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân có hạ sốt, đỡ mệt, tuy nhiên sau đó lại sốt lại.

Sáng 27/8, ông T. được con gái đưa đến Bệnh viện đa khoa Hoà Bình ở TP. Hải Dương thăm khám. Tại đây, bác sĩ đã cho đơn thuốc về nhà uống. Gia đình sau đó đã mời thêm 1 y sĩ đến nhà truyền nước.

Khi thấy ông mắc bệnh, có người cho rằng ông T. mắc “đậu Lào” nên đưa đi khêu mẹo tại nhà một người dân ở TP. Hải Dương.

Ngày 30/8, tình trạng ông T. diễn biến nặng lên, đau đầu và mệt mỏi nhiều. Gia đình sau đó đã đưa ông đến Bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu. Ngày 1/9, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương để điều trị trong tình trạng suy hô hấp nặng, tổn thương phổi, phải thở máy.

Bác sĩ - Sputnik Việt Nam
Rospotrebnadzor đánh giá mức độ nguy hiểm của coronavirus đột biến ở Indonesia
Bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền như phì đại tiền liệt tuyến và thoát vị cột sống cổ. Hiện phổi bệnh nhân tổn thương nặng, bị bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2.

“Gia đình đưa ông T. đi khám tại nhiều cơ sở y tế vì họ nghĩ đã rất cẩn thận, không thể lây nhiễm, không nghĩ mắc Covid-19”, ông Tuyến cho biết.

Đầu giờ chiều 4/9, ông Tuyến cho biết 24 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1045 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tỉnh Hải Dương hiện vẫn đang tiếp tục truy vết.

Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân khám và điều trị từ ngày 1/9 và xử lý môi trường toàn bộ bệnh viện.

Có giải trình tự gen bệnh nhân 1045 để xem virus corona có đột biến?

Trong khi đó, lý giải về việc bệnh nhân số 1045 phải trải qua 14 lần xét nghiệm mới xác định được coronavirus, TS Lê Văn Duyệt, Trưởng phòng xét nghiệm Vi sinh – Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, thời điểm làm xét nghiệm, tải lượng virus của bệnh nhân xuống thấp nên phải làm thật cẩn thận mới có thể kết luận bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2.

“Kết quả xét nghiệm trên máy PCR ở ngưỡng chấp chới giữa dương tính và âm tính. Do đó, chúng tôi đã thực hiện xét nghiệm 7 lần để chắc chắn rằng, bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2”, TS. Lê Văn Duyệt cho biết.

Trước nghi vấn bệnh nhân có thể đã nhiễm chủng virus corona đột biến, TS Duyệt cho biết, để khẳng định điều này, phải tiến hành giải trình tự gen của virus SARS-CoV-2 thì mới có thể khẳng định.

Сoronavirus Covid-19. - Sputnik Việt Nam
Coronavirus có thể ngừng đột biến sau khi trở nên dễ lây hơn

“Kết quả giải trình tự gen sẽ được so sánh với các chủng virus SARS-CoV-2 đã được công bố trên thế giới, để đưa ra kết luận về nguồn gốc của chủng virus mà bệnh nhân 1045 đã bị lây nhiễm”, TS Duyệt nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia, giải trình tự gen là một nhiệm vụ phức tạp. Để thực hiện giải trình tự gen cần có một nhóm nghiên cứu lớn và đòi hỏi rất nhiều kinh phí. Thêm vào đó, tải lượng virus của bệnh nhân đang rất thấp nên rất khó để có thể tiến hành giải trình tự gen.

Thịt nhập khẩu vào Việt Nam không có virus SARS-CoV-2?

Mới đây, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin cho biết, cơ quan chức năng đã tổ chức lấy mẫu thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để kiểm tra virus SARS-CoV-2 ngay tại các cửa khẩu.

Tính đến ngày 21/8/2020, các cơ quan kiểm dịch động vật cửa khẩu thuộc Cục Thú y đã lấy 171 mẫu thịt gia súc, gia cầm, thủy sản và bao bì đóng gói thực phẩm đông lạnh nhập khẩu từ 15 nước (bao gồm: Braxin, Mỹ, Tây Ban Nha, Australia, Bỉ, Canada, Đức, Pháp, Hà Lan, Aixơlen, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ba Lan và Na Uy) đưa đi xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tôm - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc phát hiện COVID-19 trên các gói tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador
Đơn vị xét nghiệm mẫu là các phòng thử nghiệm thú y, được Bộ Y tế chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Tất cả 171 mẫu thực phẩm và bao bì đóng gói thực phẩm xét nghiệm đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sắp tới, Cục Thú y sẽ tiếp tục theo dõi sát thông tin, tình hình dịch bệnh COVID-19 và lấy mẫu giám sát virus SARS-CoV 2 trên các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, thủy sản đông lạnh nhập khẩu nếu cần thiết.

Về phần mình, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học cho thấy thực phẩm hay chuỗi thực phẩm có thể góp phần lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) và Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đưa ra tuyên bố chung cho biết không có bằng chứng về việc bị lây nhiễm Covid-19 từ thực phẩm hay bao bì thực phẩm.

Mặc dù vậy, thời gian qua, nhiều hãng tin cho biết Trung Quốc đã ghi nhận nhiều vụ phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thực phẩm nhập khẩu, từ bao bì đóng gói tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador cho tới trên bề mặt cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала