Chuyên gia: Mỹ buộc Liban ký một thỏa thuận không có lợi cho mình với Israel

© Sputnik / Mikhail Voskresenskiy / Chuyển đến kho ảnhLebanon, Beirut.
Lebanon, Beirut. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Liban, Israel đang tìm cách hoàn tất các cuộc đàm phán về phân định biên giới trên bộ và trên biển giữa Beirut và Tel Aviv thông qua trung gian của Mỹ.

Một số chính trị gia Liban bày tỏ lo ngại việc Mỹ gây áp lực lên Liban và thúc đẩy nước này ký thỏa thuận phân định biên giới. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho các kế hoạch phát triển mỏ khí đốt của Beirut trên thềm Địa Trung Hải.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ báo chí tại Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Ông Trump hứa dành cho Liban sự giúp đỡ “đáng kể”

Các chuyên gia Liban nói với Sputnik liệu Israel và Hoa Kỳ có đang cố gắng tận dụng điểm yếu kinh tế và chính trị hiện tại của Liban để buộc nước này phải chấp nhận mọi điều kiện họ cần hay không, và liệu Liban có thể cưỡng lại bằng cách này hay cách khác.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Trung Đông David Schenker cho biết, tiến trình đàm phán giữa Beirut và Tel Aviv về phân định ranh giới trên biển đang tiến triển tốt.

Ông nói trong cuộc họp báo qua điện thoại với các nhà báo Liban: "Tôi hy vọng sẽ sớm trở lại Liban để ký một thỏa thuận khung với Israel".

Schenker từ chối nói về những trở ngại hiện có đối với việc ký kết thỏa thuận và những mâu thuẫn đang hiện hữu.

Áp lực từ Mỹ

Về phần mình, nhà khoa học chính trị người Liban Osama Wahby nhận thấy áp lực trực tiếp của Mỹ đối với giới tinh hoa chính trị cực kỳ yếu kém ở Liban - do đó làm phức tạp thêm cuộc khủng hoảng nội bộ với các vấn đề bên ngoài.

Hoạt động phản đối đang diễn ra trước toà Đại sứ quán Mỹ ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon - Sputnik Việt Nam
Người biểu tình ném đá vào Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon
“Tôi lưu ý ngày nay tất cả mọi người đều tạo áp lực lên các chính trị gia Liban vì bất kỳ lý do gì: thành lập chính phủ, khôi phục Beirut, nhận tiền từ IMF và tất nhiên - việc phân định biên giới biển với Israel. Nếu Pháp thúc đẩy giải pháp liên quan đến chính sách đối nội thì Mỹ lại quan tâm đến các vấn đề đối ngoại. Họ quan tâm đến việc phân định biên giới và điều đó có lợi đối với Israel. Không nghi ngờ gì nữa, Washington cũng sẽ hứa hỗ trợ tài chính cho chính phủ để có một thỏa thuận tốt: họ hiểu rằng Liban không có tiền để tái thiết Beirut sau vụ nổ. Có một nguy cơ là Beirut sẽ thực sự không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ quốc tế nào cho đến khi nhượng bộ các lợi ích của Mỹ và Israel”, - ông nói.

Nói về áp lực của Mỹ đối với các chính trị gia Liban, ông tiếp tục:

"Washington đang gây áp lực lên các cá nhân và đảng phái thông qua các lệnh trừng phạt. Ví dụ, họ đưa ra điều đó trong mối quan hệ với hai bộ trưởng của chính phủ hiện tại. Và đây là một trong những chứng tỏ quan trọng cho thấy Hoa Kỳ mong đợi những gì từ những hành động cần thiết nhất định của Liban".

Con đường để cưỡng lại?

Tuy nhiên, nhà khoa học chính trị Liban Riyad Isa tin rằng nếu chính phủ thực sự tiến hành các cuộc đàm phán như vậy, công chúng Liban sẽ phản đối mạnh mẽ việc thông qua một thỏa thuận khung với Israel và sẽ không cho phép nó được chấp nhận.

súng Tavor - Sputnik Việt Nam
Liệu có xảy ra cuộc chiến giữa Israel và Liban
“Nói chung, thật đáng ngạc nhiên khi Hoa Kỳ tuyên bố về đàm phán nào đó đang diễn ra giữa Israel và Liban, nếu Beirut đang đàm phán phân định biên giới chỉ với Washington. Những chi tiết như vậy sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng ở Liban. Cần phải hiểu rằng xã hội không tin tưởng vào chính phủ hiện tại và các hành động của họ. Nếu thực sự ký bất kỳ loại thỏa thuận nào với Israel, mọi người sẽ xuống đường. Và sẽ không ai công nhận điều đó là hợp lệ”, - ông nói.

Theo chuyên gia, Mỹ sẵn sàng tận dụng bất kỳ điểm yếu nào mà Liban đang gặp phải để thực hiện các mong muốn và lợi ích riêng trong khu vực. Sẽ không ai hỏi về lợi ích của Liban. Nếu đất nước ở một vị trí tốt hơn, thì có thể đưa ra một số ý kiến chống lại - nhưng không phải bây giờ.

Liban bác bỏ các tuyên bố của Israel đối với lô 9 ngoài khơi Địa Trung Hải, nơi được cho là có trữ lượng dầu khí lớn. Đây là một lô rộng 856 km vuông, mỗi nước đều coi nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Beirut cũng khiếu nại về 13 điểm tại đường biên giới trên bộ, bao gồm cảng Naqurah và Edeis, nơi người Israel đã xây dựng hàng rào ngăn cách.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала