Các nhà khoa học phát hiện ra hiện tượng làm đảo ngược khái niệm về hành tinh

MOSKVA (Sputnik) - Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hiện tượng làm đảo ngược khái niệm về vật chất tối trong vũ trụ.

Theo kết quả thu được của các nhà khoa học từ Viện Vật lý thiên văn quốc gia ở Ý, trong một số thiên hà, nồng độ vật chất tối cao hơn một bậc so với dự kiến, điều này cho thấy những đặc tính chưa được khám phá của vật chất vô hình, hoặc những lỗ hổng cơ bản trong kiến thức về không gian. Điều này được trình bày trong một bài báo đăng trên tạp chí Science.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành quan sát bằng kính viễn vọng không gian Hubble để tìm thấu kính hấp dẫn - hiện tượng xảy ra khi một vật thể khối lượng lớn bẻ cong đường đi của ánh sáng.

Vũ trụ  - Sputnik Việt Nam
Cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh? Sự sống trên Trái đất bắt nguồn từ đâu?

Vật chất tối cũng tạo ra thấu kính hấp dẫn, uốn cong hình ảnh của các nền thiên hà. Sự biến dạng càng nhiều chứng tỏ trường hấp dẫn càng mạnh và khối lượng tạo ra nó càng lớn. Điều này giúp các nhà khoa học lập ra bản đồ chi tiết về sự phân bố của vật chất tối.

Các nhà thiên văn học đã nghiên cứu 11 cụm thiên hà và nhận thấy rằng có thứ gì đó đang tạo ra các hiệu ứng thấu kính nhỏ không thể nhận ra ở quy mô của toàn bộ cụm thiên hà. Điều này cho thấy sự tồn tại của nhiều vật chất tối hơn so với dự đoán được xây dựng bằng những mô hình toán học tốt nhất, dự đoán các đặc tính của vật chất vô hình. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể giải thích được sự khác biệt này.