Cơ sở Mexico phân phối vaccine Nga Sputnik V: «Đây là cột mốc đánh dấu bước ngoặt»

© Sputnik / Vladimir Pesnya / Chuyển đến kho ảnhTrung tâm Gamaleya.
Trung tâm Gamaleya. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) và công ty dược phẩm Landsteiner Scientific đã ký thỏa thuận mua và phân phối tại Mexico 32 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga.

Phóng viên Sputnik đã trò chuyện với ông Alejandro Lara Giám đốc y tế của phòng thí nghiệm.

Tại sao lại chính là vaccine Nga?

Về việc dành lựa chọn cho chế phẩm Nga, ông Lara lưu ý rằng các chỉ số được kiểm chứng trong quá trình nghiên cứu giai đoạn I và II, cũng như sáng chế dựa trên hai vector adenovirus Ad5 và Ad26 là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của Landsteiner Scientific.

Tiêm phòng cho những người tình nguyện chống lại COVID-19 ở Moscow - Sputnik Việt Nam
RDIF đồng ý cung cấp vắc xin ngừa COVID-19 cho Mexico
«Việc sử dụng chế phẩm Sputnik V có hiệu quả tốt nhất như đã chứng tỏ trong các nghiên cứu thử nghiệm giai đoạn I và II, được công bố trên tạp chí uy tín The Lancet, tôi nghĩ là xung lực lớn khơi lên kỳ vọng và cảm xúc tốt đẹp trong cư dân Mexico», - ông cho biết.
«Thêm yếu tố quan trọng nữa làm tăng sự trông đợi vào vaccine Nga là khả năng miễn dịch tế bào được tạo ra sau khi tiêm. Đây là cột mốc bước ngoặt. Nó cung cấp công cụ, cho chúng tôi thời gian để có thể điều trị, phòng ngừa ngăn chặn, giảm bớt bệnh tật và biết được nhiều hơn về hậu quả bệnh tật», - ông Lara nói tiếp.

Dù đợt đầu tiên chuyển giao vaccine Nga dự kiến vào tháng 11 năm 2020, ông Alejandro Lara thông báo rằng việc phê chuẩn của cơ quan y tế Mexico vẫn chưa hoàn tất, cần phải được các cơ quan quản lý Mexico cấp phép, nhưng theo ông, quy trình thủ tục sẽ không có vấn đề gì.

«Chúng tôi không thể để xảy ra trường hợp là sang năm 2021 mà vẫn chưa có vaccine», - ông Alejandro Lara nhấn mạnh.

Thử nghiệm và sử dụng

«Chúng tôi muốn tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của Biên bản Nga trong giai đoạn III, có sự tham gia rộng hơn của những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhất trên 60 tuổi và các chuyên gia y tế. Chúng tôi thực sự tin rằng đây là bước đầu tiên cần thiết: thử nghiệm lượng nhỏ vaccine trong số cư dân như vậy. Vì rằng từ đây sẽ cho phép chúng tôi, ở giai đoạn thứ hai, trong khuôn khổ các nguyên tắc cơ bản và tương ứng với các chuẩn mực của Mexico, tiến tới mở ra tiếp cận rộng rãi dành cho nhóm cư dân này và những nhóm khác cần đến vaccine».

Ông Lara nhấn mạnh rằng phía Mexico đã có tương tác tốt đẹp với các cơ quan chức năng của Nga, ông tin chắc rằng quan hệ hợp tác giữa Nga và Landsteiner Scientific sẽ mang lại kết quả thành công, «bởi chúng ta cùng chung mục tiêu chân thành và rất rõ ràng: ngăn ngừa bệnh tật và phục hồi sức khỏe cộng đồng».

Vắc xin Nga. - Sputnik Việt Nam
Vaccine của Nga được kỳ vọng ở Mexico

Bác sĩ cũng bày tỏ hy vọng rằng, sau khi được phê duyệt, vaccine Nga Sputnik V sẽ được phân phối hiệu quả thông qua các cơ sở y tế của Nhà nước Mexico. Đồng thời, ông ước tính rằng số liều vaccine Nga mà Landsteiner Scientific sẽ nhận có thể đủ tiêm cho 30% cư dân cả nước.

Theo lời vị Giám đốc y tế, vốn là người từng bị ốm vì một dạng COVID-19 ở mức trung bình, hiện nay ngày càng có thêm nhiều kiến thức về chủng coronavirus mới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều phải nghiên cứu để biết thêm nữa.

«Chúng ta đang «có chuyện» với một căn bệnh mà ta chưa biết hết về những hậu quả của nó, còn nhiều điều mà chúng ta vẫn chưa biết rõ. Công cụ phòng ngừa là trên hết, đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích hơn là chữa bệnh. Theo tôi nghĩ, chế ra vaccine là thời điểm then chốt, và chính là thứ mà tất cả chúng ta cần thúc đẩy phát huy», - ông kết luận.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала