Việt Nam trả cho Trung Quốc 113 người nhập cảnh trái phép. Chưa mở lại đường bay quốc tế

© Ảnh : TTXVN phát Áp giải các đối tượng được trao trả ra vạch phân định biên giới.
 Áp giải các đối tượng được trao trả ra vạch phân định biên giới. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện và trao trả 113 người Trung Quốc trốn các chốt kiểm dịch Covid-19, nhập cảnh trái phép vào lãnh thổ Việt Nam về lại cho cơ quan chức năng Trung Quốc.

Chiều 14/9, Bộ Y tế thông tin cho biết, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm coronavirus mới. Tròn 12 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Việt Nam cũng đã chữa khỏi cho 926/1.063 bệnh nhân nCoV.

Việt Nam chưa quyết định mở lại đường bay quốc tế từ 15/9 do cơ quan y tế trong nước còn đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với nhóm các đối tượng được phép nhập cảnh.

Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới

Trong bản tin phát lúc 18h ngày 14/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế cho biết, hôm nay, vừa tròn 12 ngày Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm coronavirus trong cộng đồng.

Tính đến 18h chiều nay, Việt Nam đã có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước. Số ca mắc mới sau khi dịch bệnh tái bùng phát ở Đà Nẵng từ ngày 25/7 là 551 trường hợp.

Về tình hình điều trị, báo cáo của Tiểu Ban Điều trị nêu rõ, trong ngày 12/9 vừa qua, Việt Nam có hai bệnh nhân được công bố khỏi bệnh tại Đà Nẵng, cụ thể là Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (các ca bệnh số 647 và 648).

Người đeo khẩu trang đi xe máy  trước đèn hiệu giao thông ở Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19

Sang ngày 13/9, bệnh nhân 778 được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Ngày 14/9, có 5 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh gồm một trường hợp tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, hai ca bệnh tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (các bệnh nhân số 853 và 916).

Đồng thời, hôm nay, tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương, hai ca bệnh nCoV gồm bệnh nhân số 906 và 1033 cũng được công bố đã khỏi Covid-19.

Được biết, các bệnh nhân này sau khi được công bố khỏi bệnh đều phải thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định của Bộ Y tế.

Theo báo cáo của Tiểu Ban Điều trị, tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế của Việt Nam, số ca âm tính lần đầu tiên với SARS-CoV-2 là 13 ca. Số ca âm tính lần 2 với coronavirus là 13 người, số ca âm tính lần 3 là 19 bệnh nhân.

Đặc biệt, trong báo cáo của Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, trong số các bệnh nhân đang điều trị có 73 ca không có biểu hiện lâm sàng, 31 ca có biểu hiện lâm sàng nhẹ.

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVN Một công dân mặc bảo hộ với trang phục chống dịch khi về đến trung đoàn 814, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình
Việt Nam trả cho Trung Quốc 113 người nhập cảnh trái phép. Chưa mở lại đường bay quốc tế - Sputnik Việt Nam
Một công dân mặc bảo hộ với trang phục chống dịch khi về đến trung đoàn 814, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình

 

Ở thời điểm hiện tại, trong số các bệnh nhân đang điều trị hiện có 4 trường hợp có tiên lượng rất nặng và tử vong, chiếm (3,3%), trong đó số tiên lượng rất nặng là 3/4 trường hợp (2,5%), và tiên lượng tử vong là một trường hợp.

Số bệnh nhân Covid-19 tử vong ở Việt Nam vẫn chỉ là 35 trường hợp, phần lớn đều là người cao tuổi, trên nền các bệnh lý rất nặng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe 33.605 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từu vùng dịch.

Trong đó, có 489 người được giám sát chặt chẽ ở bệnh viện, 16.224 trường hợp thực hiện cách ly ở cơ sở tập trung khác và cách ly theo dõi tại nhà, nơi lưu trú là 16.892 người.

Vì sao Việt Nam chưa mở lại đường bay quốc tế từ 15/9?

Thông tin hết sức đáng chú ý liên quan đến kế hoạch khôi phục đường bay quốc tế của Việt Nam đó chính là quyết định lùi lịch mở đường bay quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam mở lại đường bay quốc tế, làm sao để tránh lây nhiễm coronavirus?

Cụ thể, chiều nay, 14/9, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) thông tin cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cơ quan này hiện đang cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức họp với các bộ, ngành liên quan để bàn bạc thống nhất phương án mở lại đường bay quốc tế của Việt Nam đến những quốc gia có kết quả phòng chống dịch Covid-19 tốt và các đường bay có nhu cầu vận chuyển cao đối với Hàng không Việt Nam.

Theo phương án mà Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT trình lên Chính phủ, dự kiến Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế từ 15/9 đối với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Với Lào, Đài Loan và Campuchia từ 22/9. Tần suất là từ 1 – 2 chuyến/tuần/đường bay.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT ngày 14/9 cho biết, hiện nay cơ quan y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh, dự kiến sẽ báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 17/9 tới.

“Bên cạnh đó, hiện nay, cần bàn bạc và thống nhất, làm rõ các điều kiện để được nhập cảnh Việt Nam (y tế, cách ly, chi phí....) đối với từng đối tượng (ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư và công dân Việt Nam) để thông báo rộng rãi tới các nước liên quan cũng như đối với những người quan tâm, có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam”, thông tin từ Bộ GTVT nhấn mạnh.

Trong đó, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, hiện nay do chưa xác định được cụ thể nhu cầu số lượng người nhập cảnh để lên kế hoạch bố trí các khu cách ly cũng như các điều kiện giám sát, chi phí liên quan.

Do đó, để đảm bảo yếu tố an toàn khi mở cửa đường bay quốc tế, Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương thống nhất sẽ tiếp tục làm rõ các điều kiện, yếu tố liên quan để trình Ban chỉ đạo thống nhất, trước khi ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã phát đi Thông báo số 326 về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hành khách đeo khẩu trang chờ chuyến bay tại sân bay Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chuẩn bị mở lại đường bay quốc tế
Cụ thể, về vấn đề khôi phục đường bay quốc tế và Việt Nam với các nước, đối với những chuyến bay từ nước ngoài vào, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu “từng bước, thận trọng nhưng không quá khắt khe”.

Để đảm bảo trong tháng 9 Việt Nam mở lại một số đường bay thương mại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần phải quan tâm đặc biệt điều gì trong các biện pháp thường triển khai như cách ly, xét nghiệm một cách thuận lợi nhưng chắc chắn, không để tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam gây ra ổ dịch mới.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phải phối hợp các bộ, ngành phổ biến và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, đồng thời phải theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam khi mở đường bay thương mại quốc tế.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu ngành y tế, ở cả Trung ương và địa phương chủ động, có biện pháp thần tốc khi phát hiện ca dương tính mới. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không xem xét mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với một số quốc gia, khu vực; xem xét tổ chức các chuyến bay riêng cho người quá cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia về Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét giải quyết các vấn đề khi mở lại đường bay thương mại quốc tế.

Trong đó, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn các cảng hàng không tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế, các phương án giải tỏa cho các cảng hàng không quốc tế, phương án quản lý các trường hợp nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly kinh tế phù hợp, các hướng dẫn khác bảo đảm công tác phòng, chống dịch một cách thuận lợi cho ngươi được nhập cảnh.

Các hành khách được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào làm thủ tục tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có nên mở lại đường bay quốc tế khi dịch Covid-19 còn phức tạp?

Đáng chú ý, Thủ tướng cũng yêu cầu tăng tần suất chuyến bay đón công dân về nước cũng như đón các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý vào Việt Nam. Đồng thời, lãnh đạo, UBND các tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính tổ chức thực hiện cách ly có thu phí.

Ngay sau cuộc họp này, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã thông báo khôi phục lại đường bay quốc tế đến Nhật Bản từ 18/9. Tuy nhiên, hãng này chỉ khai thác chiều từ Việt Nam đi Nhật, chiều ngược lại vẫn chưa xác định thời điểm khai thác.

Bamboo Airways cũng vừa thông báo về kế hoạch khôi phục đường bay Hà Nội – Đài Bắc từ 29/9. Các chuyến bay của Hàng không Tre Việt cũng là đường bay một chiều, chiều ngược lại về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có sự phê duyệt chính thức của cơ quan chức năng.

Việt Nam trao trả 113 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Sau khi hoàn tất các thủ tục điều tra và xử lí đường dây đưa người Trung Quốc vượt biên, né kiểm soát Covid-19 nhập cảnh trái phép, cơ quan Việt Nam đã trao trả 113 công dân Trung Quốc cho phía cơ quan chức năng nước này.

© Ảnh : TTXVN PhátCác đối tượng được trao trả đã qua vạch phân định biên giới.
Việt Nam trả cho Trung Quốc 113 người nhập cảnh trái phép. Chưa mở lại đường bay quốc tế - Sputnik Việt Nam
Các đối tượng được trao trả đã qua vạch phân định biên giới.

 

Theo nguồn tin từ cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cho biết, trưa ngày 14/9, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an, Công an TP.HCM, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tiến hành trao trả 113 công dân mang quốc tịch Trung Quốc cho phía cơ quan chức năng nước này.

Những người Trung Quốc này đã trốn các chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 và nhập cảnh trái phép vào lãnh thổ Việt Nam.

Quang cảnh phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Xét xử vụ án tổ chức đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng
Những người này cư trú bất hợp pháp tại 1 số địa bàn đã bị Công an TP.HCM ra soát và bắt giữ từ ngày 21/7-5/8/2020.

Công an TP.HCM đã báo cáo Bộ Công an, cũng như phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai tổ chức bàn giao cho phía cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục xử lý.

Trong thời gian vừa qua, công an các địa phương đã phát hiện nhiều đường dây đưa người Trung Quốc vượt biên, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài việc tiến hành khởi tố các đối tượng người Việt tổ chức các đường dây này, công an các địa phương còn tổ chức nhiều rà soát, truy bắt các đối tượng nhập cảnh trái phép để thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19, sau đó trao trả cho cơ quan chức năng Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала