Đã mất uy tín từ lâu. Chuyên gia đánh giá việc Trump được đề cử giải Nobel

© AP Photo / Evan VucciСựu tổng thống Mỹ Donald Trump.
Сựu tổng thống Mỹ Donald Trump. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo các chuyên gia mà Sputnik phỏng vấn, giải Nobel từ lâu đã không còn uy tín và ý nghĩa thiêng liêng mà trở thành một công cụ chính trị, và việc Tổng thống Mỹ Donald Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình đã khẳng định điều này.

Trước đó, nghị sĩ Đảng Tiến bộ Na Uy Christian Tibring-Gedde đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump để xét giải Nobel Hòa bình vì "nỗ lực giải quyết các xung đột lâu dài trên thế giới." Trong thư gửi tới Ủy ban Nobel, Tibring-Gedde chỉ ra rằng chính quyền Trump đã đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa Israel và UAE.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ ở Bắc Carolina - Sputnik Việt Nam
Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình

Theo ông, "như kỳ vọng, các quốc gia khác ở Trung Đông sẽ noi gương UAE, thỏa thuận này là bước ngoặt, nhờ đó Trung Đông sẽ trở thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng".

Lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và UAE dự kiến diễn ra vào ngày 15/9 tại Washington. Tuyên bố chung ba bên với Hoa Kỳ nói rằng theo các điều khoản của thỏa thuận này, Israel sẽ tạm thời hoãn quyết định mở rộng chủ quyền của mình đối với Bờ Tây.

Như vậy, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ trở thành quốc gia Ả Rập thứ ba sau Ai Cập và Jordan công nhận Israel. Về phần mình, giới lãnh đạo Palestine tuyên bố phản đối mạnh mẽ thỏa thuận này.

Đã mất đi ý nghĩa thiêng liêng

"Giải Nobel đã bị mất uy tín và giảm giá nhiều đến mức nó không còn mang ý nghĩa thiêng liêng như ban đầu nữa. Chúng ta đã quen với việc những người đoạt giải Nobel là những người mang một ý nghĩa nào đó. Giải thưởng đã trở thành công cụ chính trị", - nhà phân tích chính trị Marat Bashirov nói với Sputnik.

Giá trị của giải Nobel đối với hầu hết mọi người hiện nay chỉ được ước tính bằng tiền chứ không phải ý nghĩa, ông Bashirov nói. Ông cũng lấy làm tiếc rằng ủy ban Nobel đang "theo dõi những tín hiệu này." Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình Trump thực sự không tổ chức một cuộc chiến nào, và điều này khiến ông ta khác với nhiều tổng thống Mỹ khác.
Hai giải thưởng

Cả ngàn nhà báo Hồng Kông đã xuống đường tuần hành - Sputnik Việt Nam
Chính trị gia Na Uy đề cử giải Nobel Hòa bình cho cư dân Hồng Kông

Oleg Matveychev, nhà phân tích chính trị kiêm giáo sư tại Trường kinh tê cao cấp Nga cũng có quan điểm tương tự. Ông nhắc lại rằng người tiền nhiệm của Trump là Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gây ra các cuộc chiến tranh, nhưng vẫn được trao giải Nobel Hòa bình năm 2009. Chuyên gia cho rằng nếu so với Obama, Trump có thể nhận được "hai giải Nobel", vì ông không khởi đầu cuộc chiến mới nào và đóng băng các xung đột cũ.

"Về tổng thể, giải Nobel đã mất uy tín từ lâu. Thay vì đánh giá công lao thực sự, ở đây chỉ có người Mỹ "tập hợp lại với nhau” và giải thưởng được trao vì lý do chính trị", – ông Matveychev nói với Sputnik.

Theo Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin Chính trị Alexei Mukhin, việc Trump được đề cử giải Hòa bình đã "hoàn tất việc sụp đổ" nhóm lựa chọn ứng viên cho giải Nobel.

"Đơn giản là không còn chỗ nào để rơi xuống sâu thêm. Trao giải Nobel Hòa bình cho một người phá hủy hệ thống an ninh tập thể bằng cách liên tục rút khỏi tất cả các thỏa thuận là tội ác hoặc đỉnh cao của sự hoài nghi", - ông Mukhin kết luận khi trả lời phỏng vấn Sputnik.

Triển vọng nào cho Trump giành giải Nobel Hòa bình?

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích chính trị và chuyên gia về các vấn đề nước Mỹ, ông Malek Dudakov đã đánh giá cơ hội giành giải Nobel Hòa bình của Trump.

Một người đàn ông bước ra khỏi cửa hàng trong chiếc mặt nạ bảo vệ trong đợt bùng phát COVID-19. New York - Sputnik Việt Nam
Người đoạt giải Nobel chỉ trích cách tiếp cận của Mỹ đối với khủng hoảng coronavirus
"Trump từ lâu đã nói rằng ông ấy xứng đáng với giải Nobel Hòa bình ở mức độ lớn hơn (Barack) Obama. Theo Trump, Obama đã được “tạm ứng” giải Nobel, nhưng rồi hóa ra chẳng có gì lý do gì để trao cả. Tôi nghĩ rằng, ở một mức độ nào đó, thực sự Trump xứng đáng hơn với giải thưởng này: Trump thu được thành công trong một số công việc gìn giữ hòa bình. Không có quá nhiều thành tựu, nhưng ông ta làm được việc thay đổi quan hệ giữa Israel và thế giới Ả Rập. Trump tuyên bố rút hầu hết lực lượng Mỹ khỏi Trung Đông. Có thể, đó là những hành động mâu thuẫn và không nhất quán, nhưng chúng theo hướng hòa bình. Ông ta cũng có một số phát biểu với tinh thần phản chiến trong bối cảnh chiến dịch tranh cử", - ông Malek Dudakov nói.

Tuy nhiên, ông Malek Dudakov cho rằng cơ hội Trump nhận được giải thưởng là rất mong manh.

"Nhìn chung, tôi nghĩ thái độ của cộng đồng tự do, tham gia vào việc lựa chọn những người nhận giải Nobel Hòa bình, là họ không có bất kỳ sự tôn kính nào đối với Trump, họ có thái độ cực kỳ tiêu cực với ông ta. Vì vậy, rất ít khả năng Trump nhận được giải thưởng này. Và thậm chí nếu Trump giải quyết mọi xung đột, chưa chắc họ sẽ trao bất cứ giải gì cho ông ta. Đơn giản là vì ông ta bị coi là một người theo chủ nghĩa dân túy", - chuyên gia lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала