Chuyên gia bác bỏ giả thuyết về việc Navalny bị đầu độc bằng chất "Novichok"

© REUTERS / Shamil ZhumatovAlexei Navalny.
Alexei Navalny. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các triệu chứng trong “vụ ngộ độc” của Alexei Navalny tương tự như một cơn viêm tụy cấp, nhưng không giống với việc sử dụng chất độc hóa học, ông Igor Nikulin, cựu thành viên của ủy ban vũ khí hóa học và sinh học, chuyên gia quân sự của Liên Hợp Quốc cho biết.
"Có vẻ như Alexei không phải là một người rất khỏe, ít ra vì anh ấy luôn mang bác sĩ đi theo. Có lẽ anh ấy có vấn đề về sức khỏe. Anh ấy dường như đang dùng một số loại thuốc. Các bác sĩ ở Omsk chẩn đoán anh ấy bị viêm tụy. Chính viêm tụy gây ra cơn đau dữ dội, tương tự như các triệu chứng mà chúng tôi đã thấy. Ví dụ: tôi không thấy các triệu chứng của việc sử dụng chất hóa học. Trong trường hợp đó các triệu chứng hoàn toàn khác hẳn. Có co thắt đồng tử, sợ ánh sáng, bọt từ miệng, co giật. Nhưng ở đây hoàn toàn không có những triệu chứng này. Lẽ ra chúng xuất hiện ngay khi anh ấy uống chất độc vào. Tác động là ngay lập tức. Đây là chất tác động ngay lập tức, nếu là chất độc của chiến tranh hóa học", - ông Nikulin nói trên đài phát thanh “Govorit Moskva” (Tiếng nói Mátxcơva).
Nhà lãnh đạo đối lập Alexei Navalny - Sputnik Việt Nam
Nhà phát triển "Novichok" nghi ngờ kết luận mới về tình hình sức khỏe của Navalny

"Mọi thứ không gắn kết với nhau"

Theo ông, ngay cả khi bị ngộ độc thì một chất nào đó có thể được đóng gói trong một gói siêu nhỏ, chất này sẽ hòa tan trong dạ dày trong vòng 2-3 giờ sau khi nuốt phải.

"Đây là cách xảy ra về mặt lý thuyết, nếu thực sự là có chuyện ngộ độc", - chuyên gia giải thích.

Ông lưu ý rằng về mặt lý thuyết có thể có chuyện đầu độc, nhưng không phải là vũ khí hóa học.

Nikulin nói: "Tôi không thấy có căn cứ nào cho giả thuyết này. Cả về mặt triệu chứng học, không có gì gắn kết với nhau ở đây cả”.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала