Evo Morales không được tham gia tranh cử ở Bolivia

© REUTERS / Jose Lirauze/Courtesy of Bolivian PresidencyEvo Morales
Evo Morales - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tòa án La Paz của Bolivia đã từ chối cho cựu tổng thống Evo Morales đăng ký làm ứng cử viên thượng nghị sĩ vùng Cochabamba trong cuộc bầu cử ngày 18 tháng 10, qua đó giữ nguyên phán quyết của Tòa án Bầu cử Tối cao (TSE) nước này ngày 18 tháng 2 bác bỏ tư cách ứng cử viên của cựu tổng thống, kênh truyền hình Unitel đã đưa tin.

Theo ý kiến ông Morales, tòa án phải chịu sức ép nên mới đưa ra phán quyết như vậy.

“Thẩm phán hòa giải, người phải chịu sức ép và bị đe dọa khởi tố, đã đưa ra một quyết định bất hợp pháp và vi hiến”, - cựu tổng thống viết trên trang Twitter của mình.

Tuần trước, do hai thẩm phán không thể thống nhất ý kiến với nhau, tòa án đã không thể đưa ra phán quyết về đề nghị của các luật sư đại diện cho ông Morales, yêu cầu công nhận phán quyết của TSE là trái với hiến pháp. Tình huống gây tranh cãi đã được giải quyết bởi một thẩm phán được mời, vị này đã bỏ phiếu chống lại việc đăng ký cho ông Morales làm ứng cử viên.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Evo Morales đang cố gắng vào khu vực quốc hội ở La Paz, Bolivia - Sputnik Việt Nam
Chiến hữu của ông Evo Morales dẫn đầu trong cuộc đua tranh cử tổng thống Bolivia

Vào tháng 2, Chủ tịch TSE Salvador Romero đã thông báo rằng đơn đăng ký làm ứng cử viên của ông Morales đã bị từ chối do “không tuân thủ yêu cầu thường trú” ở Bolivia. Sau khi từ chức vào tháng 11 năm ngoái, cựu tổng thống đã rời đất nước sang Mexico, sau đó tới Argentina, nơi đã cấp cho ông quy chế tị nạn.

Tháng 11 năm ngoái, Evo Morales tuyên bố từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống, mà kết quả kiểm phiếu vấp phải sự chỉ trích từ cả phe đối lập Bolivia lẫn Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, cơ quan giám sát quá trình bỏ phiếu.

Thượng nghị sĩ Jeanine Agnes tạm thời đảm nhận quyền hạn Tổng thống đất nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала