Chùa Kỳ Quang 2 đề xuất 4 phương án xử lý tro cốt thất lạc

Đăng ký
Trong buổi làm việc với các gia đình có tro cốt bị thất lạc, đại diện chùa Kỳ Quang 2 đã đưa ra các phương án giải quyết vụ việc. Theo đó, tro cốt tại chùa có thể được mang thuỷ táng, xét nghiệm ADN, lập bàn thờ chung hoặc đúc tất cả thành tượng Phật.

Chính quyền giám sát vụ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2

Ngày 6/9, đại diện chùa Kỳ Quang 2 (ở phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết đã có buổi làm việc vào ngày 5/9 với hàng chục gia đình có hũ tro cốt người thân bị rớt bảng tên, thất lạc. Được biết, buổi làm việc do Thượng tọa Thích Quang Thạnh chủ trì cùng sự tham gia của lãnh đạo chính quyền địa phương.

chùa Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Vụ xáo trộn hũ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Ngưng chức vụ trụ trì với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu

Theo Thượng tọa Thích Quang Thạnh, chùa đang lưu trữ một số hũ tro cốt còn đầy đủ hình ảnh, tên tuổi hương linh và hũ tro cốt mất thông tin.

Trong đợt kiểm tra sắp tới, nếu gia đình nào nhận lại được tro cốt người thân mà không muốn thờ tại chùa Kỳ Quang 2 thì sẽ được giới thiệu đưa vào chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) hương hỏa miễn phí.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh cũng cho biết những hũ tro cốt không có thông tin, chùa sẽ đưa ra một số giải pháp để người thân có thể lựa chọn.

Cụ thể, hũ tro cốt sẽ được gom lại một điểm và chùa khắc tên tuổi, hình ảnh lên tấm bảng để thờ chung một cách trang nghiêm.

Bên cạnh đó, nếu người thân đồng ý, chùa sẽ trộn các hũ cốt lại với nhau và đúc thành tượng Phật A Di Đà. “Gửi tro cốt người thân về chùa là mọi người đã mến mộ đạo Phật. Khi tro cốt đúc thành tượng Phật thì tất cả hương linh được nằm trong lòng Đức Phật. Đó cũng là một điều tốt”, vị thượng tọa nói.

Về phương pháp thủy táng, Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết vẫn có thể thực hiện nếu tất cả người thân đồng ý. Khi thủy táng, chùa sẽ thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các hương linh và đưa tro cốt về với biển.

Ngoài ra, chùa đưa ra phương án xác định ADN với những hũ cốt còn xương, thủy táng. Chùa sẽ dựa vào nguyện vọng của các thân nhân ghi trong phiếu để cân nhắc chọn phương án thích hợp nhất. Chi phí giám định ADN sẽ được chùa hỗ trợ.

“Việc mất bảng tên hũ tro cốt là sai sót rất lớn của nhà chùa, mong mọi người hoan hỉ tha thứ. Chúng tôi là người xuất gia, đang trên đường tu nên đôi khi phạm phải những sai lầm. Chúng tôi sẽ cố hết sức để giải quyết vụ việc”, Thượng tọa Thích Nhất Thạnh bày tỏ.

Sau khi đưa ra các hướng giải quyết, đại diện chùa Kỳ Quang 2 đã phát giấy để người dân ghi thông tin tên, tuổi hương linh có tro cốt thất lạc tại chùa.

Những ngày tới, chùa Kỳ Quang 2 sẽ tổ chức từng nhóm đại diện cho 6 gia đình xuống hầm tìm cốt người thân trong thời gian 30 phút.

Thượng tọa Thích Đức Thiện nêu quan điểm tài sản công đức đều thuộc về Tăng. - Sputnik Việt Nam
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam lên tiếng vụ sư Thích Thanh Toàn

Ngày 4/9, bà Bùi Thị Như Hoa, Chủ tịch UBND phường 17, quận Gò Vấp, cho biết ngay từ khi xảy ra vụ việc, địa phương đã cử lực lượng xuống giữ gìn an ninh trật tự và hỗ trợ ghi nhận ý kiến của các thân nhân có tro cốt gửi tại chùa.

“Hiện tại, phường yêu cầu chùa phải cử người trực tiếp nhận những thông tin, phản ánh của người dân nhưng chùa báo không đủ người. Phường cũng đã xin ý kiến Mặt trận Tổ quốc để cử người xuống hỗ trợ chùa. Trước mắt, phường chỉ giám sát việc giải quyết của chùa và giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Riêng vấn đề xử lý những cá nhân sai phạm liên quan đến vụ việc trên thì phải chờ các cơ quan liên quan”, bà Hoa cho biết thêm.

Tạm đình chỉ trụ trì chùa Kỳ Quang 2

Ngày 1/9, người dân đến chùa Kỳ Quang 2 thăm viếng thì phát hiện các hũ tro cốt bị di dời khỏi tòa sen và bị mất bảng tên.

Qua rà soát, chùa Kỳ Qaung 2 xác định số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị. Lý giải về việc tro cốt bị xáo trộn, mất bảng tên, chùa Kỳ Quang 2 cho biết quá trình xây dựng, sửa chữa nơi thờ linh cốt đã xảy ra sự việc không mong muốn.

Ngày 5/9, Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM ra quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì của chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) thay Hòa thượng Thích Thiện Chiếu chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2 kể từ ngày 5/9.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала