Vào trạng thái xuất thần. Điều gì xảy ra với não của phụ nữ khi đạt cực khoái?

© Fotolia / OneinchpunchСô gái
Сô gái - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong giai đoạn cao trào tình dục, nhiều phần của não, bao gồm cả phần sâu nhất, trở nên hoạt động tích cực một cách độc đáo nhất. Không một phần nào trong số đó bị vô hiệu hóa.

Sự kích thích và đỉnh điểm của nó đi kèm với việc giải phóng một loạt các hormone khoái cảm, cũng như hoạt động điện cao của não. Bản chất của trạng thái này và chức năng của nó- phần lớn vẫn còn là một điều bí ẩn.

Tình dục trong MRI

Cách đây vài năm, các nhà khoa học do Barry Komisaruk từ Đại học Rutgers ở Newark (Mỹ) đứng đầu đã tiến hành một thí nghiệm độc đáo: họ yêu cầu 5 phụ nữ bị liệt nửa người dưới thử tự kích thích. Trước đây, các bác sĩ cứ nghĩ rằng những bệnh nhân này sẽ không bao giờ trải nghiệm khoái cảm tình dục nữa. Hóa ra không phải như vậy. Mọi người đều cảm thấy kích thích, cơn đau được ngăn chặn và ba người trải qua cực khoái. Các nhà khoa học cho rằng cực điểm đạt được theo cách phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, và không chỉ thông qua tủy sống. Và nhiệm vụ đăt ra là bắt đầu giúp những người bị rối loạn chức năng tình dục có cuộc sống bình thường.

Thanh niên đeo mặt nạ tại nhà ga đường sắt Kiev, Ukraine - Sputnik Việt Nam
Chứng minh khả năng coronavirus có thể lây truyền qua đường tình dục

Vào năm 2011, cùng một nhóm các nhà nghiên cứu đã cho xem đoạn video đầu tiên về hoạt động của não khi đạt cực khoái. Nữ tình nguyện viên đã ở bên trong một máy MRI chức năng - sử dụng thiết bị này, có thể quan sát hoạt động của hệ thần kinh trong thời gian thực. Nhóm nghiên cứu khoa học đã theo dõi hoạt động của các bộ phận trong não bộ thay đổi như thế nào khi bộ phận sinh dục được kích thích để hiểu điều này dẫn đến cực khoái như thế nào.

Khiêu vũ với trống lục lạc

Thực tế là sự hưng phấn của bộ phận sinh dục kích hoạt vỏ não đã được phát hiện vào giữa thế kỷ 20. Trong thời đại của chúng ta, các nhà nghiên cứu đã làm rõ cụ thể hơn: đây chỉ là một phần của mạng lưới rộng lớn dẫn đến cực khoái. Như các nhà khoa học Thụy Sĩ đã chỉ ra trong một bài đánh giá quy mô lớn về điện sinh lý của tình dục, đỉnh điểm của khoái cảm đi kèm với tính đồng bộ độc đáo và hoạt động điện rộng rãi trong não. Nhiều thí nghiệm đã cho thấy hoạt động của bán cầu não phải tăng lên - hiệu quả này rất khó đạt được.

Cực khoái được so sánh với sốc đau đớn, co giật động kinh và các tình trạng đau đớn khác. Adam Safron của Đại học Northwestern cho rằng nó giống như một cơn mê.

Hứng khởi khơi dậy đi kèm với các chuyển động đồng bộ trong một thời gian dài. Thông thường, âm nhạc (tiếng chim hót) và khiêu vũ thường giúp ích, trong điệu nhảy nhịp điệu là cực kỳ quan trọng. Hành vi này là một đặc điểm chung của trò chơi tình dục trong thế giới động vật.

Cặp vợ chồng - Sputnik Việt Nam
Nhà tình dục học giải thích: cách ly kiểm dịch ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào?

Safron mô tả cực khoái là sự kích thích nhịp nhàng giúp khuếch đại các "rung động" thần kinh ở tần số thích hợp. Nếu nhịp điệu đủ mạnh và quá trình kéo dài, não bộ sẽ phản ứng đồng bộ: nó tập trung hoàn toàn sự chú ý vào hoạt động tình dục tích cực, làm mờ ý thức và đưa con người vào trạng thái thôi miên.

Bí mật của phụ nữ

Trước đây, người ta tin rằng trong khi đạt cực khoái, não hoặc một số bộ phận của nó «tắt», nhưng các nhà khoa học của Rutgers đã chỉ ra rằng không phải như vậy. Ngược lại, trong khi kích thích tăng lên, các bộ phận chịu trách nhiệm về các giác quan và chuyển động, cũng như thùy trán của vỏ não và thân não hoạt động. Hơn nữa, chúng đạt đến đỉnh hoạt động trong thời điểm cao trào.

Trong một thử nghiệm gần đây, Komisaruk và các đồng nghiệp của ông đã mời 20 nữ tình nguyện viên tham gia. Các nhà khoa học đã xác định rõ ràng khoảng thời gian kích thích - 20 giây ngay trước khi đạt cực khoái và 20 giây đầu tiên trong thời gian đó. Do đó, họ đã tìm ra chính xác những bộ phận nào của não có liên quan đến giai đoạn cuối - vỏ não, màng cứng, vành trước và các bộ phận khác của vỏ não trán, thái dương, đỉnh não và thùy chẩm.

Tình yêu - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học nói về liên quan giữa tình dục và ung thư

Các chuyên gia đặc biệt quan tâm đến cực khoái của phụ nữ, vì phái yếu có khả năng thụ thai mà không cần nó - điều này đã từng được Aristotle lưu ý. Nghĩa là, không có mối liên hệ rõ ràng nào với sự sinh sản. Ở đàn ông, hành vi tình dục hầu như luôn luôn kết thúc bằng xuất tinh.

Nguồn gốc của cực khoái ở phụ nữ vẫn còn là "một bí ẩn được niêm phong bằng 7 con dấu". Mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng đó không phải là sản phẩm phụ của quá trình tiến hóa và không phải là sự bổ sung để thỏa mãn nam giới, mà là một tình trạng di truyền từ tổ tiên xa. Câu hỏi đặt ra là từ cái gì.

Các nhà khoa học tại Yale và Trung tâm Y tế Trẻ em Cincinnati lưu ý rằng tất cả chúng ta đều biết rằng động vật đực đạt cực khoái, nhưng đối với con cái, tình trạng này từ lâu vẫn chưa rõ ràng. Có một số dấu hiệu trong các công trình của nhà động vật học, nghiên cứu tình dục nổi tiếng Alfred Kinsey: ông đã quan sát thấy đỉnh điểm của sự thỏa mãn tình dục ở chồn cái, mèo và thỏ.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng sự gia tăng của prolactin và oxytocin trong quá trình đạt cực khoái của phụ nữ cần có sự tương đồng giữa các động vật có nhau thai khác. Có lẽ họ có một sự bùng nổ nội tiết tố đi kèm với sự rụng trứng, nhưng ở người, nó đã có được những chức năng mới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала