Từ giờ, người Mỹ sẽ gọi Tập Cận Bình là gì?

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tình cảm chống Trung Quốc trên đất Mỹ tạo nên những tình huống hài hước. Mới đây, dân biểu Scott Perry đã soạn thảo dự luật cấm sử dụng cụm từ " Tổng thống Tập Cận Bình" trong các văn kiện chính thức của Mỹ.

Ai là nhân vật trọng yếu ở Trung Quốc?

Tướng về hưu Scott Perry cho rằng ông Tập Cận Bình không thể được gọi là tổng thống vì ông không được bầu vào chức vụ cao nhất của chính phủ bằng cuộc bỏ phiếu dân chủ. Chính trị gia người Mỹ đã sai hai lần. Thứ nhất, Tập Cận Bình không phải là Tổng thống CHND Trung Hoa, mà là Chủ tịch nước CHND Trung Hoa. Thứ hai, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa do đại biểu quốc hội - Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc bầu ra. Và đây là gần ba nghìn người đại diện cho toàn bộ dân số Trung Quốc. (Một thủ tục tương tự cũng tồn tại đối với việc bầu cử Tổng thống Việt Nam, được gọi chính xác hơn là "Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam").

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Mỹ hủy hơn 1000 visa cấp cho sinh viên và cán bộ khoa học Trung Quốc

Để làm bẽ mặt nhà lãnh đạo Trung Quốc, Scott Perry đề nghị ông được gọi là Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong các văn bản chính thức. Thiếu hiểu biết! Người Mỹ không biết rằng ở một quốc gia cộng sản, lãnh đạo của đảng cầm quyền là nhân vật chính trị số một. Và ông được bầu tại đại hội đảng, trong đó hàng ngàn đại biểu tham gia. Đó là những nhà lãnh đạo của các đảng phái chính trị ở Hoa Kỳ — người không nổi danh, ít người biết tên họ và họ không có tác động thực sự đến các tiến trình chính trị.

Người Mỹ thích chơi chữ

Bất chấp sự vô lý trong đề xuất của nghị sĩ Mỹ, ông vẫn có những người ủng hộ. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bắt đầu gọi ông Tập Cận Bình là "Tổng Bí thư". Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nói gì. Khi gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc, tổng thống Mỹ gọi ông ấy là “bạn”, nhưng ngày nay chia rẽ Mỹ-Trung đã leo thang đến mức khó có thể tưởng tượng Trump lại nói như vậy.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Pompeo nói hệ thống hợp tác với Trung Quốc đã sụp đổ

Câu hỏi đặt ra là các trò chơi ngôn ngữ kiểu Mỹ như vậy có hiệu quả như thế nào. Nhân tiện xin nhắc, đây không phải là sự tình cờ lần đầu tiên trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ. Khi vào năm 1989, chính quyền Miến Điện đổi tên đất nước của họ và yêu cầu tất cả các nước phải gọi nó bằng tiếng Anh không phải là Burma mà là Myanmar, thì chủ nhân của Nhà Trắng đã từ chối sử dụng tên mới với lý do đất nước này bị cai trị bởi một chế độ độc tài quân sự, điều mà họ không thừa nhận. Nhưng nhiều năm trôi qua, Myanmar vẫn tiếp tục tồn tại, bất chấp sự ngăn cản của Mỹ. Và những chuyển đổi dân chủ ở đất nước này bắt đầu vào năm 2008 mà không cần nhìn lại Hoa Kỳ. Ngày nay người Mỹ sử dụng một cái tên mới - Myanmar.

Tôi chắc chắn rằng Tập Cận Bình sẽ không bị xúc phạm lắm bởi những người mà thay vì "Chủ tịch nước CHND Trung Hoa", sẽ gọi ông là "Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc". Ông ấy biết chính xác ai là ông chủ ở Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала