Chuyên gia Anh đánh giá kết quả thử nghiệm vắc xin Sputnik V

© Sputnik / Vladimir Pesnya / Chuyển đến kho ảnhVắc xin được đăng ký đầu tiên trên thế giới chống lại coronavirus COVID-19 "Sputnik V"
Vắc xin được đăng ký đầu tiên trên thế giới chống lại coronavirus COVID-19 Sputnik V - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LONDON (Sputnik) - Vắc xin ngừa COVID Sputnik V của Nga chứng minh độ an toàn và mức sản xuất kháng thể chấp nhận được, chuyên gia virus học phân tử tại Đại học Lancaster, Tiến sĩ Muhammad Munir cho Sputnitk biết.

Liệu vắc xin của Nga có đủ độ tin cậy?

Ngày 11/8, Bộ Y tế Nga đã đăng ký vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Dịch tễ học và Vi sinh vật mang tên N.F. Gamaleya thuộc Bộ Y tế kết hợp với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga phát triển. Vắc xin được đặt tên là "Sputnik V".

Alexander Ivanov - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Nga nói về vắc-xin Sputnik V, đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam
"Theo dữ liệu được công bố trên tạp chí Lancet, Sputnik V chứng minh mức độ an toàn chấp nhận được và khả năng sinh miễn dịch tốt. Mặc dù số lượng người tham gia nghiên cứu tương đối ít, nhưng có những đặc điểm khiến Sputnik V trở thành một ứng cử viên đầy triển vọng”, - chuyên gia người Anh cho biết.

"Ý tưởng sử dụng hai adenovirus khác nhau làm vectơ là một lợi thế so với nhiều loại vắc-xin chính khác hiện đang được phát triển. Nói chung, hệ thống miễn dịch nhận thức các protein vectơ là kháng nguyên, như trường hợp của Protein S và SARS-CoV-2, và tạo ra phản ứng miễn dịch đối với cả các protein này”, - ông Munir giải thích.

Tái tạo khả năng miễn dịch

Ông lưu ý rằng với việc tái chủng ngừa có nguy cơ là khả năng miễn dịch hiện có có thể làm giảm hiệu quả của liều thứ hai của vắc-xin, nhưng trong trường hợp vắc-xin của Nga, điều này có thể tránh được.

Ông nhấn mạnh: “Sử dụng một vectơ có bản chất khác, như trong Sputnik V, sẽ tránh được vấn đề này”.

"Trong khi việc lấy mẫu theo giới tính và lấy mẫu sau tiêm chủng có thể được lên kế hoạch tốt hơn, độ tuổi 18-60 của những người tham gia cũng là một khía cạnh tích cực của việc thử nghiệm vắc xin. Vì vậy, tóm lại, đây là một khởi đầu tốt và là nền tảng vững chắc cho thử nghiệm giai đoạn ba", - ông Munir kết luận.

Đọc thêm

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала