SpaceX trình làng nguyên mẫu mới của tàu vũ trụ Starship

© Ảnh : Official SpaceX PhotosTàu vũ trụ phi hành đoàn
Tàu vũ trụ phi hành đoàn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Nguyên mẫu kế tiếp của tàu vũ trụ SpaseX Starship với mũi hình nón sẽ được lắp ráp lần đầu tiên trong khoảng một tuần, sau đó sẽ chuẩn bị vào cuộc thử nghiệm bay ở độ cao thấp, như người đứng đầu công ty Elon Musk tuyên bố hôm thứ Bảy.
«SN8 Straship với bộ ổn định và mũi hình nón cần sẵn sàng trong khoảng sau một tuần nữa. Sau đó, thử nghiệm tĩnh và kiểm tra, bay thử 60 nghìn feet (bằng 18.300 mét) và trở về. Dù sao chăng nữa, vẫn đảm bảo là sẽ ấn tượng!», - doanh nhân này viết trên Twitter.
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk - Sputnik Việt Nam
Elon Musk cho biết thời gian Starship bay chuyến đầu tiên lên quỹ đạo

Như tài nguyên nasaspaceflight.com đã thông báo trước đó, nguyên mẫu này cũng khác biệt với những «tiền bối» của nó về số lượng động cơ - sẽ có ba động cơ.

Hồi đầu tháng 9 năm ngoái, nguyên mẫu tàu chưa hoàn chỉnh mũi và chỉ sử dụng một động cơ đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, bay lên độ cao 150 mét và trở về.

Thử nghiệm Starship

Các cuộc thử nghiệm nguyên mẫu trước đó, ngoại trừ mẫu đầu tiên (Starhopper), đã kết thúc thất bại. Hồi cuối tháng 5, SN4 phát nổ sau lúc rò rỉ nhiên liệu, còn vào tháng 4 một nguyên mẫu khác - Starship SN3 – cũng đã phát nổ khi điều áp bằng nitơ lỏng. CEO Elon Musk lý giải rằng điều này là do yếu tố con người.

Elon Musk - Sputnik Việt Nam
Elon Musk đánh giá thực tế của các chuyến bay đến sao Hỏa sau thử nghiệm Starship

Hồi tháng 2, thêm một nguyên mẫu khác - Starship SN1 - bị xé tung trong quá trình thử nghiệm điều áp bằng nitơ lỏng. Tháng 11 năm 2019, nguyên mẫu Starship Mk1 nổ tung trong thử nghiệm cũng vì rò rỉ nhiên liệu.

SpaceX đang sáng chế hệ thống giao thông không gian gồm tên lửa mang siêu nặng có thể tái sử dụng Super Heavy và tàu vũ trụ Starship.

Hệ thống này sẽ giúp đưa vệ tinh, phi hành đoàn và các khối hàng lên quỹ đạo thấp gần Trái đất cũng như lên Mặt trăng và Sao Hỏa. Địa điểm phóng và hạ cánh của hệ thống được xác định là Trung tâm Không gian mang tên Kennedy tại Mũi Canaveral ở bang Florida và sân bay vũ trụ ở làng Boca Chica thuộc bang Texas.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала