Bộ Ngoại giao bình luận về lời kêu gọi của Trump từ bỏ “Dòng chảy Bắc-2”

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
NIKOSIA (Sputnik) – Tình hình với lãnh đạo phe đối lập Nga người Nga Alexei Navalny không được ảnh hưởng đến “Dòng chảy Bắc-2”, Thứ trưởng Ngoại giao LB Nga Alexander Grushko cho biết.

Một ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ ủng hộ việc dừng xây dựng đường ống dẫn khí đốt nếu Đức muốn.

Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam
Doanh nghiệp Đức đánh giá hậu quả của việc từ bỏ Dòng chảy phương Bắc-2

Ông Grushko nhắc nhớ rằng, Washington đang đấu tranh chống lại “Dòng chảy Bắc-2" một cách nhất quán và có hệ thống". Đồng thời, ông hy vọng các nước châu Âu sẽ có đủ bản lĩnh để tuyên bố về lợi ích quốc gia của họ, không rơi vào “vị thế chư hầu" đối với Mỹ.

"Chúng tôi nghe thấy tất cả những tuyên bố đang được đưa ra. Nhưng lập trường của chúng tôi nhiều người biết rõ, đây là một dự án thương mại, nó nên nằm ngoài chính trị, vì nó củng cố an ninh năng lượng của chính châu Âu, tạo nền tảng cho sự phát triển hợp tác kinh tế, và tất nhiên, chúng tôi xuất phát từ quan điểm rằng những lợi ích này cuối cùng phải chiếm ưu thế", - nhà ngoại giao nói với các phóng viên ở Nicosia.

Tình hình xung quanh “Dòng chảy Bắc-2”

Các cuộc thảo luận xung quanh tương lai của “Dòng chảy Bắc-2” được nối lại với sức sống mới sau khi Berlin dẫn lời các bác sĩ quân y tuyên bố rằng, Navalny đã bị đầu độc bằng một chất thuộc nhóm chất độc quân sự Novichok.

 Việc xây dựng Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam
Ở Mỹ kêu gọi ngăn chặn “Dòng chảy phương Bắc - 2” vì vụ Navalny

Trump nói rằng ông không có bằng chứng về việc Nga liên quan đến vụ "đầu độc" Navalny, nhưng nói thêm rằng ông không có lý do gì để nghi ngờ kết luận của các chuyên gia Đức. Tuy nhiên, Hoa Kỳ chưa nhìn thấy các kết luận này.

Một số chính trị gia Đức đã lên tiếng ủng hộ việc ngừng xây dựng đường ống dẫn khí đốt, nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng hai vấn đề này cần được xem xét riêng biệt.

Mỹ, quốc gia đang xúc tiến việc tiêu thụ khí đốt tự nhiên hóa lỏng của mình tại EU, từ lâu đã tích cực phản đối dự án này. Vào tháng 12 năm 2019, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với “Dòng chảy Bắc-2”  và yêu cầu các công ty liên quan đến việc lắp đặt đường ống phải dừng ngay việc xây dựng.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала