Các nhà khoa học khám phá ra sự thật về biến đổi khí hậu

© Ảnh : Unsplashkhí hậu
khí hậu  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã nghiên cứu các điều kiện thời tiết trong thời kỳ Eocene (hơn 30 triệu năm trước), khi nhiệt độ toàn cầu ấm hơn hiện tại khoảng 14 độ. Họ phát hiện ra rằng tác động của carbon dioxide đối với bầu khí quyển có thể còn mạnh hơn những gì ta đã nghĩ trước đây.

Kết quả nghiên cứu, trong đó tiết lộ sự thật về tính dễ bị tổn thương của khí hậu, được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Kỷ nguyên Eocene bắt đầu cách đây 56 triệu năm và kết thúc cách đây 34 triệu năm trước. Nét đặc trưng của thời kỳ này là khí hậu ấm áp đến mức ở Nam cực cũng có các khu rừng nhiệt đới. Trong thời kỳ Eocen, khí hậu trở nên lạnh hơn rất nhiều, và kỷ nguyên này kết thúc bằng việc chuyển sang kỷ băng hà, kéo dài cho đến ngày nay. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa rõ mức độ carbon dioxide trong khí quyển có liên quan đến biến đổi khí hậu ra sao.

Trực quan nóng lên toàn cầu - Sputnik Việt Nam
Các nhà khí tượng học nói về biến đổi khí hậu trong 5 năm tới

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thành phần đồng vị của vỏ hóa thạch sinh vật phù du biển cổ đại lắng đọng dưới đáy biển trong thời kỳ Eocen mà họ đã khai thác được. Điều này giúp xác định được hàm lượng carbon dioxide trong bầu khí quyển của thời gian đó và mối tương quan của nó với thông tin về việc khí hậu lạnh đi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khí hậu nhạy cảm hơn với sự dao động của hàm lượng khí carbon dioxide trong bầu khí quyển, khi nó được đặc trưng bởi nhiệt độ ấm hơn. Các nhà khoa học chuẩn bị nghiên cứu xem liệu các mô hình hiện tại đang được sử dụng để dự đoán biến đổi khí hậu trong tương lai, có dự đoán được tác động như vậy hay không.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала